Thứ Ba, 28/04/2015 14:54

Cần thay đổi cơ chế ưu đãi cho dự án lọc dầu

Cơ chế tài chính với những ưu đãi đặc biệt cho các dự án lọc dầu đã đến lúc cần được thay đổi để những câu chuyện như Nhà máy Lọc dầu Dung Quất “có nguy cơ đóng cửa” không tái diễn trong thời gian tới. Quan trọng hơn là để mọi thứ được chính thị trường điều tiết khi hội nhập kinh tế đã rất sâu và rộng.

Giàn khoan dầu ở mỏ Rồng Đôi. Ảnh: TRIỆU TRÙNG ĐIỆP

Từ chuyện của Dung Quất

Tuần trước, Công ty TNHH Nhà nước một thành viên Lọc hóa dầu Bình Sơn, đơn vị quản lý của Nhà máy Lọc dầu Dung Quất, làm truyền thông dậy sóng khi khẳng định nhà máy này có nguy cơ “phải đóng cửa” vì thuế nhập khẩu xăng dầu thành phẩm không thống nhất giữa các thị trường.

Chuyện là, từ đầu năm 2015, các mặt hàng xăng dầu nhập khẩu từ các nước ASEAN được hưởng mức thuế ưu đãi đặc biệt theo hiệp định thương mại Việt Nam - ASEAN. Trong đó, xăng động cơ chịu thuế 20%, xăng máy bay chịu thuế 10% và dầu diesel là 5%. Mức thuế này thấp hơn mức thuế ưu đãi nhập từ các thị trường khác từ 15-25 điểm phần trăm (mặt hàng xăng, dầu hỏa chịu thuế nhập khẩu 35%; dầu diesel đến 30%).

Hàng của Nhà máy Dung Quất, dù tại Việt Nam, nhưng phải chịu cùng mức thuế 30-35% kể trên, nên giá bán cao hơn giá hàng nhập từ ASEAN.

Lãnh đạo Công ty Bình Sơn trong báo cáo gửi các cơ quan quản lý như Bộ Công Thương, Bộ Tài chính… khẳng định, nếu tình trạng chênh lệch thuế này kéo dài, Nhà máy Dung Quất không bán được hàng và phải đóng cửa.

Bộ Tài chính, sau đề xuất này của Công ty Bình Sơn, đã giảm thuế nhập khẩu xăng dầu, tạo ra mặt bằng thuế thống nhất (trừ dầu diesel) giữa các thị trường. Tại buổi họp báo diễn ra sau đó, Bộ Tài chính nhấn mạnh, việc giảm thuế nhập khẩu xăng dầu đã “cơ bản giải quyết được lo ngại của nhà máy lọc dầu trong nước về việc tiêu thụ hàng hóa”, để qua đó, khuyến khích tiêu dùng sản phẩm xăng dầu sản xuất trong nước.

Đến câu chuyện lớn hơn Dung Quất

Câu chuyện của Dung Quất không đơn giản chỉ là chuyện chênh lệch thuế nhập khẩu như Công ty Bình Sơn trình bày. Đằng sau nó còn là một cơ chế tài chính khá phức tạp với cơ chế thu điều tiết, chính sách miễn giảm thuế...

Xem thêm Tại đây

Minh Tâm

tbktsg

Các tin tức khác

>   Thị trường lao động: Tận dụng cơ hội khi tham gia AEC (28/04/2015)

>   Doanh nghiệp dệt may có đơn hàng ổn định đến quý II (28/04/2015)

>   ‘Bộ Công Thương không thiên vị EVN’ (28/04/2015)

>   Tạo điều kiện cho DN Việt làm tổng thầu các dự án CNTT (27/04/2015)

>   Ô tô nguyên chiếc nhập khẩu từ Trung Quốc chiếm tỉ trọng cao (27/04/2015)

>   Xây tuyến nối đường Võ Văn Kiệt đến cao tốc TPHCM-Trung Lương (27/04/2015)

>   Không thể chấp nhận đề xuất hỗ trợ tỷ USD của Toyota (27/04/2015)

>   Ngành công nghiệp ôtô: Tầm nhìn chiến lược trên... giấy tờ (27/04/2015)

>   Sau 4 tháng, doanh nghiệp trong nước nhập siêu tới 5,7 tỷ USD (27/04/2015)

>   Gỡ vướng trong tái cơ cấu DNNN (27/04/2015)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật