Thứ Hai, 02/02/2015 09:33

Nhịp đập Thị trường 02/02: Chất bán ATC, VN-Index về lại ngưỡng 570 điểm

Áp lực dồn nén trong thời gian giao dịch khớp lệnh dường như đã chuyển sang phiên ATC. Theo đó, lực bán gia tăng mạnh tại phiên ATC đưa VN-Index về sát mốc 570 điểm.

Kết thúc phiên giao dịch cả hai chỉ số đều suy giảm mạnh. VN-Index giảm 5.7 điểm, tương ứng 0.99% về 570.37 điểm. Còn HNX-Index giảm 1.14 điểm, tương ứng 1.33% về 84.42 điểm.

Lực bán gia tăng đưa khối lượng giao dịch gia tăng đáng kể. Kết thúc giao dịch, toàn thị trường có 125 triệu đơn vị được giao dịch, tương ứng hơn 1,954 tỷ đồng. Giao dịch phiên chiều chủ yếu tập trung vào nhóm các cổ phiếu đầu cơ với lực bán chiếm thế chủ đạo.

Tiêu biểu có thể thấy ở một số cổ phiếu như BSI, ASM, FLC, HAR, HAI, OGC, TTF, KLF,... Ngoài ra, nhóm các cổ phiếu lớn cũng không tránh khỏi điều chỉnh chunG. Một số cổ phiếu có điều chỉnh mạnh như CTG, BID, BVH, CII, EIB, HPG, HVG, BVS, KLS,...

Về nhóm ngành, do áp lực bán tăng mạnh đưa số nhóm ngành giảm điểm chiếm ưu thế gần như hoàn toàn với 19/23 ngành. Giảm mạnh nhất thuộc về DV Chuyên môn – KHCN với 2.92%, CNTT-Truyền thông và Bảo hiểm theo ngay sau với mức giảm 1.63% và 1.52%. Các cổ phiếu tác động mạnh có thể kể đến VNC, CMG, SED, BVH, VNR, PTI, BIC,...

Ở chiều ngược lại, Thiết bị điện-Điện tử viễn thông, Sx Cao su, Khai khoáng và SX Vật liệu xây dựng là 4 nhóm ngành le lói tăng điểm đồng thời đóng vai trò hỗ trợ cho cả hai chỉ số. Một số cổ phiếu nổi bật như PVS, KSB, DQC, LGC,...

Khối ngoại sau phiên mua ròng cuối tháng trước đã bán ròng trên HNXgaanf 735 ngàn đơn vị, tương ứng hơn 15 tỷ đồng và chỉ mua vào trên HOSE hơn 2.4 triệu đơn vị, tương ứng gần 79 tỷ đồng.

13h50: Lực bán lan rộng qua “ông lớn”, đà giảm nới rộng

Diễn biến không mấy tích cực ở phiên sáng ảnh hưởng đáng kể đến tâm lý nhà đầu tư, theo đó lực bán đang dần gia tăng hơn và lan tỏa sang nhóm các cổ phiếu lớn.

Nhiều cổ phiếu dẫn dắt như MSN, VIC, BVH, BID, PGS,... đã đỏ lửa, trong khi đó, CTG, GAS, VNM, PVB cũng đã về tham chiếu góp phần lớn đưa đà giảm nới rộng.

Tính đến gần 13h50 có gần 280 mã giảm điểm với 32 mã giảm sàn. Chỉ còn gần 100 mã tăng điểm với 21 mã tăng trần. Khối lượng giao dịch toàn thị trường chỉ hơn 70 triệu đơn vị, tương ứng hơn 1,000 tỷ đồng.

VN-Inde tính đến 13h50 giảm 2.24 điểm, tương ứng 0.39% về 573.83 điểm. Còn HNX-Index giảm mạnh 1.14 điểm, tương ứng 1.34% về 84.42 điểm.

Phiên sáng: Dè dặt với Thông tư 36, dòng tiền giảm mạnh

Những nghi ngại tác động từ Thông tư 36 kết hợp với dòng tiền vào thị trường suy giảm. Trong khi đó, thông tin hỗ trợ không nhiều đã làm diễn biến thị trường phiên sáng khá buồn tẻ. Kết phiên sáng, cả hai chỉ số đều đỏ lửa.

Nhóm Ngân hàng với một vài cổ phiếu như BID, CTG, VCB,... gia tăng tiếp tục là điểm sáng le lói. Bên cạnh đó, sự phục hồi của một số cổ phiếu họ dầu khí như GAS, PVD, PXS, PVB, PVC, PVE, PVG, PVS,... cũng đóng góp giúp chỉ số không quá tiêu cực.

Dòng tiền vào thi trường tuy không nhiều nhưng cũng phân bổ khá tại nhiều nhóm cổ phiếu từ cơ bản tốt đến đầu cơ nóng. Trong đó, tập trung đáng kể nhất ở BID, CTG, DLG, FLC, FIT, KLF, SCR,...

Một điểm nhấn đáng để quan tâm trong phiên sáng là các cổ phiếu đầu cơ nóng với thị giá thấp như CIG, PXL, VNH, ITQ, KSQ, PVR,... bị bán ra khá dứt khoát, trong khi đó, nhiều cổ phiếu khác cũng thuộc dòng đầu cơ dường như không có phản ứng mạnh với diến biến thị trường khi chỉ đứng ở mức tham chiếu hay chỉ suy giảm nhẹ. Tiêu biểu chon nhóm này có thể thấy APS, ASM, AGR, HQC, VOS, KSS, hay ORS, BAM, VIX, VIG,...

Diễn biến này cho thấy kỳ vọng vào sự gia tăng của thị trường vẫn còn hay nói các khác tích cực hơn là dòng tiền mặc dù chưa vào thị trường mạnh nhưng cũng chưa sẵn sàng rút ra. Diến biến hiện tại là chờ đợi phản ứng từ các chính sách mới được đưa ra hay chờ những thông tin tích cực tác động.

10h20: Thanh khoản giảm mạnh, VN-Index giằng co theo “ông lớn”

Tâm lý thị trường chưa được cải thiện hay thậm chí có phần diễn biến thiếu tích cực. Thanh khoản giảm mạnh, lực bán tại nhiều nhóm cổ phiếu gia tăng và cả hai chỉ số hiện tại đang biến động theo một số cổ phiếu lớn.

Trên HOSE, VCB, HPG, PVD, CTG, LGC là 5 cổ phiếu tác động đến mức tăng tích cực nhất, trong đó VCB chiếm 0.079% trong mức tăng. Ở chiều ngược lại GAS, STB, EIB, MWG, DPM đang là những nhân tố kéo chỉ số đi xuống mạnh nhất.

Còn trên HNX, PVS, PVC, RCL, LIG, THT là những nhân tố hỗ trợ, tuy nhiên mức hỗ trợ từ các cổ phiếu này khá thấp so với mức giảm của VNR, ACB, PVI, NVB hay VCG. Điều này được thể hiện rõ qua việc chỉ số HNX-Index tiếp tục chìm trong sắc đỏ.

Top 5 cổ phiếu ảnh hưởng mạnh đến hai chỉ số

Thông tin hỗ trợ lúc này là sự tích cực từ chỉ số PMI với nhân tố tác động chính tiếp tục là biến động của giá nhiên liệu. Thông tin này đươc công bố phần nào giúp nhà đầu tư yên tâm nắm giữ cổ phiếu hơn qua đó hạn chế phần nào đà bán ra. Đây cũng là một phần nguyên nhân đưa thanh khoản toàn thị trường xuống mức thấp.

Mở cửa: Mở phiên trái chiều trong ngày đầu Thông tư 36 có hiệu lực

Dư âm của phiên giảm điểm cuối tuần trước do ảnh hưởng bởi một số thông tin có liên quan đến Thông tư 36 tiếp tục được thể hiện trong sáng nay.

Trên HNX, sau 15 phút đầu phiên, chỉ số HNX-Index giảm 0.3 điểm, tương ứng 0.35% về còn 85.26 điểm. Khối lượng giao dịch chỉ hơn 1.8 triệu đơn vị, tương ứng gần 26 tỷ đồng.

Tác động đáng kể nhất đến đà giảm của chỉ số HNX-Index là nhóm các cổ phiếu Ngân hàng và Công ty chứng khoán như ACB, IVS, NVB, SHB, SHS, VND,... ở chiều ngược lại, hỗ trợ cho chỉ số là nhóm các cổ phiếu họ P như PGS, PIV, PVE, PVC, PVS,... Đây được kỳ vọng sẽ là nhân tố hỗ trợ trrong thời điểm Thông tư 36 tác động.

Khác với HNX-Index, VN-Index sau 20 phút đầu phiên tăng nhẹ 0.92 điểm, tương ứng 0.16% lên 576.83 điểm. Tuy nhiên khối lượng giao dịch trên HOSE khá thấp khi chỉ hơn 30 triệu đơn vị sau 20 phút đầu phiên, tương ứng chỉ hơn 52 tỷ đồng.

Đóng góp vào mức tăng trên HOSE đến từ một số cổ phiếu lớn có cơ bản tốt như BVH, CII, GAS, HPG, HVG, PVD, VNM, SSI,... Bên cạnh đó, nhiều cổ phiếu thuộc nhóm Mid Cap cũng gia tăng như JVC, PXS, VSH,...

Với diễn biến thanh khoản thấp như mở phiên sáng nay, việc một số cổ phiếu vốn hóa lớn gia tăng sẽ dễ dàng kéo chỉ số đi lên và đây cũng chính là thực trạng đáng lo ngại của thị trường gần đây. Một khi áp lực từ các thông tin không tốt ảnh hưởng đến thị trường, nhóm các cổ phiếu lớn sẽ không thể kéo chỉ số đi lên.

Thị trường chung cần một đà tâm lý tốt hơn và điều đó thể hiện qua mức độ chấp nhận giao dịch của nhà đầu tư.

Duy Hoàng

Các tin tức khác

>   Vietstock Weekly 02-06/02: Kỳ vọng vào nhóm Xây dựng và Bất động sản? (01/02/2015)

>   Vietstock Weekly 02-06/02: Kỳ vọng vào nhóm Xây dựng và Bất động sản? (01/02/2015)

>   Chứng khoán Tuần 26 – 30/01: Thanh khoản tăng vọt bất chấp Tết! (30/01/2015)

>   Chứng khoán Tuần 26 – 30/01: Thanh khoản tăng vọt bất chấp Tết! (30/01/2015)

>   PTKT phiên chiều 30/01: VN-Index điều chỉnh mạnh khi test nhóm MA dài hạn (30/01/2015)

>   Nhịp đập Thị trường 30/01: VN-Index giảm hơn 7 điểm (30/01/2015)

>   Vietstock Daily: Nhận định thị trường chứng khoán ngày 30/01 (29/01/2015)

>   PTKT phiên chiều 29/01: Khối lượng khớp lệnh giảm dần trên VN-Index (29/01/2015)

>   Nhịp đập Thị trường 29/01: VNM “lên tiếng”, VN-Index “đỡ buồn” (29/01/2015)

>   Vietstock Daily 29/01: Lại nổi sóng Ngân hàng trước khi áp dụng Thông tư 36 (28/01/2015)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật