Thứ Bảy, 20/06/2015 17:32

Vốn đầu tư vào Campuchia tăng khủng trong quý 1

Số liệu được Hội đồng Phát triển Campuchia (C.D.C) công bố mới đây cho thấy dòng vốn đầu tư vào Campuchia trong 3 tháng đầu năm 2015 đạt 2.87 tỷ USD, ghi nhận mức tăng khủng 573% so với cùng kỳ 2014.

* TTCK Campuchia: Lợi nhuận quý 1 của doanh nghiệp niêm yết đầu tiên tăng gấp 3

* Chứng khoán Campuchia: 12/06 GTI GDKHQ nhận cổ tức tiền mặt 2014, tỷ lệ 50%

* Campuchia đang hút giới đầu tư Thái

* Campuchia kêu gọi nguồn vốn đầu tư từ doanh nghiệp Mỹ

* Doanh nghiệp Nhật Bản mở rộng kinh doanh tại Campuchia

* Đồng Riel Campuchia ngày càng được ưa chuộng

 

Dòng vốn đầu tư tư nhân cả trong và ngoài nước tại Campuchia trong quý 1/2015 đạt gần 3 tỷ USD. Đáng chú ý, phần lớn trong số đó, khoảng 2.7 tỷ USD, đã đổ vào Campuchia chỉ riêng trong tháng Ba. Tuy vậy, C.D.C không công bố thông tin chi tiết về các dự án đầu tư hoặc những quốc gia đã thực hiện đầu tư tại Campuchia.

Trong khi tổng lượng vốn đầu tư trong 3 tháng đầu năm tăng mạnh thì số lượng dự án lại ghi nhận mức sụt giảm 14.2%.

Ông Hiroshi Suzuki, nhà kinh tế trưởng tại Viện Nghiên cứu Kinh doanh Campuchia (BRI) cho biết Vương quốc này rất thuận lợi cho hoạt động đầu tư, đặc biệt là đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) nhờ 2 lý do. Thứ nhất, đó là chi phí nhân lực rẻ hơn so với Trung Quốc, Thái Lan và Việt Nam; và thứ hai là dễ dàng kết nối với các quốc gia láng giềng.

Ông Suzuki chia sẻ: “Chúng tôi kỳ vọng dòng vốn đầu tư sẽ chảy vào các lĩnh vực cần nhiều nhân lực như sản xuất vì lĩnh vực này có thể tận dụng được tối đa 2 lợi thế đó”.

Ông Suzuki cho rằng Chính phủ Campuchia cần thực hiện các chính sách nhằm gia tăng cơ hội đầu tư vào Campuchia bằng cách duy trì tốt mối quan hệ với lĩnh vực tư nhân.

Ông nói: "Xét về dòng vốn FDI, Campuchia là một trong những nước có môi trường đầu tư tự do và thông thoáng nhất".

Trong khi đó, Srey Chanthy, một chuyên viên phân tích kinh tế độc lập, cho rằng dòng vốn đầu tư được thúc đẩy bởi vị thế thương mại đặc biệt giữa Campuchia với Mỹ, Liên minh châu Âu (EU) và Nhật Bản cũng như khả năng tiếp cận của Vương quốc này vào thị trường Trung Quốc.

Theo ông Chanthy, tình hình chính trị ổn định sau cuộc tổng tuyển cử năm 2013, tình trạng đôla hóa trong nền kinh tế và chi phi lao động rẻ là các yếu tố giúp Campuchia trở thành một địa điểm đầu tư hấp dẫn.

Ông cho biết: “Mọi người chứng kiến dòng vốn đầu tư tư nhân vào Campuchia tăng mạnh và tôi có thể cho rằng phần lớn các khoản đầu từ này đều đến từ FDI. Đúng vậy, sự gia tăng của dòng vốn đầu tư tư nhân diễn ra song song với tình hình kinh tế của Campuchia và sự ổn định chính trị của Vương quốc này”.

Ông Chanthy cho biết thêm, các lĩnh vực như chế biến nông sản, nước giải khát, một số loại nhà máy lắp ráp, xây dựng và dịch vụ được kỳ vọng sẽ chứng kiến sự gia tăng của dòng vốn đầu tư.

Gần đây, Ngân hàng Trung ương Campuchia (NBC) và Cơ quan Thống kê Campuchia (NIS) đã ký kết một thỏa thuận về khảo sát FDI năm 2015 nhằm tìm hiểu giá trị kinh tế mà giới đầu tư nước ngoài mang lại cho nước này.

Tuy nhiên, ông Chanthy cho rằng điều quan trọng là nâng cao sự hài hòa giữa Chính phủ và lĩnh vực tư nhân.

Ông chia sẻ: "Tôi đánh giá cao những nỗ lực của Chính phủ đối với lĩnh vực tư nhân. Chẳng hạn, Campuchia và Nhật Bản đã tiến hành các cuộc họp song phương nhằm cải thiện môi trường đầu tư và xúc tiến các giải pháp nhằm giải quyết những vấn đề mà lĩnh vực tư nhân Nhật Bản tại Campuchia đang vấp phải".

Được biết, tổng vốn FDI tại Campuchia đạt 4 tỷ USD trong năm 2014, trong đó Trung Quốc, Malaysia và Nhật Bản là 3 nước có lượng đầu tư nhiều nhất. Trong khi đó, Mỹ chỉ đứng vị trí thứ 6 với 1.3 tỷ USD đầu tư vào Campuchia trong giai đoạn từ 1994-2014 do giới đầu tư nước này lo ngại về các vấn đề tham nhũng, môi trường pháp lý không ổn định và thiếu sự hấp dẫn về mặt kinh tế.

Theo Ngân hàng Thế giới (WB), xuất khẩu trì trệ trong năm 2014 đã khiến thâm hụt tài khoản vãng lai của Campuchia gia tăng và hạn chế dòng vốn FDI vào nước này.

Đỗ Thảo (Theo Phnom Penh Post)

Các tin tức khác

>   EU tìm kiếm thỏa thuận nhập khẩu gạo thơm với Myanmar (19/06/2015)

>   BIDV tiếp tục xin mở ngân hàng tại Myanmar (16/06/2015)

>   Campuchia đang hút giới đầu tư Thái (11/06/2015)

>   Xuất khẩu gạo của Campuchia tăng mạnh trong 5 tháng đầu năm (08/06/2015)

>   Áp thuế nhập khẩu 2,5% với đường từ Lào (29/05/2015)

>   EU ký thỏa thuận viện trợ 460 triệu USD cho Campuchia (29/05/2015)

>   Myanmar: Thị trường tiềm năng cho VLXD Việt Nam (22/05/2015)

>   Myanmar đặt mục tiêu vào Top 3 nước xuất khẩu gạo hàng đầu (21/05/2015)

>   Việt Nam đang đầu tư vào nước nào nhiều nhất? (20/05/2015)

>   TP.HCM đẩy mạnh xúc tiến thương mại và đầu tư vào Myanmar (19/05/2015)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật