Thứ Ba, 09/06/2015 10:09

Bộ trưởng Bùi Quang Vinh lý giải chênh lệch số liệu xuất nhập khẩu

Lý giải về tình trạng chênh lệch số liệu thống kê xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và các nước được các đại biểu Quốc hội nêu lên trong phiên thảo luận sáng 8/6, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Bùi Quang Vinh cho biết ở đây có sự khác biệt trong cách tính số liệu giữa các nước.

* Chấn động nghị trường: 20 tỉ USD hàng TQ lọt vào VN không qua kiểm soát

Đại biểu Mai Hữu Tín (tỉnh Bình Dương) dẫn riêng số liệu của năm 2014, theo Tổng cục Thống kê Trung Quốc thì Trung Quốc nhập khẩu từ Việt Nam 19,9 tỷ USD, cao hơn trên 30% (tương ứng với 4 tỷ USD) so với con số công bố của Tổng cục Thống kê Việt Nam. Trung Quốc lại xuất khẩu vào Việt Nam 63,7 tỷ USD, cao hơn đến 45% so với con số của Tổng cục Thống kê Việt Nam. Có nghĩa là riêng năm 2014, thâm hụt thương mại của Việt Nam với Trung Quốc là 43,8 tỷ USD, cao hơn rất nhiều so với con số 28,9 tỷ mà chúng ta công bố.

Chiều cùng ngày, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Bùi Quang Vinh cho biết, ông đã hội ý với Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng để thống nhất trả lời ý kiến của đại biểu Mai Hữu Tín.

Ông Vinh khẳng định: Các con số mà đại biểu Tín nêu hoàn toàn chính xác và nguyên nhân là từ cách tính số liệu xuất nhập khẩu của các quốc gia rất khác nhau và phức tạp. Đơn cử, cả thế giới đều quy định xuất khẩu tính theo giá FOB, nhập khẩu theo giá CIF, bao gồm cả giá bảo hiểm và giá vận tải nhưng mỗi nước lại áp dụng một cách.

Vì vậy, hầu hết số liệu xuất nhập khẩu của Việt Nam với các nước đều có chênh lệch chứ không riêng với Trung Quốc.

Ví dụ như với Singapore, Việt Nam thống kê kim ngạch xuất nhập khẩu năm 2014 là 9,8 tỷ USD, trong khi nước này thống kê là 16,1 tỷ USD, chênh nhau gần gấp đôi. Cũng trong năm 2014, Việt Nam thống kê kim ngạch với Nga là 3,5 tỷ USD còn Nga thống kê là 4,3 tỷ USD.

"Tôi vừa tháp tùng Thủ tướng Chính phủ sang Bồ Đào Nha, Thủ tướng nước này đưa ra con số 340 triệu USD, còn Việt Nam đưa ra con số 268 triệu USD", ông Vinh chia sẻ.

Trong trường hợp chênh lệch cụ thể với Trung Quốc, Bộ trưởng Bùi Quang Vinh nêu ra 3 nguyên nhân chính: Thứ nhất là do thống kê, cách tính toán giá trị hàng hóa các nước rất khác nhau.

Thứ hai, hàng hóa xuất qua đường tiểu ngạch được hải quan làm thủ tục đầy đủ nhưng Trung Quốc không tính giá trị xuất khẩu qua đường tiểu ngạch. Ví dụ năm 2014, ta xuất khẩu nông sản chủ yếu là gạo qua đường tiểu ngạch, trị giá 2,14 tỷ USD, nhưng Trung Quốc chỉ ghi nhận 0,7 tỷ USD.

Thứ ba là do cách tính giá trị xuất khẩu khác nhau theo quy tắc xuất xứ hàng hóa (C/O) được áp dụng tại mỗi nước. Theo đó hàng Trung Quốc xuất sang Việt Nam được tính giá cao lên còn hàng Việt Nam xuất sang Trung Quốc bị tính thấp đi.

“Từ các cách tính phức tạp này nên con số có chênh lệch rất lớn và các nước đều chênh lệch. Liên Hợp Quốc đang tính toán làm sao có sự thu hẹp chênh lệch số liệu xuất nhập khẩu này nhưng cũng khó”, ông Vinh cho biết.

Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư cho biết thêm số liệu xuất nhập khẩu hằng năm được Bộ lấy từ hải quan. Ngoài ra số liệu thống kê được xử lý từ một tổ được thành lập từ 20 năm nay là Tổng cục Thống kê, Ngân hàng Nhà nước, Bộ Công Thương nên con số đưa ra khá chắc chắn và tin cậy.

“Đúng là có chuyện giá trị hàng xuất, nhập của chúng ta qua Trung Quốc còn nhiều hơn con số thống kê thực tế, có gian lận thương mại, có buôn lậu… nhưng không thể nhìn vào con số chênh lệch giá trị này mà chúng ta nói rằng, đúng ra khoảng cách thực tế giữa kim ngạch nhập khẩu và kim ngạch xuất khẩu còn nhiều hơn. Chưa chắc!”, Bộ trưởng Vinh chốt lại.

Thành Công

chính phủ

Các tin tức khác

>   Càng hội nhập càng dễ bị kiện (09/06/2015)

>   Bệnh thành tích tỷ đô, quan tỉnh phớt lờ mọi cảnh báo (09/06/2015)

>   Khi doanh nghiệp nhỏ phải thỏa hiệp (08/06/2015)

>   Quốc hội trăn trở chuyện làm nông nghiệp kiểu 'cầu may' (08/06/2015)

>   Ấn Độ điều tra chống bán phá giá gỗ tấm MDF từ Việt Nam (08/06/2015)

>   Ưu đãi “khủng” cho tham vọng tự sản xuất chip điện tử (08/06/2015)

>   Mỹ chuyển hướng đầu tư mạnh, Việt Nam đón thế nào? (08/06/2015)

>   Xét lại mức phạt doanh nghiệp (08/06/2015)

>   Muốn vay lại vốn ODA, phải không có nợ quá hạn (07/06/2015)

>   Xuất khẩu từ Việt Nam sang Ấn Độ tăng mạnh (07/06/2015)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật