Thứ Tư, 18/03/2015 06:59

Fuji Xerox than khó tìm nhà cung cấp nội địa, dự kiến xây thêm nhà máy

Tập đoàn Fuji Xerox cho biết họ đang gặp nhiều khó khăn trong việc nâng cao tỉ lệ nội địa hoá do rất khó tìm được nhà cung cấp nội địa đáp ứng yêu cầu, và do vậy, tập đoàn này đang có kế hoạch đầu tư thêm một nhà máy nữa tại Hải Phòng để chủ động hơn về nguyên vật liệu.

Ông Tadahito Yamamoto (bên phải) trong buổi họp báo - Ảnh: Thùy Dung

Trong buổi họp báo diễn ra ngày 17-3 nhân chuyến thăm nhà máy Fuji Xerox  tại Hải Phòng, ông Tadahito Yamamoto, Chủ tịch và là Trưởng đoàn đại diện Công ty TNHH Fujixerox, Giám đốc tập đoàn Fujifilm cho hay, khó khăn lớn nhất của của nhà máy là tăng tỉ lệ nội địa hóa cho sản phẩm của Fujixerox tại Việt Nam. Chính vì vậy, để mở rộng sản xuất cũng như tự chủ nguồn cung ứng đầu vào, giảm phụ thuộc vào nguyên liệu nhập khẩu, Fuji Xerox dự kiến sẽ xây dựng một nhà máy khác cạnh nhà máy Fuji  Xerox hiện có tại Hải Phòng.

Theo ông Tadahito Yamamoto, mặc dù đã cố gắng hết sức để tìm kiếm nhà cung ứng trong nước nhưng tới nay, tỉ lệ nội địa hóa cho sản xuất của Fuji Xerox Hải Phòng mới chỉ đạt 50% về giá trị sản phẩm và 70% về chủng loại sản phẩm. Và vẫn chưa có một nhà cung ứng Việt Nam nào đủ năng lực về sản lượng, chất lượng cũng như tiến độ để trở thành nhà cung ứng cấp 1 cho Fuji Xerox Hải Phòng.

“Nguyên liệu đầu vào do phải nhập khẩu đã làm tăng chi phí sản xuất, tăng thời gian lưu kho và nhiều công việc không cần thiết. Do đó, mục tiêu đạt 90% nội địa hóa nguồn nguyên liệu sản xuất là mục tiêu số một của nhà máy hiện nay,” ông Tadahito Yamamoto nói.

Mặc dù gặp phải khó khăn trong nguồn nguyên liệu đầu vào để sản xuất, nhưng ông Tadahito Yamamoto vẫn nhấn mạnh tới tầm quan trọng của nhà máy Fuji Xerox tại Hải Phòng và coi đây là một trong những nhà máy sản xuất trọng điểm của Fuji Xerox trong khu vực và toàn cầu.

Theo ông Tadahito Yamamoto, tới cuối năm 2015, Cồng đồng kinh tế Asean sẽ hình thành và tới năm 2018, hầu hết các dòng thuế trong nội khối sẽ được dỡ bỏ. Đồng thời, Việt Nam và Nhật Bản đang là những thành viên tích cực tham gia Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) dự kiến sẽ sớm được ký kết. Cả hai Hiệp định này sẽ là một cơ hội lớn để Fuji Xerox mở rộng thị trường trong khu vực và toàn cầu.

“Chính vì vậy, mục tiêu của Fuji Xerox trong 2 năm tới là tăng tỉ lệ doanh thu từ nước ngoài lên 60%, đạt 1,24 nghìn tỉ yên, thay vì tỉ trọng 50% như hiện nay,” ông Tadahito Yamamoto nói.

Để đạt được mục tiêu này, Fuji Xerox sẽ xây thêm một nhà máy cạnh nhà máy Fuji Xerox hiện có tại Hải Phòng. Tuy nhiên, ông Tadahito Yamamoto từ chối đề cập tới thời gian cụ thể.

Vị chủ tịch này cho biết thêm, nhà máy mới tại Hải Phòng sẽ không chỉ sản xuất sản phẩm của Fuji Xerox mà còn sản xuất nguyên phụ liệu để thay thế nhập khẩu.

Hiện nay, nhà máy của Fuji Xerox tại Trung Quốc đã hoạt động hết công suất. Hơn nữa, chi phí sản xuất tại Trung Quốc đang tăng rất nhanh, đặc biệt là chi phí nhân công. Bên cạnh đó, những ưu đãi mà chính phủ Trung Quốc dành cho Fuji Xerox cũng sắp hết hạn. “Chính vì vậy, mở rộng hoạt động nhà máy tại Hải Phòng là lựa chọn số 1 của Fuji Xerox,” ông Tadahito Yamamoto nói.

Công ty TNHH Fuji Xerox đã xây dựng và vận hành nhà máy sản xuất máy in, máy in màu và máy in phức hợp tại Khu công nghiệp Việt Nam Singapore – Hải Phòng từ năm 2013 với số vốn đầu tư gần 9 tỉ yen, trên nền diện tích hơn 57.500 m2.

Thùy Dung

tbktsg

Các tin tức khác

>   Doanh nghiệp bị làm khó (18/03/2015)

>   Cầu vượt biển dài nhất Việt Nam gặp khó (17/03/2015)

>   Điều chỉnh vốn điều lệ của EVN lên 160,000 tỷ đồng (17/03/2015)

>   LG chuyển nhà máy sản xuất tivi từ Thái Lan sang Việt Nam (17/03/2015)

>   Quản lý bán hàng bằng… tablet (18/03/2015)

>   Phát triển kinh tế biển Việt Nam cần phải chú ý tính bền vững (17/03/2015)

>   Cưỡng chế hai công ty vàng nợ thuế (17/03/2015)

>   Nhiều tranh cãi về việc miễn thuế giá trị gia tăng với phân bón (17/03/2015)

>   Tái cấu trúc công nghiệp TP.HCM cần tập trung các ngành trọng yếu (17/03/2015)

>   Dân chịu thiệt vì gánh những yếu kém của EVN (17/03/2015)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật