Thứ Ba, 10/03/2015 22:18

DN FDI giữ vị trí then chốt trong phát triển công nghiệp hỗ trợ

Đến nay, Đồng Nai đã thu hút được 588 DN công nghiệp hỗ trợ (CNHT) thuộc các thành phần DN, chiếm 23,5% tổng số DN công nghiệp trong tỉnh.

* Công nghiệp hỗ trợ: Nước đã đến chân!

* Ngành công nghiệp hỗ trợ được hưởng thuế ưu đãi 10%

Các DN hoạt động trên lĩnh vực CNHT thu hút khoảng 200 nghìn công nhân, chiếm 37% tổng số lao động công nghiệp. Giá trị sản xuất (GTSX) ngành CNHT chiếm trên 34% GTSX ngành công nghiệp và kim ngạch xuất khẩu đạt khoảng 3,2 tỷ USD, chiếm 32,5% tổng kim ngạch xuất khẩu toàn tỉnh. Tuy nhiên, các doanh nghiệp FDI chiếm tỷ trọng phần lớn trong GTSX của ngành CNHT.

Theo Sở Công Thương tỉnh Đồng Nai, đến nay, tổng vốn đầu tư nước ngoài vào ngành CNHT tại các KCN trên địa bàn tỉnh đạt khoảng 6,9 tỷ USD với 422 dự án, tập trung đầu tư vào các ngành CNHT như: Dệt may, da giày, điện tử, linh kiện để lắp ráp ô tô, xe máy, cơ khí chế tạo các thiết bị máy móc... Trong đó, vốn đầu tư nhiều nhất vào dệt may với trên 1,5 tỷ USD, tiếp đến là sản xuất linh kiện lắp ráp ô tô, xe máy gần 1,4 tỷ USD. Các DN CNHT FDI phần lớn có trình độ công nghệ khá, sản phẩm đáp ứng được yêu cầu của các công ty đa quốc gia và đã tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu.

Bên cạnh DN FDI, Đồng Nai hiện có khoảng 166 cơ sở sản xuất CNHT trong nước song đa phần có quy mô vốn nhỏ và siêu nhỏ; chủ yếu nằm ngoài các khu, cụm công nghiệp với công nghệ sản xuất lạc hậu, chất lượng sản phẩm chưa đáp ứng được yêu cầu của  DN FDI. Riêng ngành sản xuất sản phẩm CNHT công nghệ cao không có nhà đầu tư trong nước. Các dự án CNHT của DN trong nước hiện giải quyết việc làm cho gần 1.300 lao động thường xuyên. Tuy nhiên, các linh kiện, thiết bị, nguyên vật liệu để sản xuất đều phải nhập khẩu từ nước ngoài khiến nhập siêu trên toàn tỉnh khá cao, giá trị gia tăng không cao.

Được biết, CNHT đang là lĩnh vực được tỉnh Đồng Nai ưu tiên thu hút đầu tư. Đồng Nai đã và đang tạo môi trường thuận lợi cho phát triển CNHT như: Xây dựng cơ chế chính sách ưu đãi đặc biệt đối với các DN phát triển CNHT; tạo điều kiện thuận lợi cho các DN FDI có các dự án chuyển giao công nghệ và khuyến khích chuyển giao công nghệ tiên tiến vào sản xuất sản phẩm trên địa bàn tỉnh; đào tạo nguồn nhân lực cho phát triển CNHT và các giải pháp về liên kết DN trong phát triển CNHT.

Việc phát triển được ngành CNHT trên địa bàn tỉnh Đồng Nai sẽ chuyển đổi được cán cân xuất nhập khẩu hiện nay. Đồng thời nâng cao được năng lực cung ứng nguyên phụ liệu cho ngành công nghiệp đang phát triển nhanh chóng để gia tăng giá trị xuất khẩu cho địa phương.

Trong năm 2015, Đồng Nai dự kiến thu hút từ 900 triệu đến 1 tỷ USD vốn FDI, trong đó chủ yếu từ các dự án hiện hữu đang có kế hoạch mở rộng trong tương lai. Năm 2015 và những năm tiếp theo, Đồng Nai sẽ sớm hoàn thành các dự án kết cấu hạ tầng như: hệ thống giao thông, hoàn thành xây dựng các khu công nghiệp… để tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tưtrong và ngoài nước trong đó có các DN CNHT đầu tư sản xuất kinh doanh tại Đồng Nai.

Thanh Thanh

công thương

Các tin tức khác

>   Xuất khẩu xi măng: Không ngại đường xa (10/03/2015)

>   Thị trường phân bón: Giá cả và nguồn cung ổn định (10/03/2015)

>   Hoàn thiện khuôn khổ pháp luật đối với hoạt động kế toán (10/03/2015)

>   Hàn Quốc muốn tìm hiểu cơ hội hợp tác kinh tế với Hòa Bình (10/03/2015)

>   Doanh nghiệp Việt dẫn đầu ASEAN về ứng dụng công nghệ ảo hóa (10/03/2015)

>   Kim ngạch thương mại Việt Nam-Malaysia tháng Một tăng gần 12% (10/03/2015)

>   VIC ra đời hệ thống bán lẻ Công nghệ - Điện máy VinPro (10/03/2015)

>   Tổng mức lưu chuyển hàng hóa bán lẻ và dịch vụ 2 tháng tăng 11,4% (10/03/2015)

>   Đầu năm, ô tô cháy hàng! (10/03/2015)

>   Chính phủ yêu cầu báo cáo tình trạng "rác" container ở các cảng biển (09/03/2015)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật