Thứ Hai, 16/03/2015 22:14

Chưa rõ khi nào giảm thuế nhập khẩu xăng dầu

Trả lời câu hỏi rằng liệu thuế nhập khẩu xăng dầu sẽ được điều chỉnh ra sao sau thời điểm thuế bảo vệ môi trường (BVMT) mới có hiệu lực, đại diện Bộ Tài chính cho biết cần phải xét trong bài toán tổng thể.

Bộ Tài chính khẳng định tăng thuế BVMT đối với các mặt hàng xăng dầu cơ bản sẽ không làm ảnh hưởng đến giá bán lẻ. Ảnh: Uyên Viễn

Ông Phạm Đình Thi, Vụ trưởng Vụ chính sách thuế, Bộ Tài chính tại buổi tọa đàm “Điều hành giá theo thị trường: nhìn từ giá xăng và giá điện” do Cổng thông tin Chính phủ tổ chức hôm nay, 16-3 giải thích, thuế nhập khẩu, thuế BVMT chỉ là một yếu tố trong cơ cấu giá xăng dầu.

Ở thời điểm hiện tại, thực hiện cam kết của các hiệp định thương mại tự do nên đang có hai mức thuế nhập khẩu khác nhau. Và từ 1-5-2015, thuế BVMT tăng từ 1.000 đồng/lít lên 3.000 đồng/lít đối với mặt hàng xăng. Việc giảm thuế nhập khẩu xăng để không tác động đến giá bán lẻ xăng dầu như thế nào sẽ được đặt trong bài toán tổng thể và “không phải là giảm ngay”, ông Thi nói.

Trước đó, giải trình trước Ủy ban Thường vụ Quốc hội về đề xuất tăng thuế BVMT đối với các mặt hàng xăng dầu, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng đã khẳng định, trong trường hợp giá dầu trên thế giới tăng lên thì sẽ điều chỉnh giảm thuế nhập khẩu vì theo quy định tại Nghị định số 83/2014/NĐ-CP ngày 3-9-2014 của Chính phủ về kinh doanh xăng dầu thì thuế BVMT và thuế nhập khẩu là những yếu tố cấu thành trong giá cơ sở để cơ quan quản lý nhà nước điều hành giá bán lẻ xăng dầu trong nước. Việc tăng thuế BVMT cơ bản sẽ không ảnh hưởng nhiều đến giá bán lẻ xăng dầu trong nước và doanh nghiệp, người dân vẫn được hưởng lợi khi giá xăng dầu thế giới giảm.

Cũng theo lãnh đạo Bộ Tài chính, tăng thuế BVMT nhằm bù đắp ngân sách sụt giảm do thuế nhập khẩu phải giảm để thống nhất mức áp dụng giữa các thị trường trong bối cảnh thực hiện các hiệp định thương mại tự do.

Ở thời điểm hiện tại, thuế nhập khẩu xăng dầu có hai mức khác nhau. Mức thuế ưu đãi hiện hành là 35% đối với xăng, dầu mazut (FO), dầu hoả; 30% đối với dầu diesel (DO); 25% đối với xăng máy bay và nhiên liệu bay. Riêng hàng nhập khẩu từ các nước ASEAN, Trung Quốc và Hàn Quốc, áp thuế thấp hơn từ 5-35% tùy mặt hàng.

Xăng, điện tăng giá tác động đến người dân, doanh nghiệp

Cũng tại buổi tọa đàm, lãnh đạo các cơ quan quản lý có vai trò điều hành trong quyết định tăng giá điện, xăng dầu vừa qua thừa nhận, giá các mặt hàng này tăng sẽ tác động đến doanh nghiệp và người dân.

Ông Võ Văn Quyền, Vụ trưởng Vụ thị trường trong nước, Bộ Công Thương cho biết, xăng dầu tăng giá rõ ràng có ảnh hưởng đến giá cả hàng hóa trên thị trường bởi đây là nguyên liệu đầu vào cho một số mặt hàng tiêu dùng đầu cuối cũng như một số ngành sản xuất.

Xem tiếp tại đây

Tâm An

tbktsg

Các tin tức khác

>   Dầu tiếp đáy 6 tuần sát 47 USD/thùng (13/03/2015)

>   Hai "ông lớn" ngành dầu khí vẫn đứng vững dù giá dầu giảm (12/03/2015)

>   Dầu bám đáy 2 tuần khi cung tăng một mạch 9 tuần (12/03/2015)

>   Bộ Tài chính: Tăng thuế môi trường không làm tăng giá xăng dầu (12/03/2015)

>   Trước tăng giá, Quỹ bình ổn của Petrolimex còn dư 2.300 tỷ đồng (11/03/2015)

>   Giá xăng tăng mạnh, thêm 1.600 đồng/lít từ 15h ngày 11/03 (11/03/2015)

>   Dầu sụt gần 3.5% khi USD liên tiếp lập đỉnh nhiều năm (11/03/2015)

>   Tham nhũng sẽ phá tan “giấc mộng” của ngành dầu khí Brazil? (11/03/2015)

>   Cú đúp xăng dầu: Vừa tăng giá, vừa tăng thuế? (11/03/2015)

>   Tăng thuế bảo vệ môi trường đối với xăng lên 3.000 đồng/lít (10/03/2015)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật