Australia và New Zealand cạnh tranh xuất khẩu sữa sang châu Á
Australia có thể rơi vào cuộc chiến với New Zealand tại thị trường đang bùng nổ về cung cấp sữa/các sản phẩm từ sữa cho người tiêu dùng thuộc tầng lớp trung lưu của châu Á, đặc biệt là tại Trung Quốc. Tạp chí Australian Financial Review mới đây đã có bài phân tích về vấn đề này.
Ảnh minh họa. (Nguồn: AFP/TTXVN)
|
Các công ty sản xuất sữa Australia như Norco ở miền Bắc bang New South Wales và tập đoàn Freedom Foods hiện đang tích cực xuất khẩu sang Trung Quốc. Nhiều chuyên gia trong lĩnh vực này cho rằng các Thỏa thuận Tự do Thương mại song phương (FTA) giữa Australia với Trung Quốc và Hàn Quốc đang trở thành một yếu tố thay đổi cuộc chơi đối với các nhà sản xuất trong nước.
Các FTA này sẽ khiến ngành công nghiệp sữa Australia phải cạnh tranh mạnh mẽ hơn với khu vực sản xuất sữa tập trung vào xuất khẩu của New Zealand. Một Giám đốc điều hành của Ngân hàng Commonwealth, ông Peter McGregor cho rằng FTA với Trung Quốc có vai trò đặc biệt quan trọng đối với những người sản xuất sữa Australia. Sau khi Chính phủ New Zealand ký kết FTA với Trung Quốc vào năm 2008, kim ngạch xuất khẩu sữa của nước này đã tăng vọt gấp 9 lần chỉ trong vòng 5 năm sau đó.
Tốc độ triển khai FTA Australia-Trung Quốc là khá chậm, quá trình cắt giảm thuế quan, tùy theo từng lĩnh vực, sẽ phải mất tới 10 năm, nhưng cơ hội là khá lớn, đặc biệt là đối với ngành sữa Australia. Nhiều công ty của Australia đã thấy trước cơ hội từ FTA này và có những hoạt động thúc đẩy xuất khẩu mạnh mẽ. Chẳng hạn như tập đoàn Freedom Foods tháng 2/2015 đã cho ra đời nhãn hiệu “Australia's Own Kid's Milk”, sản phẩm thực phẩm bán lẻ đầu tiên của công ty này dành riêng cho thị trường Trung Quốc.
Ông Brent Moore, đại diện thương mại của Austrade (Cơ quan Thương mại Australia) tại thành phố Thượng Hải cho biết, Trung Quốc đang trở thành thị trường trọng điểm của các nhà sản xuất sữa Australia. Theo ông Brent: “Người tiêu dùng Trung Quốc đánh giá chất lượng và độ an toàn của các sản phẩm sữa Australia rất cao. Thỏa thuận FTA sẽ giúp mở rộng sự hiện diện cũng như uy tín của các sản phẩm Australia tại Trung Quốc".
Đặc trưng biến động về nguồn cung và giá cả trên thị trường sữa toàn cầu không ảnh hưởng tới việc các nhà đầu tư ngày càng quan tâm tới triển vọng lợi nhuận lớn và lâu dài từ ngành công nghiệp sữa Australia. Giảng viên kinh doanh và kế toán của Đại học Monash John Vaz cho biết hàng loạt vụ bê bối an toàn thực phẩm liên quan đến các nhà sản xuất sữa dành cho trẻ sơ sinh trong nước của Trung Quốc đã góp phần đẩy mạnh nhu cầu đối với sản phẩm nhập khẩu tại thị trường này. Bên cạnh đó, khẩu vị của tầng lớp trung lưu ở đây cũng có sự thay đổi lớn - họ đang cần nhiều sản phẩm đã qua xử lý hơn, chẳng hạn như phômai.
Theo Peter và John, một yếu tố khác khiến xuất khẩu sữa và các sản phẩm từ sữa tăng vọt là tâm lý coi trọng các sản phẩm đường sữa tại các nước châu Á cao hơn mức trung bình so với các nhóm quốc gia khác. uy vậy, tốc độ tăng dân số cùng sự thay đổi khẩu vị của người tiêu dùng tại Trung Quốc cho thấy cạnh tranh với các nhà sản xuất khác không phải là yếu tố quyết định đối với tương lai của khu vực xuất khẩu sữa Australia. Thay vào đó, ông Peter cho rằng các vấn đề liên quan đến chất lượng và an toàn thực phẩm mới là động lực quan trọng cho kinh doanh tại Trung Quốc.
Ngân hàng Commonwealth hiện coi đây là cơ hội phục hồi hoạt động cho vay đối với các công ty sữa. Tuy nhiên, áp lực từ giá cả toàn cầu khiến lợi nhuận của các nhà sản xuất trong nước giảm mạnh và một số nhà cung cấp vẫn chưa mở rộng năng lực xuất khẩu của mình.
Trong sáu tháng gần đây, Austrade đã hỗ trợ sự ra đời của 5 sản phẩm Australia và ba cơ sở thương mại điện tử dành riêng cho thực phẩm và hàng tiêu dùng Australia tại Trung Quốc. Đại diện thương mại của Austrade tại Bắc Kinh Susan Corbisiero cho biết hoạt động khuyến mại trực tuyến, tại cửa hàng cũng như giữa doanh nghiệp với nhau là những biện pháp hiệu quả giúp các công ty Australia giành ưu thế trên thị trường Trung Quốc. Bà Susan cho biết Trung Quốc hàng năm nhập khẩu hơn 100 tỷ USD (tương đương 128 tỷ AUD) thực phẩm. Theo bà Susan: “Để giành chiến thắng trong cạnh tranh với Mỹ, châu Âu và New Zealand tại Trung Quốc, cần có sự đầu tư vào nhãn hiệu và xây dựng quan hệ".
Theo các chuyên gia phân tích, trong thời gian tới, các nhà xuất khẩu sữa có thể sẽ phải đối mặt với tình hình tăng trưởng kinh tế chậm hơn tại Trung Quốc. Thị trường sữa tại đây trong tương lai trung hạn sẽ chững lại và giá cả cũng sẽ là một yếu tố cản trở, do người tiêu dùng đứng trước thực trạng mức tăng thu nhập chậm lại.
Quang Minh
Vietnam+
|