Thứ Sáu, 20/03/2015 11:50

Nhiều nhà đầu tư rót vốn vào Thủ Thiêm

Chỉ tính từ đầu năm 2014 đến nay, gần 100 NĐT, trong đó có nhiều tập đoàn uy tín trên thế giới, đã đến Thủ Thiêm để tìm hiểu. Một số tập đoàn đã chính thức trở thành chủ đầu tư của những công trình xây dựng, khu đô thị, cảnh quan, trung tâm thương mại… quy mô lớn tại đây.

Theo Ban quản lý Khu Thủ Thiêm, tính đến thời điểm hiện tại, 2/3 trong tổng số các dự án, hạng mục công trình nằm trong quy hoạch Khu đô thị mới Thủ Thiêm đã được các nhà đầu tư (NĐT) trong và ngoài nước quan tâm, đăng ký nghiên cứu, khảo sát để lập dự án triển khai.

Phối cảnh một phân khu của Khu đô thị Thủ Thiêm

Chỉ tính từ đầu năm 2014 đến nay, gần 100 NĐT, trong đó có nhiều tập đoàn uy tín trên thế giới, đã đến Thủ Thiêm để tìm hiểu. Một số tập đoàn đã chính thức trở thành chủ đầu tư của những công trình xây dựng, khu đô thị, cảnh quan, trung tâm thương mại… quy mô lớn tại đây.

Đáng chú ý, Tập đoàn Lotte (Hàn Quốc) đang xúc tiến các thủ tục đầu tư Dự án xây dựng khu phức hợp thông minh sinh thái Eco Smart City với mức đầu tư khoảng 2 tỷ USD trên diện tích rộng 10 ha. Dự án được kỳ vọng sẽ biến khu vực này trở thành trung tâm tài chính, thương mại, dịch vụ cao cấp, hiện đại nhất khu vực.

Hay Liên danh Tiến Phước, Trần Thái và Tập đoàn GAW (Hồng Kông) sẽ trở thành chủ đầu tư của tòa tháp 86 tầng; Tập đoàn Vingroup sẽ triển khai Khu liên hợp thể dục thể thao; Công ty Thái Bình Dương với Nhà hát nghệ thuật tổng hợp...

Theo quy hoạch đã được phê duyệt, Khu đô thị mới Thủ Thiêm rộng 657 ha, bao gồm 4 phân khu chức năng chính như khu trung tâm, khu dân cư phía Bắc, khu dân cư phía Nam, khu đa chức năng dọc đại lộ Đông - Tây và vùng đất thiên nhiên phía Tây - Nam. Các dự án, hạng mục công trình vừa nhiều, vừa đa dạng với tầm vóc, quy mô lớn, đòi hỏi thành phố phải có chiến lược thu hút đầu tư, triển khai thực hiện thích hợp để đáp ứng kỳ vọng đặt ra.

Chính vì vậy, nhằm giới thiệu tiềm năng phát triển và kêu gọi đầu tư vào Khu đô thị mới Thủ Thiêm, UBND TP. Hồ Chí Minh đã ban hành nhiều chính sách thu hút đầu tư, cũng như tổ chức các hội nghị xúc tiến đầu tư vào khu vực này.

Theo đó, nhiều nội dung chi tiết được cung cấp nhằm đáp ứng sự quan tâm và nhu cầu tìm hiểu thông tin của các NĐT trong và ngoài nước đã được công bố như: các thông tin chung và thông tin quy hoạch, các dự án hạ tầng kỹ thuật, tiến độ thu hồi đất, tình hình đầu tư các dự án đang được triển khai...

Theo UBND TP. Hồ Chí Minh, tổng số vốn cần thiết để hoàn thiện hạ tầng ở Khu đô thị mới Thủ Thiêm lên đến hàng chục nghìn tỷ đồng. Trong điều kiện ngân sách thành phố không thể đáp ứng đủ cho mục tiêu này, vì vậy Chính phủ đã đồng ý cho áp dụng phương thức BT trong đầu tư hạ tầng. Sắp tới, thành phố sẽ mời gọi thêm các NĐT cho một số dự án đường bộ trong khu vực này, bởi nếu hạ tầng không hoàn chỉnh thì khó mà thu hút vốn đầu tư.

Ông Nguyễn Thế Minh, Phó Ban quản lý Khu Thủ Thiêm cho biết, hiện công tác đền bù, giải phóng mặt bằng tại đây đã triển khai được hơn 90%. Để thu hút đầu tư, Ban quản lý đã đề nghị các cơ quan hữu quan trình UBND thành phố về việc cho phép các chủ đầu tư được trả tiền thuê đất hàng năm, thay vì trả một lần trong suốt thời gian thuê đất 50 năm, cũng như giãn tiến độ nộp tiền sử dụng đất để giải tỏa áp lực vốn cho các NĐT.

Ngoài ra, Ban quản lý cũng đề xuất UBND thành phố trình Thủ tướng để có cơ chế chọn NĐT, chỉ định thầu... nhằm tạo hành lang thông thoáng, thuận lợi, giúp đẩy nhanh tiến độ hơn nữa đối với Khu đô thị mới Thủ Thiêm.

“Dự kiến đến năm 2018, khi Khu đô thị mới Thủ Thiêm được hoàn chỉnh theo đúng quy hoạch, đây không chỉ là điểm nhấn về cảnh quan mà sẽ tạo động lực thúc đẩy sự phát triển kinh tế cho toàn thành phố, khi trở thành trung tâm tài chính, ngân hàng hiện đại nhất nước và khu vực”, ông Minh tin tưởng.

Thanh Tuyết

thời báo ngân hàng

Các tin tức khác

>   Bán căn hộ dự án chung cư Gia Phú Land: Rõ dấu hiệu lừa đảo (20/03/2015)

>   Lễ phát động tuần lễ quốc gia về an toàn lao động tại HQC Plaza (20/03/2015)

>   Giá tăng rồi: Mua nhà ngay hay ôm tiền đợi tiếp? (20/03/2015)

>   Hàng loạt dự án giao thông “khát” vốn đối ứng (19/03/2015)

>   Loại bỏ khu công nghiệp không hiệu quả (19/03/2015)

>   Đón nguồn cung ‘khủng’ khách vẫn khó mua nhà (19/03/2015)

>   Thủ tướng yêu cầu thu hồi 100% nhà công vụ sai mục đích (19/03/2015)

>   Đề xuất giảm hệ số K ở một số quận, huyện (19/03/2015)

>   Tháo dỡ công trình trái phép ở chung cư 584 (18/03/2015)

>   Đầu năm, đại gia địa ốc đua nhau bung hàng “khủng” (18/03/2015)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật