Thứ Sáu, 20/03/2015 10:03

Neo tỉ giá đang gây bất lợi cho xuất khẩu?

Theo số liệu mới công bố của Bộ Công Thương, thâm hụt cán cân thương mại trong 2 tháng đầu năm là 1,21 tỉ USD. Còn theo Tổng cục Hải quan, chỉ riêng trong tháng 2, cả khu vực doanh nghiệp trong nước và có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) đều nhập siêu. Những con số này cho thấy, việc neo tỉ giá như hiện tại có thể gây nhiều bất lợi cho xuất khẩu.

Giao dịch ngoại tệ (USD) tại Vietcombank. Ảnh: Kỳ Anh

Tỉ giá thách thức nhà điều hành

Đầu năm mới 2015, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Nguyễn Văn Bình cho rằng, dự báo mức điều chỉnh tỉ giá năm 2015 không quá 2% là khả thi. Tuy nhiên, ngay từ đầu năm 2015, tỉ giá được điều chỉnh tăng thêm 1%. Trong khi Thống đốc NHNN cho rằng 2% không phải là ý muốn chủ quan mà dựa trên các dự báo và phân tích kỹ lưỡng, diễn biến phức tạp trên thị trường tiền tệ thế giới hiện nay đang đặt ra những thách thức đối với mục tiêu điều hành tỉ giá của NHNN. Đặc biệt trong tuần qua, giá USD tăng mạnh so với đồng Việt Nam (VND) gây áp lực lên tỉ giá.

Trong khi đó trên thị trường thế giới, từ đầu năm 2015 đến nay có tới 25 ngân hàng T.Ư cắt giảm lãi suất. Các nước liên tục phá giá đồng nội tệ. Nhiều đồng tiền trên thế giới đang giảm giá mạnh so với USD. Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) được dự báo sẽ tăng lãi suất vào mùa thu năm nay và thực tế nền kinh tế Mỹ đang từng bước phục hồi rõ rệt khiến cho nỗi lo về tỉ giá USD tăng cao. Với những diễn biến trên, không ít ý kiến cho rằng sẽ gây áp lực lên tỉ giá VND trong thời gian tới. Trong tuần qua, đã có lúc giá USD “chợ đen” tăng đến 21.810 - 21.820 đồng và chạm mốc 21.500 đồng/USD trên thị trường chính thức.

USD tăng giá là do tâm lý?

Trao đổi với PV Báo Lao Động, TS Lê Xuân Nghĩa cho rằng, những diễn biến vừa qua trên thị trường chưa nói được điều gì, việc tỉ giá biến động không có gì quá đặc biệt nên chưa đến mức NHNN phải xem xét thay đổi tỉ giá. TS Trương Văn Phước - Phó Chủ tịch Ủy ban Giám sát tài chính quốc gia - nhận định: “Dự trữ ngoại hối hiện nay tương đối dồi dào, NH không ngừng mua ngoại tệ và cung ứng đầy đủ cho nhu cầu thanh toán của doanh nghiệp. Bởi thế sự tăng giá của đồng USD gần đây có nguyên nhân đến từ tâm lý khi đồng USD tăng giá trên thị trường quốc tế”.

Khác với hai chuyên gia trên, TS Phan Minh Ngọc cho rằng việc ổn định tỉ giá VND trong bối cảnh các nước đang phá giá bản tệ sẽ tác động tiêu cực trực tiếp lên xuất khẩu của Việt Nam, đồng thời lại khuyến khích nhập khẩu. Cùng quan điểm, chuyên gia Vũ Đình Ánh cho rằng NHNN nên có phương án để linh hoạt trong cam kết điều hành tỉ giá. Ông Ánh cho rằng việc không điều chỉnh tỉ giá có thể giảm khả năng cạnh tranh hàng hóa VN trên thị trường xuất khẩu. Điển hình, lạm phát đang trở thành biến số khó xác định trước những biến động khó lường của kinh tế thế giới. Tỉ giá tăng mạnh trong những ngày qua là do sức ép cung - cầu ngoại tệ thực tế hay là do tâm lý thị trường? Tuy nhiên, cho tới thời điểm hiện tại NHNN vẫn chưa có bất kỳ phát ngôn chính thức nào về vấn đề này.

Lan Hương

lao động

Các tin tức khác

>   Đến lúc này phải dằn túi vài xấp đôla (20/03/2015)

>   Vàng yên, đô “chạy” vì sao? (19/03/2015)

>   Tỷ lệ dư nợ cho vay so với tổng tiền gửi của Industrial Bank of Korea - Hà Nội là 140% (19/03/2015)

>   Nhân viên ngân hàng và công an phường phá cửa nhà dân xiết nợ (19/03/2015)

>   USD tăng vọt: Có nên rút tiền mua USD? (19/03/2015)

>   Lãi như ‘tín dụng đen’: Đua nhau cho vay chặt chém (19/03/2015)

>   Sẽ không cấp bảo lãnh Chính phủ đối với các tổ chức tài chính (18/03/2015)

>   Giải mã hiện tượng ngân hàng ngại lên sàn (18/03/2015)

>   USD dựng ngược: Thời điểm đáng sợ của tỷ giá (18/03/2015)

>   Hợp tác xử lý nợ xấu trong lĩnh vực ngân hàng (18/03/2015)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật