Thứ Sáu, 27/03/2015 22:04

Malaysia Airlines tìm cách "hồi sinh" thông qua tái cơ cấu

Thủ tướng Malaysia Najib Razak cho biết, Hãng hàng không quốc gia Malaysia Airlines (MAS) sẽ đàm phán lại 4.000 hợp đồng theo kế hoạch phục hồi của hãng.

Máy bay của Malaysia Airlines đỗ tại sân bay Quốc tế Kuala Lumpur. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Ông Najib cho biết đây là một trong các biện pháp tái cơ cấu của tập đoàn đầu tư của Chính phủ Malaysia Khazanah Nasional Bhd sau khi tiếp quản Hãng hàng không quốc gia Malaysia Airlines với tên mới là MAB.

Hiện hãng cũng đang đàm phán với tập đoàn cung cấp đồ ăn trên máy bay Brahim's Catering Sdn Bhd về một thỏa thuận mới.

Trước đó, hai bên cũng đã có thỏa thuận thanh toán trong giai đoạn tạm thời từ ngày 1/10/2014-31/3/2015, bao gồm việc giảm chi phí hàng tháng trong thời hạn quy định.

Tính đến ngày 2/3/2015, ông Najib cho biết, 1,38 tỷ ringgit đã được trả cho các cổ đông theo đúng kế hoạch giảm vốn có chọn lọc đã được phê duyệt, và từ ngày 1/4/2015.

Một trung tâm phát triển hợp nhất sẽ đi vào hoạt động nhằm đào tạo và thu xếp công ăn việc làm cho những nhân viên của MAS không được tiếp nhận vào làm việc tại MAB mới.

Ngày 29/8/2014, Chính phủ Malaysia đã công bố kế hoạch tái cơ cấu của MAB và thông qua Luật hệ thống hàng không (Hành chính) 2014 để tạo thuận lợi cho sự tiếp quản của hãng trong năm năm.

Theo nguồn tin từ Malaysia Airlines, mức thua lỗ của hãng hàng không này trong ba tháng tính đến ngày 30/9/2014 là hơn 575 triệu ringgit (170 triệu USD), cao hơn nhiều so với mức lỗ hơn 373 triệu ringgit của cùng kỳ năm trước đó.

Kết quả này đã đánh dấu bảy quý liên tiếp thua lỗ của Malaysia Airlines.

Khủng hoảng của hãng khiến Chính phủ Malaysia phải ra tay giải cứu.

Công ty đầu tư vốn nhà nước Khazanah Nasional, sở hữu 70% cổ phần của Malaysia Airlines, trong tháng 8/2014 đã công bố kế hoạch thâu tóm số cổ phiếu còn lại, xóa niêm yết trên sàn chứng khoán của Malaysia và cố gắng để làm sống lại hãng hàng không này.

Malaysia Airlines đã tinh giảm 6.000 việc làm, tương đương 30% lực lượng lao động của hãng, cắt bớt các tuyến bay, thay Giám đốc điều hành và sẽ bơm thêm 6 tỷ ringgit với hy vọng sẽ đưa hãng làm ăn sinh lời trở lại./.

Kim Dung

Vietnam+

Các tin tức khác

>   Nhật nhập khẩu ít gạo miễn thuế nhất trong vòng 20 năm (27/03/2015)

>   Australia và New Zealand cạnh tranh xuất khẩu sữa sang châu Á (27/03/2015)

>   Lạm phát của Nhật Bản trở về 0 sau bảy tháng giảm liên tiếp (27/03/2015)

>   Tiết lộ tài liệu mật về cơ chế giải quyết tranh chấp trong TPP (27/03/2015)

>   Lạm phát xuống 0%, người tiêu dùng ở Anh mạnh tay chi tiêu (27/03/2015)

>   "Siêu sân bay" tại Dubai có tổng vốn đầu tư lên đến 32 tỷ USD (26/03/2015)

>   Tỷ phú Hong Kong chi hơn 15 tỷ USD mua lại nhà mạng O2 của Anh (26/03/2015)

>   Jordan và Nga ký thỏa thuận 10 tỷ USD xây nhà máy điện hạt nhân (25/03/2015)

>   Hàng tiêu dùng sản xuất ở Trung Quốc kém an toàn nhất châu Âu (25/03/2015)

>   Mỹ xóa tên 28 công ty Cuba khỏi danh sách liên quan đến khủng bố (25/03/2015)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật