Thứ Bảy, 04/04/2015 09:32

Sửa sân bay Tân Sơn Nhất nhưng không giảm chuyến bay

Hàng loạt vấn đề “nóng” liên quan đến ngành giao thông như Posco (Hàn Quốc) lập quỹ đen khi thực hiện dự án tại Việt Nam; việc hoàn trả cho phía Nhật Bản tiền tham ô tại nghi án hối lộ từ dự án đường sắt đô thị Hà Nội tuyến số I và chuyện sửa chữa sân bay Tân Sơn Nhất (TSN) ảnh hưởng thế nào đến việc đi lại của người dân cũng như hoạt động khai thác vận tải của các hãng hàng không… đã được báo chí đặc biệt quan tâm tại cuộc họp báo quý I/2015 của Bộ GTVT tổ chức chiều 3.4 tại Hà Nội.

* Chưa quyết sửa đường băng sân bay Tân Sơn Nhất

* Cả triệu khách bị ảnh hưởng vì sửa sân bay Tân Sơn Nhất

 

Không can thiệp việc thanh toán giữa các nhà thầu

Trả lời câu hỏi liên quan đến việc báo chí nước ngoài đưa tin Posco tại VN lập quỹ đen, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường cho biết: Dự án cao tốc Nội Bài - Lào Cai được thực hiện bằng ngồn vốn của Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) với số tiền 1,2 tỉ USD gồm 8 gói thầu và đã khởi công từ năm 2009. Nhà thầu quốc tế Posco là 1 tập đoàn lớn của Hàn Quốc từng đầu tư nhiều dự án ở VN đã trúng 3 gói thầu (gồm A1, A2 và A3 thuộc tuyến Nội Bài - Lào Cai). Dự án được thực hiện đúng theo quy ước quốc tế, mức giá đầu thấu thấp hơn so với giá đưa ra ban đầu.

Trong quá trình thực hiện, TCty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) thay mặt Bộ GTVT thực hiện lập dự án, đầu tư, thiết kế, đấu thầu, quản trị dự án… Tất cả các thủ tục được tiến hành nghiêm ngặt, đánh giá sơ bộ của kiểm toán nhà nước đã xác định công việc thực hiện đúng quy trình. Theo đó, phía Posco ở VN có trách nhiệm thanh quyết toán với nhà thầu. Hiện các thông tin truyền thông nước ngoài đưa tin quỹ này có nhiều vấn đề chưa rõ ràng. Nhưng cho đến nay, phía Hàn Quốc chưa có thông tin chính thức với Bộ GTVT về vấn đề này. Còn việc thanh toán giữa nhà thầu chính và nhà thầu phụ là quyền và phương thức thỏa thuận giữa các nhà thầu. VEC và Bộ GTVT không can thiệp vào vấn đề này mà chỉ theo khối lượng hoàn thành, và tư vấn giám sát.

Cũng theo Thứ trưởng Trường, Việt Nam đang rất quyết liệt trong chống tiêu cực trên mọi lĩnh vực. Do đó, thông tin nêu trên là một vấn đề đáng quan tâm, tuy nhiên mọi vấn đề phải được giải quyết trên cơ sở pháp lý. Hiện các báo trong nước mới chỉ đưa tin theo các báo nước ngoài, chưa có thông tin chính thức từ phía Hàn Quốc. Nhưng từ các thông tin dư luận nêu, Bộ GTVT đã chủ động giao VEC rà soát lại các điều khoản hợp đồng, điều khoản thanh toán với Posco.

Liên quan đến vấn đề chậm tiến độ tại tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông, đại diện Bộ GTVT cho rằng dự án đã chậm 2 năm so với tiến độ ban đầu là do năng lực nhà thầu kém, cùng với vướng mắc giải phóng mặt bằng chậm. Bộ GTVT đang đưa ra nhiều giải pháp khắc phục. Cho đến nay, Bộ GTV đã điều chỉnh lại tiến độ hoàn thành dự án đến 31.12.2015. Theo đó Bộ GTVT yêu cầu tổng thầu nghiêm túc thực hiện dự án về chất lượng, về an toàn và tiến độ thi công. Phía nhà thầu Trung Quốc đã cam kết tăng cường thiết bị, giải pháp thi công để đáp ứng yêu cầu này.

Sửa sân bay, nhưng không cắt giảm chuyến bay

Trà lời câu hỏi của PV Báo Lao Động về việc sửa chữa, nâng cấp sân bay TSN sẽ ảnh hưởng thế nào đến các chuyến bay phục vụ hành khách dịp lễ 30.4 và 1.5, Cục Trưởng Cục Hàng không Việt Nam Lại Xuân Thanh cho rằng: Dự án sửa chữa, nâng cấp sân bay TSN là rất cấp bách. Thời gian lăn của máy bay từ đường lăn về sân đỗ là rất dài, ảnh hưởng đến thời gian khai thác. Trong khi đó, trong thời gian tới các hãng hàng không sẽ tiếp nhận thêm 20 máy bay. TSN vẫn là căn cứ chính, do vậy công trình này hoàn thành sớm ngày nào thì các hãng hàng không có lợi ngày đó. Việc sửa chữa, nâng cấp đường lăn TSN là cần thiết.

Do vậy, TCty Cảng hàng không (ACV) triển khai thi công từ 10.4 và phải hoàn thiện xong trước ngày 30.6. Trong thời gian này, TCty Quản lý bay phải bố trí đủ nhân vật lực để vận hành, quản lý bay an toàn tuyệt đối. Cục hàng không chủ trì, báo cáo giải pháp các bước công việc cụ thể, chi tiết trước ngày 10.4. Đồng thời, ưu tiên cho hàng không dân dụng tại khu vực sân bay này và phấn đấu không cắt giảm chuyến bay, không làm đảo lộn giờ bay.

Liên quan đến việc chuyển nhượng quyền khai thác các sân bay, Bộ GTVT cho biết sẽ hạn chế tối đa việc giao cho 1 hãng hàng không quản lý để tránh độc quyền. Nếu để một hãng hàng không sở hữu quyền khai thác tại một sân bay có nhiều hãng cùng hoạt động sẽ rất dễ dẫn đến việc cạnh tranh không lành mạnh. Do đó sẽ phải lựa chọn nhà đầu tư công khai minh bạch, đảm bảo hài hòa lợi ích giữa Nhà nước, nhà đầu tư và người sử dụng dịch vụ. Việc chuyển nhượng các sân bay sẽ làm thí điểm và không chuyển nhượng đồng loạt. Đồng thời sẽ chỉ chuyển nhượng cho nhà đầu tư trong nước thực hiện.

* Trước đó, báo chí Hàn Quốc đưa tin, một số lãnh đạo POSCO điều hành các đơn vị thi công xây dựng tại dự án cao tốc Việt Nam đã lập quỹ đen khoảng 200 tỉ đồng bằng cách thông đồng với các nhà thầu phụ ở địa phương để “thổi phồng” các chi phí xây dựng đường cao tốc ở Việt Nam giai đoạn từ 2009 đến 2012. Đồng thời một số lãnh đạo của Cty này đã bị cấm xuất cảnh từ giữa tháng 3.2015 nhằm phục vụ điều tra.

* Về việc hoàn trả cho phía Nhật Bản tiền tham ô tại nghi án nhận hối lộ từ Cty Tư vấn giao thông Nhật Bản (JTC) khi thực hiện dự án Đường sắt đô thị Yên Viên - Ngọc Hồi (tuyến số 1), Bộ GTVT cho biết việc nhà tài trợ Nhật Bản đòi lại tiền khi dự án tạm dừng thực hiện là một quy định bắt buộc, theo thông lệ quốc tế. Sau khi xảy ra vụ việc, đại diện JICA Việt Nam đã cho rằng hợp đồng tư vấn giữa JTC với Ban QLDA Đường sắt đã không tuân thủ quy định đấu thầu. Tuy nhiên, trong nguồn vốn đã cấp cho dự án còn có tiền viện trợ không hoàn lại, có tiền vốn vay… Hiện Ban QLDA Đường sắt đang rà soát lại để thực hiện đúng thông lệ.

Đặng Tiến

lao động

Các tin tức khác

>   Những dấu hỏi cho cả ven sông Đồng Nai (04/04/2015)

>   Vận hạn 30 năm: Đại gia thụt két ngàn tỷ (04/04/2015)

>   Quan ngoại tỉnh sắm nhà thủ đô và 'kinh tế tư túi' (04/04/2015)

>   Cần Thơ xin Chính phủ xóa nợ của Nông trường sông Hậu (03/04/2015)

>   Nhà thầu Hàn Quốc bị cáo buộc 'thổi' giá xây dựng cao tốc Việt Nam (03/04/2015)

>   Thanh tra diện rộng các mặt hàng sữa, bánh kẹo, bia rượu.... (03/04/2015)

>   Nguyên phụ liệu dệt may: 48% nhập từ Trung Quốc (03/04/2015)

>   Việt Nam ứng phó với xu thế nhập siêu trở lại trong năm 2015 (03/04/2015)

>   Việt Nam là điểm đến hấp dẫn doanh nghiệp vừa và nhỏ Nhật Bản (03/04/2015)

>   Bộ GTVT: Chỉ thí điểm bán sân bay cho nhà đầu tư trong nước (03/04/2015)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật