Thứ Hai, 08/06/2015 13:29

Thị trường tài chính Trung Quốc: Cơ hội cho các nhà đầu tư nước ngoài

Trung Quốc sẽ cho phép các chi nhánh tại nước ngoài của các NHTM lớn tại nước này và có thể bao gồm cả những khách hàng vay vốn lớn là người nước ngoài, được được phép vay mượn bằng đồng Nhân dân tệ (CNY)  trong các hoạt động mua lại (repurchase operations).

Các giao dịch bằng đồng CNY tại nước ngoài sẽ được thực hiện thông qua hệ thống ngân hàng thanh toán bù trừ được chỉ định theo hướng dẫn của NHTW Trung Quốc (PBoC). Trong những năm trước,  PBoC đã chọn các ngân hàng thanh toán bù trừ bằng đồng CNY tại 11 thành phố tại nước ngoài như Seoul, Sydney, Kuala Lumpur, Bangkok,…

Theo PBoC, tất cả các ngân hàng thanh toán bù trừ tại nước ngoài đã tham gia vào thị trường trái phiếu liên ngân hàng của Trung Quốc đều có thể có lợi trong việc sử dụng công cụ mua lại bên ngoài biên giới của Trung Quốc. Hiện tại, Trung quốc có hai thị trường giao dịch trái phiếu, là thị trường trái phiếu liên ngân hàng, được điều tiết bởi PBoC, và thị trường trái phiếu trao đổi  được điều tiết bởi Ủy ban Chứng khoán.

Trong đó, thị trường liên ngân hàng chiếm hơn 95% tổng khối lượng giao dịch). Những thay đổi này được đưa ra khi Trung Quốc đang tìm kiếm sự ủng hộ của Quỹ Tiền tệ quốc tế - IMF trong việc chấp thuận đồng CNY trở thành đồng tiền trong rổ đồng tiền có quyền rút vốn đặc biệt - SRD vào cuối năm nay.

Trên thực tế, Trung Quốc đã từng thất bại trong kế hoạch này vào năm 2010 bởi vì đồng CNY được cho rằng chưa được sử dụng tự do (chưa được quốc tế hóa). Hiện nay, theo Society của Worldwide Interbank Financial Telecommunication, đồng CNY đang xếp ở vị trí số 5 trong rổ các đồng tiền đượcsử dụng trong thanh toán toàn cầu với thị phần khoảng 2,07%, đứng sau USD, EURO, GBP và đồng JPY

Theo các chuyên gia phân tích, quyết định này của PBOC sẽ đem lại nhiều lợi ích cho nhà đầu tư vào thời điểm hiện nay, khi lãi suất ngắn hạn trên thị trường liên ngân hàng đang ở mức thấp (hiện tại lãi suất qua đêm trên thị trường liên ngân hàng đã giảm 272 điểm cơ bản xuống mức 1,02% trong tuần này).

Đồng thời, theo chuyên gia kinh tế Chen Kang của công ty nghiên cứu SWS – một đơn vị của công ty môi giới đứng thứ hai tại Trung Quốc, việc cho phép vay mượn đồng CNY trong các hợp đồng mua lại được sử dụng tại nước ngoài sẽ là cầu nối giữa thị trường trong nước và thị trường quốc tế, và thông qua quyết định này, PBOC có vẻ như là đã mở rộng cửa hơn đối với các nhà đầu tư nước ngoài tham gia vào thị trường liên ngân hàng tại Trung Quốc.

Bên cạnh đó, các chuyên gia phân tích của công ty chứng khoán Guosen cho rằng sự thay đổi này của PBOC là một tín hiệu tích cực đối với thị trường trái phiếu Trung Quốc khi tính quốc tế hóa của các khoản đầu tư của nhà đầu tư nước ngoài được tăng cường.

Thái Minh

thời báo ngân hàng

Các tin tức khác

>   Vấn đề Ukraine và Hy Lạp nổi bật trong ngày họp đầu tiên của G7 (08/06/2015)

>   IMF cảnh báo Fed nên hoãn nâng lãi suất đến năm 2016 (08/06/2015)

>   Các ngân hàng lớn của Eurozone sẽ bị sát hạch vào năm 2016 (08/06/2015)

>   Lạm phát của Philippines chạm mức thấp nhất trong 20 năm (07/06/2015)

>   Iran muốn lấy lại thị phần tương xứng trên thị trường dầu mỏ toàn cầu (07/06/2015)

>   Trung Quốc và Nhật Bản thúc đẩy hợp tác kinh tế và tài chính (07/06/2015)

>   Mỹ yêu cầu Argentina trả thêm 5 tỷ USD cho các chủ nợ mới (07/06/2015)

>   Lãnh đạo của Đức và Pháp sắp thảo luận về nợ với Hy Lạp (07/06/2015)

>   "Món hời" lớn của Trung Quốc từ kênh đào Nicaragua (07/06/2015)

>   Thủ tướng Hy Lạp phản đối kế hoạch cải cách của các chủ nợ (06/06/2015)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật