Thứ Sáu, 20/03/2015 06:14

Đối thoại về thuế: Ghi nhận là chính!

Nhiều doanh nghiệp nộp hồ sơ giải thể mấy năm không xong, trong khi có những hồ sơ chỉ cần 30 phút là giải quyết rốt ráo.

Sáng 19-3, khoảng 300 doanh nghiệp (DN) đã tham gia đối thoại cùng Cục Thuế TP.HCM. Nhiều DN than phiền về thủ tục thuế quá chậm, nhiều vướng mắc ở chính sách, quy định, đặc biệt là các quy định mới áp dụng từ 1-1-2015.

Chờ cấp trên xử lý

Mặc dù buổi đối thoại được xem là kênh giải quyết khó khăn, vướng mắc cho DN nhưng hầu hết vướng mắc đều chỉ dừng ở mức ghi nhận và sẽ phản ánh với Tổng cục Thuế, Bộ Tài chính vì đó là những cơ quan ban hành quy định, đưa ra các văn bản hướng dẫn gây vướng mắc.

Một DN phản ánh về quy định bắt người mua phải ký trên hóa đơn. Nhiều trường hợp công ty bán hàng cho khách ở tỉnh khác, chuyển hàng bằng đơn vị vận chuyển, nhà xe thì công ty giao ba liên hóa đơn để nhà xe lúc giao hàng đưa khách ký tên lên hóa đơn, cầm hóa đơn về. Khả năng làm mất hóa đơn trong trường hợp này là rất cao, gây rắc rối cho công tác kế toán. Trên thực tế công ty đã nhiều lần làm cớ mất hóa đơn vì bên vận chuyển hàng làm mất. Công ty không muốn giao cả ba liên hóa đơn đi như vậy nữa.

Gần trăm câu hỏi được đưa ra trong buổi đối thoại giữa 300 DN với Cục Thuế TP.HCM ngày 19-3. Ảnh: QUỲNH NHƯ

Bà Trần Thị Lệ Nga, Cục phó Cục Thuế, cho biết để tháo gỡ cho DN, Cục Thuế đã cho phép DN dùng phiếu giao hàng có chữ ký của khách mua hàng. Cục cũng ghi nhận khó khăn này và đã kiến nghị để tới đây Bộ Tài chính hướng dẫn áp dụng thống nhất trên cả nước, không để mỗi địa phương thực hiện mỗi cách.

Nhiều vướng mắc khác của DN cũng chỉ được... ghi nhận. Công ty Toàn Hóa phản ánh, công ty này nhập khẩu lô phụ gia thức ăn chăn nuôi vào cuối năm 2014. Lúc đó mặt hàng này thuộc diện chịu thuế giá trị gia tăng và được khấu trừ thuế khi bán hàng. Tuy nhiên, hàng chưa bán hết thì có quy định từ 1-1-2015 mặt hàng này thuộc diện không chịu thuế. Khi hàng không chịu thuế thì DN không được khấu trừ thuế, số thuế còn chưa được khấu trừ là trên 200 triệu đồng nhưng chưa đủ mức 300 triệu đồng để xin hoàn thuế ngay mà phải đợi sau 12 tháng mới được hoàn.

Về trường hợp này, bà Lệ Nga chia sẻ việc không khấu trừ đã gây khó khăn cho DN, Cục sẽ ghi nhận ý kiến của DN để có ý kiến với Tổng cục Thuế tháo gỡ vướng mắc này.

Chỉ xin được... nói chuyện

Đại diện Công ty Tư vấn Thuế Trọng Tín kể ra những vướng mắc mà DN đối tác của họ gặp phải. Đó là việc nộp hồ sơ giải thể mấy năm không xong, trong khi có những hồ sơ chỉ cần 30 phút là xong. Bà Nga giãi bày: “Lâu nay có nhiều DN phản ánh thời gian giải quyết, quyết toán lâu. Áp lực công việc, nhân lực có giới hạn nên có DN 2-3 năm rồi mà chưa được kiểm tra, Cục xin nhận khuyết điểm. Cục sẽ có chỉ đạo để các chi cục rà soát ngay. Trong vấn đề giải thể, có nhiều DN hoạt động lâu năm, có thể mất nhiều thời gian kiểm tra DN nhưng cũng có những DN không mua bán gì, vừa mới đăng ký hoạt động, không phát sinh doanh thu thì lại xin giải thể. Trường hợp này có thể khóa mã số thuế rất nhanh, chúng tôi ghi nhận để rà soát, chỉ đạo lại”.

Còn trường hợp Công ty P.N được phản ánh cụ thể về việc bị khóa mã số thuế, bà Nga chỉ đạo Chi cục Thuế quận Bình Tân “ngay chiều nay làm việc với đại diện DN để mở ngay mã số thuế cho Công ty P.N”. Ngay sau chỉ đạo này, một loạt DN mạnh dạn phản ánh vướng mắc cụ thể của mình đã bị kéo dài một thời gian mà chưa được cơ quan thuế giải quyết rốt ráo. Đại diện Công ty T. trình bày trường hợp công ty mình bị đòi truy thu thuế, công ty không đồng ý, không nộp và đã phải kiện ra tòa. Loanh quanh gần hai năm trời, sự việc chưa ngã ngũ. DN tha thiết “chỉ có một kiến nghị là được sắp xếp một cuộc gặp, trao đổi với cơ quan thuế. Vì vướng mắc thuế này mà công ty chúng tôi muốn mở rộng đầu tư không được, vì nhiều giao dịch lại đòi DN phải có hai năm liền kề chấp hành tốt về thuế!”. Bà Nga giải thích vì DN đã kiện ra tòa rồi thì chờ tòa xử chứ cơ quan thuế không thể “nhảy” vào trong khi tòa chưa xử xong! Tuy nhiên, bà Nga đồng ý “sẽ báo cáo cục trưởng họp các phòng ban liên quan, nghe công ty trình bày hết các vướng mắc trong tuần tới để giải quyết cho DN”.

Nhiều thắc mắc về thuế thu nhập cá nhân

Nhiều DN có cùng thắc mắc về các khoản chi hiếu hỉ, du lịch, nghỉ mát, tiền thưởng cho người lao động có phải chịu thuế thu nhập cá nhân (TNCN) hay không.

Cục Thuế giải đáp các khoản chi ma chay, hiếu hỉ hiện không chịu thuế TNCN. Các khoản chi cho du lịch, nghỉ mát nếu do DN tổ chức, ký hợp đồng với công ty du lịch thì không xác định thuế TNCN. Tuy nhiên, các khoản tiền thưởng, tiền nghỉ mát được chi cho đích danh cá nhân (có danh sách tên người nhận tiền cụ thể) thì lại phải chịu thuế TNCN.

 _______________________________________

Trước ngày đối thoại, các DN đã gửi trước khoảng 40 câu hỏi cho Cục Thuế TP.HCM. Ngay buổi đối thoại, các DN nhận được bản trả lời và có quyền hỏi thêm nếu trả lời chưa rõ. Có khoảng sáu DN phải hỏi lại cho rõ vướng mắc của mình. Tiếp theo là gần 50 câu hỏi, trường hợp thắc mắc, vướng mắc khác được hỏi-đáp trực tiếp.

Sau đối thoại là giải quyết xong

Hầu như lần đối thoại thuế nào cũng có vài ba trường hợp DN phản ánh vướng mắc dai dẳng của họ. Cục đều hẹn và xếp lịch gặp gỡ DN, giải quyết rốt ráo cho DN ngay sau đối thoại.

Bà TRẦN THỊ LỆ NGA, Cục phó Cục Thuế TP.HCM

Quỳnh Như

pháp luật tphcm

Các tin tức khác

>   Truy thu gần 7.000 tỷ đồng qua thanh tra, kiểm tra thuế (19/03/2015)

>   Nhiều tranh cãi về việc miễn thuế giá trị gia tăng với phân bón (17/03/2015)

>   Chưa rõ khi nào giảm thuế nhập khẩu xăng dầu (16/03/2015)

>   Tiết kiệm hơn 30.000 tỷ đồng nếu mua sắm công tập trung (12/03/2015)

>   Hàng triệu người sẽ không có lương hưu (12/03/2015)

>   Quyết toán thuế TNCN năm 2014: Một số điểm lưu ý khi thực hiện (12/03/2015)

>   Sẽ tăng thuế xuất khẩu sắn lát, cồn ethanol (11/03/2015)

>   HDBank khởi động dịch vụ thu thuế điện tử (10/03/2015)

>   Quy định mới về thuế GTGT, hóa đơn bán hàng (10/03/2015)

>   Nộp thuế điện tử đạt trên 14.000 tỷ đồng sau một năm triển khai (10/03/2015)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật