Niềm tin người tiêu dùng tăng mạnh trong tháng 2
Theo kết quả khảo sát của Ngân hàng ANZ, chỉ số niềm tin người tiêu dùng Việt Nam trong tháng 2/2015 tăng mạnh (tăng 6,9 điểm), đạt mức 142,3 điểm, cao hơn mức trung bình năm 2014 là 133,3 điểm.
Qua khảo sát của Ngân hàng ANZ, có 38% người tiêu dùng Việt (tăng 5%) cho biết, tình hình tài chính gia đình họ đã khá hơn năm 2014, trong khi 21% số người (không thay đổi so với năm trước) cho biết tình hình tài chính của gia đình họ “xấu” hơn.
Có 58% người Việt (tăng 5%) kỳ vọng rằng, vào thời điểm này năm sau tình hình tài chính gia đình của họ sẽ ‘khá’ hơn, trong khi 7% số người (tăng 1%) cho rằng tình hình tài chính của họ sẽ “xấu” đi.
Dự đoán về 5 năm tới, ngày càng nhiều người Việt (66%, tăng 9%) kỳ vọng nền kinh tế sẽ có những chuyển biến tốt hơn, trong khi 8% số người được hỏi (tăng 1%) dự kiến sẽ có những chuyển biến xấu về kinh tế.
Cũng qua khảo sát, 50% người tiêu dùng Việt (tăng 7%) cho rằng, hiện giờ là thời điểm thuận lợi để mua những vật dụng chính trong gia đình, trong khi chỉ 10% (giảm 1%) người cho rằng đây là thời điểm không thích hợp để mua.
Chuyên gia Kinh tế trưởng khu vực châu Á - Thái Bình Dương của Ngân hàng ANZ- Glenn Maguire cho rằng, năm Ất Mùi có thể là một năm triển vọng cho chi tiêu hộ gia đình ở Việt Nam. Đặc biệt, dịp Tết âm lịch vừa qua đã đánh dấu mức kỷ lục về mức độ lạc quan của các hộ gia đình về chỉ số niềm tin tiêu dùng.
Theo nhận định của Chuyên gia Kinh tế trưởng Glenn Maguire, dự báo kinh tế Việt Nam vẫn duy trì mức tăng trưởng chắc chắn và ổn định hơn trong giai đoạn 2015-2016. Với sự phục hồi tăng trưởng, khả năng niềm tin người tiêu dùng sẽ vẫn tiếp tục lạc quan trong năm 2015- vị chuyên gia kinh tế này khẳng định.
Lê Kim Liên
công thương
|