Thứ Hai, 16/02/2015 15:00

“Mạnh tay” với doanh nghiệp chậm giảm giá cước vận tải

Thực hiện yêu cầu của Bộ Tài chính và Bộ Giao thông vận tải (GTVT), các ngành chức năng ở Hà Nội đã có nhiều biện pháp thúc giục doanh nghiệp (DN) kê khai giảm cước vận tải phù hợp với giá xăng dầu.

Ưu tiên với DN giảm giá cước

Đường phố Hà Nội những ngày giáp Tết Ất Mùi, người, xe nườm nượp, đây cũng là thời điểm làm ăn của cánh lái xe taxi. Khách hàng khi có dịp "gọi taxi" cũng ít khi phàn nàn thiệt hơn chuyện không được giảm giá cước, nhất là tâm lý "ngày hết, Tết đến" muốn đi giải quyết công việc cho nhanh. Vì vậy, nếu không có sự vào cuộc quyết liệt của các ngành chức năng thì nhiều doanh nghiệp, chủ cơ sở kinh doanh vận tải vẫn "lờ" đi việc giảm cước. Thực tế, tính đến hết tháng 1-2015, trên địa bàn thành phố đã có 87/99 DN taxi giảm giá cước với mức giảm từ 8-23%, trong đó có DN giảm 3 lần; 52 DN vận tải hành khách liên tỉnh tuyến cố định đăng ký giảm giá cũng với mức giảm từ 8-23%, chiếm 67% số lượng các DN vận tải khách liên tỉnh. Nhưng báo cáo của Sở GTVT Hà Nội cũng cho thấy mức giảm trên vẫn “nhỏ giọt”. Nhiều đơn vị kinh doanh vận tải hành khách bằng taxi giảm lấy lệ với mức giảm từ 200 tới 500 đồng/lần giảm; vận tải hành khách tuyến cố định giảm từ 1000 tới 2000 đồng/hành khách/lượt.

Bến xe khách Mỹ Đình (Hà Nội) những ngày giáp Tết luôn tấp nập hành khách.

Trước sự chậm trễ trong việc giảm giá cước vận tải, mới đây, Phó chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Quốc Hùng cho biết: Ngành chức năng không thể trông chờ vào sự tự giác của các đơn vị vận tải nữa, mà cần phải cương quyết, giá xăng giảm thì các hãng xe cũng không được tăng giá cước. Phải kiên quyết yêu cầu các DN kinh doanh vận tải phải giảm giá cước. Đối với các đơn vị giảm giá sâu, phục vụ nhân dân, cần ưu tiên cấp thêm lượt, chuyến. Còn đơn vị không giảm giá sẽ cắt lượt, cắt chuyến. Không thể để các DN cứ viện lý do này lý do khác thu lợi phi lý.

Thực hiện quyết tâm trên của UBND thành phố, liên ngành Sở GTVT-Công an TP Hà Nội đã có yêu cầu các DN kinh doanh vận tải trên địa bàn khẩn trương niêm yết, giảm giá cước vận tải trong dịp Tết này.

Theo Phó giám đốc Sở GTVT Hà Nội Nguyễn Hoàng Linh, để giải quyết tình trạng tăng giá vé tùy tiện, đặc biệt, trong đợt cao điểm Tết Nguyên đán Ất Mùi 2015, Sở GTVT yêu cầu các DN vận tải phải thực hiện nghiêm túc việc niêm yết giá cước theo quy định; niêm yết đường dây nóng của thanh tra sở GTVT, công an, bến xe trên các phương tiện đăng ký vận tải để người dân có thể phản hồi kịp thời. Các hành vi ép giá hành khách, thu vé không đúng quy định, khi người dân phản ảnh qua đường dây nóng, DN sẽ bị thanh tra và xử phạt theo đúng quy định của pháp luật. Đồng thời, Sở GTVT yêu cầu các đơn vị khai thác bến xe phải kiểm tra, giám sát việc niêm yết giá tại bến xe của mình; tiếp tục tuyên truyền trên hệ thống thông tin của bến những đơn vị kinh doanh vận tải đã giảm giá cước, những đơn vị chưa giảm giá cước để hành khách tiện theo dõi, lựa chọn; có cơ chế ưu tiên đối với DN vận tải giảm giá cước như tăng chuyến, xuất bến trước.

Cũng theo ông Nguyễn Hoàng Linh: Tới đây, lực lượng chức năng của thành phố sẽ tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm DN không đăng ký giảm giá cước và sẽ có chế tài xử phạt cụ thể. Thời gian qua, một số DN đã bị phạt tới 30 triệu đồng vì không thực hiện việc này. Ngoài ra, Sở GTVT sẽ nghiên cứu lại biểu đồ chạy xe phù hợp với an sinh xã hội, theo hướng ưu tiên về dịch vụ hoạt động, luồng tuyến cho các DN vận tải giảm giá cước hợp lý và cắt, chuyển luồng tuyến đối với các DN vận tải chây ỳ không chịu giảm giá cước.

Thể hiện sự cương quyết đối với các DN chậm trễ trong việc giảm giá cước vận tải, Đại tá Đào Thanh Hải, Phó giám đốc Công an TP Hà Nội, cho biết, công an sẽ phối hợp với các đơn vị liên quan tăng cường kiểm tra, kiểm soát xe quá khổ quá tải; sẽ thành lập các tổ kiểm tra việc giảm giá cước trong dịp Tết và sẽ kiên quyết xử phạt DN chưa kê khai lại giá cước để góp phần bảo đảm giá cước phù hợp với mức giảm của xăng, dầu.

Không phụ thu dịp Tết

Liên quan đến việc một số DN bất chấp giá xăng dầu trong nước liên tục giảm mạnh, vẫn lợi dụng nhu cầu đi lại của người dân tăng cao vào dịp Tết để đòi tăng giá, Phó giám đốc Sở GTVT Nguyễn Hoàng Linh khẳng định: Đối với những tuyến vận tải hành khách liên tỉnh, yêu cầu các đơn vị vận tải tuyệt đối không được thu thêm các phần phụ thu và tính vào giá cước vận tải, kể cả những tuyến vận tải hành khách liên tỉnh có một chiều xe chạy không có hành khách. Các đơn vị này phải thực hiện kê khai giá, in và phát hành vé theo quy định. Tuyệt đối không được tùy tiện tăng giá cước khi chưa được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt, không bắt chẹt khách, nhồi khách và ép giá cước. Ông Linh lý giải: “Các doanh nghiệp vận tải kinh doanh trong dịp Tết cho rằng, vì có một chiều ít khách hơn nên muốn tăng thêm tiền vé để bù đắp chi phí. Với Hà Nội, qua nghiên cứu khảo sát thực tế, chúng tôi thấy không cần thiết nên đã không chấp thuận đề xuất của doanh nghiệp nhằm bình ổn giá, phục vụ nhu cầu đi lại của người dân".

Để bảo đảm người dân về quê đón Tết thuận lợi, an toàn, Sở GTVT Hà Nội yêu cầu các đơn vị kinh doanh vận tải phải có kế hoạch bố trí xe dự phòng, kịp thời chuyển tải khách từ những xe bị xử lý hạ tải, xe có sự cố kỹ thuật…

Vũ Dung

quân đội nhân dân

Các tin tức khác

>   Giải “bài toán” chọn tên cho doanh nghiệp mới (16/02/2015)

>   Từ nay đổi bằng lái xe không phải khám sức khỏe (16/02/2015)

>   Cuộc truy tìm giám đốc chi nhánh ngân hàng trốn truy nã (16/02/2015)

>   Cấm tất cả các loại phương tiện qua cầu Nhật Tân trong đêm Giao thừa (16/02/2015)

>   Vẫn là chuyện thừa thầy, thiếu thợ (16/02/2015)

>   Những người giàu nhất thế giới đang sống ở đâu? (16/02/2015)

>   Hơn 100 ngân hàng trên toàn thế giới bị tin tặc "ghé thăm" (15/02/2015)

>   Vẫn có dịch vụ đổi tiền lẻ, máy ATM nghẽn mạng (14/02/2015)

>   Ông Nguyễn Bá Thanh qua đời (13/02/2015)

>   Tân Hiệp Phát bị chất vấn có "gài bẫy" khách hàng? (13/02/2015)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật