Thứ Bảy, 07/03/2015 09:13

“Lọc” rủi ro tìm “vàng đen”

Đầu tư ra nước ngoài để thăm dò, khai thác dầu khí là một chủ trương có tính chiến lược mà Chính phủ, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) và Tổng Công ty Thăm dò Khai thác Dầu khí (PVEP) đang quyết tâm thực hiện.

Ngày 3/3, Tổng Giám đốc Đỗ Văn Khạnh gặp và hội đàm với ông Roger William Jenkins – Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Công ty Dầu khí Murphy (Hoa Kỳ).

Chiến lược đầu tư ra nước ngoài được PVN định hướng và Chính phủ phê duyệt. Từ đó, Petrovietnam và PVEP đã quyết liệt triển khai các giải pháp để đẩy mạnh hoạt động này. Tìm kiếm cơ hội từ năm 1997 và khởi đầu bằng việc tham gia vào Dự án Tamsaq (Mông Cổ) năm 1999. Tháng 8/2000, PVEP thụ nhượng 4,5% quyền lợi tham gia tại Lô PM304, ngoài khơi Malaysia từ Amerada Hess; bắt đầu quá trình đầu tư các dự án tìm kiếm thăm dò và khai thác dầu khí ở nước ngoài. Năm 2006, PVEP có dòng dầu đầu tiên từ nước ngoài (mỏ Cendor, Lô PM304 - Malaysia) và từ đó đến nay, PVEP đã mở rộng địa bàn và số lượng phát triển dự án dầu khí ở nhiều địa bàn quốc tế. Tính đến thời điểm này, PVEP đang có 17 dự án ở nước ngoài.

Nghề rủi ro

Nhìn lại bức tranh tổng thể các dự án đầu tư, có thể nói, PVEP đã bước đầu có được những kết quả khả quan, mặc dù bên cạnh những dự án thành công cũng có những dự án chưa đạt được như kỳ vọng ban đầu. Việc rủi ro và chấm dứt hợp đồng thăm dò dầu khí là thông lệ thông thường của ngành Dầu khí. Đã có rất nhiều tập đoàn dầu khí lớn của nước ngoài cũng đã rút khỏi Việt Nam sau khi đầu tư với kinh phí khổng lồ mà không tìm được giọt dầu nào như Shell, Total, BHP

Đối với PVEP, qua thực tế triển khai các dự án đầu tư ra nước ngoài trong lĩnh vực thăm dò khai thác dầu khí, PVN/PVEP luôn phải đối mặt với khó khăn lớn như thị trường cạnh tranh khốc liệt, nhiều đối thủ quốc tế có tiềm lực kinh tế mạnh, có kinh nghiệm. Do là người đi sau nên các hoạt động dầu khí của Petrovietnam/PVEP đa số diễn ra ở các nước có các điều kiện địa lý khó khăn, môi trường đầu tư rủi ro và khác biệt về văn hóa. Trong quá trình đầu tư tại nước ngoài, Petrovietnam/PVEP phải chịu nhiều rủi ro ảnh hưởng đến việc triển khai và hiệu quả của dự án: rủi ro về kỹ thuật, môi trường pháp lý, môi trường kinh tế, môi trường dịch vụ, rủi ro về văn hóa, an ninh. Các dự án đầu tư dầu khí nói chung và dự án tìm kiếm thăm dò dầu khí nói riêng có rất nhiều đặc thù riêng biệt như mức độ rủi ro cao, vốn đầu tư lớn, thời gian ra quyết định gấp, trong khi hành lang pháp lý của Nhà nước về thủ tục đầu tư, quy trình xây dựng, triển khai và quản lý dự án còn trong quá trình hoàn thiện và chưa đầy đủ.

Theo TS. Hoàng Ngọc Đang - Chủ tịch HĐTV PVEP, không phải ai cũng hiểu rủi ro trong nghề thăm dò, khai thác dầu khí là cao nhất so với các ngành nghề khác. Để ứng phó với thực tế như vậy, PVEP đã có những bước đi thận trọng để giảm thiểu, hạn chế tối đa những rủi ro. Trước tiên là tìm kiếm các dự án tốt, có nghĩa môi trường đầu tư tại nước sở tại là môi trường tốt, ổn định chính trị và các dự án nằm trong các bể trầm tích có tiềm năng dầu khí.

Chủ động ứng phó thách thức

Trong chiến lược phát triển của PVEP định hướng đến 2025, về gia tăng trữ lượng cần đảm bảo chỉ tiêu 10-20 triệu tấn dầu quy đổi, nâng sản lượng khai thác từ 100.000 thùng dầu quy đổi/ngày lên khoảng 300.000 thùng dầu quy đổi/ngày trong vòng 10 năm. Đây là mục tiêu chiến lược kỳ vọng đòi hỏi rất nhiều nỗ lực và giải pháp của PVEP từ kỹ thuật, nguồn nhân lực, chính sách, tài chính và sự hỗ trợ, ủng hộ.

Chiến lược phát triển ra nước ngoài của PVEP đang được triển khai rất tốt. Trong mấy năm vừa qua, PVEP đã sàng lọc lại những dự án đang có, trên cơ sở đó xem xét những dự án nào có tiềm năng tốt thì đẩy nhanh tốc độ phát triển mỏ để sớm có dòng dầu, có nguồn thu như Dự án Bir Seba ở Algeria, Lô 67 ở Peru. Những dự án có tiềm năng thấp thì cương quyết kết thúc hoặc đóng cửa văn phòng để tiết kiệm chi phí. Đối với những dự án tìm kiếm, thăm dò có những rủi ro nhất định thì PVEP tìm cách nhượng bớt cổ phần cho các công ty dầu khí nước ngoài, giữ cổ phần vừa phải để chia sẻ rủi ro.

Bên cạnh đó, đối với những dự án ở nước ngoài, giá trị gia tăng của các dự án sẽ nâng lên nếu có sự đồng hành của những công ty của Việt Nam như hiện nay có Tổng Công ty CP Khoan và Dịch vụ khoan Dầu khí (PV Drilling) tại Algeria... Ngoài việc mang lại lợi nhuận, kinh nghiệm, hình ảnh cho các công ty dầu khí của Việt Nam, PVEP cũng có thuận lợi là có đối tác là công ty trong ngành, cùng vì mục tiêu chung của PVN, vì màu cờ sắc áo Việt Nam.

Những năm qua, cách tìm dự án mới của PVEP đã có những chuyển biến tích cực trên cơ sở rút kinh nghiệm của những dự án trước. PVEP tham gia vào dự án với tỷ lệ nhỏ hơn, và thường hợp tác với các công ty dầu khí nước ngoài có kinh nghiệm, tiềm lực như việc đấu thầu chung với Eni (Italia) tại Myanmar và đã trúng thầu hai lô, tham gia cùng Murphy ở Dự án Lô Urca, Hoa Kỳ và một số lô khác ở vịnh Mexico. Việc làm này mang tính thận trọng hơn trong công tác triển khai đầu tư ở những địa điểm mới. Những dự án đầu tư 100%, như ở Uzbekistan thì vẫn đang được PVEP tích cực triển khai theo mức độ đảm bảo hiệu quả và kiểm soát được rủi ro.

Văn Phong

Thế giới & Việt Nam

Các tin tức khác

>   Đầu tư 6.000 tỷ đồng xây nhà máy điện gió đầu tiên ở Tây Nguyên (07/03/2015)

>   Dự án thép Guang Lian: nhà đầu tư lại muốn giảm vốn (06/03/2015)

>   Doanh nghiệp Việt tiếp tục mở rộng đầu tư vào Myanmar (06/03/2015)

>   EVN sẽ có thêm 13.000 tỉ đồng từ việc tăng giá điện (06/03/2015)

>   Doanh nghiệp Cần Thơ hạn chế bị kiện vì các vụ bán phá giá (06/03/2015)

>   Điện lên 2.579 đồng/kWh, EVN tăng thu 15.000 tỷ? (06/03/2015)

>   Tập đoàn Thái Robinson muốn mở thêm trung tâm mua sắm tại Việt Nam (06/03/2015)

>   Mì Hảo Hảo ‘đấu’ mì Hảo Hạng (06/03/2015)

>   Nhật muốn đầu tư TTTM ngầm tuyến metro (06/03/2015)

>   Cả nước có hơn 488.000 doanh nghiệp đang hoạt động (05/03/2015)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật