Thứ Sáu, 06/02/2015 21:47

Sẵn sàng nội lực để hội nhập thành công

Chúng ta cần sẵn sàng nội lực để hội nhập cùng cộng đồng ASEAN, một thị trường  duy nhất và không gian thống nhất. Trước hết là việc giảm thuế và thuận lợi hóa tối đa việc lưu chuyển hàng hóa, dịch vụ, đầu tư... và từ  2-5 năm tới sẽ là thị trường rộng lớn gồm 57 đối tác trong các FTA với 64% dân số toàn cầu.

 

Phó Thủ tướng Chính phủ Phạm Bình Minh phát biểu tại buổi tọa đàm. Ảnh: VGP/Đỗ Cường

Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh đã nhấn mạnh như vậy tại buổi tọa đàm: “Hội nhập quốc tế, một số vấn đề đặt ra đối với nước ta từ 2015” do Bộ Ngoại giao, UBND TP Hồ Chí Minh và Chương trình phát triển Liên hợp quốc (UNDP) tổ chức ngày 6/2, tại TPHCM.

Phó Thủ tướng cho biết, đến nay, chủ trương hội nhập quốc tế của Việt Nam đã được triển khai hiệu quả và đạt một số thành tựu quan trọng. Đặc biệt là không ngừng đẩy mạnh và làm sâu sắc quan hệ, tận dụng mọi cơ hội tăng cường đan xen lợi ích với các đối tác quan trọng. Chủ động, tích cực đóng góp xây dựng cộng đồng ASEAN - không gian tồn tại và phát triển của chúng ta.

Việt Nam hiện đang đi đầu trong việc triển khai các biện pháp xây dựng cộng đồng ASEAN. Việc hội nhập kinh tế được triển khai mạnh mẽ, hiệu quả đã đóng góp quan trọng vào việc thu hút FDI, ODA, tăng cường xuất khẩu, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Hiện độ mở của nền kinh tế nước ta đã ở mức rất lớn, với kim ngạch xuất nhập khẩu lên đến 160% GDP...

Năm 2015 là năm rất quan trọng, cần tiếp tục triển khai mạnh mẽ hội nhập của đất nước, đặc biệt là việc chủ động tham gia đóng góp tại các cơ chế hợp tác, liên kết trên mọi tầng nấc mà trọng tâm là hình thành cộng đồng ASEAN, nỗ lực hoàn tất các đàm phán thương mại tự do then chốt như TPP, EU, RCEP... Bên cạnh đó, chúng ta cũng phải tập trung hoàn thành các Mục tiêu Thiên niên kỷ MDG và xây dựng chương trình hậu MDG.

Như vậy, tiến trình hội nhập của Việt Nam đang bước sang giai đoạn mới rất quan trọng. Đây sẽ là không gian phát triển mới cho đất nước, cho các doanh nghiệp và mỗi người dân, song cũng đặt ra rất nhiều thách thức cần vượt qua, nhất là những vấn đề mới chưa có tiền lệ.

Theo Phó Thủ tướng, do kinh tế Việt Nam dựa nhiều vào thương mại, xuất khẩu nên khi tham gia các liên kết kinh tế quốc tế, đặc biệt là các FTA thế hệ mới, có tiêu chuẩn cao (TPP, RCEP), chúng ta có thể mở rộng thị trường, nhập khẩu máy móc và nguyên liệu với chất lượng cao, giá rẻ, qua đó sẽ giảm được giá thành sản phẩm, tạo thế cạnh tranh cho các ngành sản xuất.

Quang cảnh buổi tọa đàm. Ảnh: VGP/Đỗ Cường

Phó Thủ tướng cho biết, Chính phủ sẽ nỗ lực đẩy mạnh đổi mới thể chế, hoàn thiện chính sách, pháp luật, cải thiện sức cạnh tranh của nền kinh tế. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp phải không ngừng nâng cao năng lực quản trị và cạnh tranh, đây là yêu cầu hết sức cấp bách.

Chúng ta cần sẵn sàng nội lực để hội nhập cùng cộng đồng ASEAN, một thị trường duy nhất và không gian thống nhất. Trước hết là việc giảm thuế và thuận lợi hóa tối đa việc lưu chuyển hàng hóa, dịch vụ, đầu tư... và từ 2-5 năm tới sẽ là thị trường rộng lớn gồm 57 đối tác trong các FTA với 64% dân số toàn cầu.

Phó Thủ tướng đề nghị cộng đồng doanh nghiệp trong nước cần đồng hành cùng Chính phủ, nhanh chóng tận dụng những chính sách mới, môi trường thuận lợi. Bên cạnh đó, cần phải hiểu rất rõ từng quy định trong cam kết của cộng đồng ASEAN. Nếu không có sự chuẩn bị tốt rất dễ có những tranh chấp khi hội nhập.

Ngoài việc gia nhập cộng đồng ASEAN, các doanh nghiệp cũng cần nắm bắt những quy định trong những FTA thế hệ mới chuẩn bị được ký kết, trong đó có những tiêu chuẩn khắt khe về môi trường, lao động, mua sắm chính phủ... Cần chuẩn bị ngay những vấn đề này để giành chiến thắng khi hội nhập sâu hơn.

Mạnh Hùng

Chính phủ

Các tin tức khác

>   Lợi ích cho nền kinh tế vượt xa mức hụt thu khi giá dầu giảm (06/02/2015)

>   Việt Nam mong muốn Nhật Bản tiếp tục duy trì ODA ở mức cao (06/02/2015)

>   TPHCM cần nhìn ra khu vực để tìm hướng phát triển (05/02/2015)

>   Năm 2015: Năm thực hiện những cam kết (05/02/2015)

>   TPHCM vào tốp 20 thành phố năng động nhất toàn cầu: Chưa vội mừng! (05/02/2015)

>   Chính phủ quyết tâm đạt mức tăng trưởng 6,2% (05/02/2015)

>   Lạm phát năm 2015 khoảng 3% (03/02/2015)

>   Tạo đà cho nền kinh tế phát triển hiệu quả từ tái cơ cấu và ba đột phá (02/02/2015)

>   Sẽ điều chỉnh giá dầu nhịp nhàng dựa trên các yếu tố tác động (02/02/2015)

>   Dịp may hiếm có cho kinh tế Việt Nam (02/02/2015)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật