Thứ Hai, 25/05/2015 10:31

Hy Lạp không thể trả tiền cho IMF, vỡ nợ và Grexit đang đến gần?

Hy Lạp cần phải đáp ứng đúng thời hạn thanh toán 1.76 tỷ USD cho IMF vào ngày 05/06. Nếu nước này không thể đạt được thỏa thuận với các đối tác, thì khả năng vỡ nợ sẽ xảy ra và điều đó có thể khiến Hy Lạp rời khỏi Eurozone (Grexit).

* Bộ trưởng Pháp: Sẽ là thảm họa nếu Hy Lạp rời khỏi Eurozone

* Hy Lạp sẽ vỡ nợ trong tháng Sáu nếu không có thêm tiền cứu trợ

Bộ trưởng Bộ Nội vụ Hy Lạp, Nikos Voutsis, cho biết nước này không thể thanh toán khoản nợ đáo hạn vào ngày 05/06 tới cho Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) nếu không đạt được thỏa thuận với các chủ nợ quốc tế về khoản cứu trợ tiếp theo.

Phát biểu trên kênh truyền hình Mega của Hy Lạp, ông Nikos Voutsis cho biết: “4 khoản nợ mà Hy Lạp phải thanh toán cho IMF trong khoảng từ ngày 05-19/06 có tổng giá trị 1.6 tỷ EUR (tương đương 1.76 tỷ USD) nhưng nước này sẽ không thể trả khoản tiền này vì không có tiền”.

Được biết, Hy Lạp phải đạt được thỏa thuận với IMF và Liên minh châu Âu (EU) để nhận được khoản cứu trợ cuối cùng từ các tổ chức quốc tế.

Chính phủ Hy Lạp, EU và IMF đã gặp bế tắc trong các cuộc đàm phán kéo dài 4 tháng qua về các cuộc cải cách kinh tế mà IMF và EU cho biết phải được thực hiện trước khi nhận thêm tiền cứu trợ.

Được biết, lần gần nhất mà các chủ nợ quốc tế bơm tiền mặt cho Hy Lạp là vào tháng 8/2014 và khoản cứu trợ cuối cùng với quy mô 7.2 tỷ EUR từ hai gói giải cứu trị giá 240 tỷ EUR của EU và IMF hiện được xem là rất quan trọng.

 Hy Lạp qua các con số

 Nguồn: Reuters, BBC

Tuy nhiên, trước tiên, Hy Lạp cần phải đáp ứng đúng thời hạn thanh toán cho IMF vào ngày 05/06. Nếu nước này không thể đạt được thỏa thuận với các đối tác, thì khả năng vỡ nợ sẽ xảy ra và điều đó có thể khiến Hy Lạp rời khỏi khu vực đồng tiền chung Eurozone (Grexit).

Ngoài ra, theo các nhà kinh tế, việc Hy Lạp không thể thanh toán nợ cho IMF có thể châm ngòi cho làn sóng rút vốn khỏi các ngân hàng của Hy Lạp và buộc nước này phải kiểm soát dòng vốn, qua đó khiến khủng hoảng kinh tế trong nước càng thêm trầm trọng.

Các cuộc đàm phán giữa hai bên vẫn đang tiếp tục tại Bỉ dù niềm hy vọng việc thay đổi nhóm tài đàm phán của Hy Lạp sẽ thúc đẩy quá trình này đã suy giảm đáng kể.

Được biết, Hy Lạp đã đóng cửa các thị trường trái phiếu và với tình trạng bế tắc hiện tại, Athens đang cố gắng đáp ứng các nghĩa vụ nợ cũng như thanh toán lương và hưu trí cho lĩnh vực công.

Chi tiết các khoản nợ của Hy Lạp

Nguồn: BBC

Phước Phạm (Theo BBC)

Các tin tức khác

>   Đồng bolivar mất giá, kinh tế Venezuela cận kề siêu lạm phát (25/05/2015)

>   Mỹ: Giá năng lượng giảm khiến CPI gần như không nhúc nhích (24/05/2015)

>   Thủ tướng Nga Medvedev bảo vệ chính sách thả nổi đồng ruble (24/05/2015)

>   Microsoft thất bại trong thương vụ thâu tóm khổng lồ (24/05/2015)

>   Bộ trưởng Pháp: Sẽ là thảm họa nếu Hy Lạp rời khỏi Eurozone (24/05/2015)

>   IMF: kinh tế Nga còn đối mặt với nhiều thách thức dài hạn (23/05/2015)

>   AIIB sẽ bắt đầu hoạt động từ cuối năm 2015 (23/05/2015)

>   USD leo dốc, vàng giảm tuần đầu tiên trong 3 tuần (23/05/2015)

>   Dầu giảm vẫn ghi nhận 10 tuần tăng giá liên tiếp (23/05/2015)

>   Chính phủ Hà Lan cân nhắc bán ngân hàng quốc doanh ABN Amro (22/05/2015)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật