Doanh thu mua sắm trực tuyến chủ yếu nằm trong tay nước ngoài
Năm 2014, gần 220 sàn giao dịch thương mại điện tử (TMĐT) mang lại doanh thu hơn 1.660 tỉ đồng. Trong đó các website do nhà đầu nước nước ngoài làm chủ lại nắm đến 59% doanh thu dù chiếm số lượng rất nhỏ.
Doanh thu của các sàn giao dịch TMĐT nằm vào tay các website của nhà đầu tư nước ngoài. Ảnh: TL SGT
|
Báo cáo thương mại điện tử Việt Nam năm 2014 vừa được Cục Thương mại điện tử và Công nghệ thông tin, Bộ Công Thương công bố hôm nay (24-2) ghi nhận, đứng đầu về doanh thu hiện nay là trang lazada.vn với 36,1%. Con số này vượt trội so với các trang mua bán qua mạng còn lại.
Xếp thứ hai là trang sendo.vn với doanh thu chỉ bằng chưa tới phần nửa lazada.vn, với 14,4%. Các vị trí thứ ba, thứ tư, thứ năm thuộc về trang zalora.vn với 7,2% thị phần; tiki.vn nắm giữ 5,4%; ebay.vn là 3,6%...
Báo cáo này cho biết, tổng doanh thu của 217 sàn giao dịch thương mại điện tử tham gia khảo sát năm 2014 đạt 1.662 tỉ đồng (tăng gấp đôi so với năm 2013) thì doanh thu của các sàn có vốn đầu tư từ nước ngoài chiếm tới 59%. Tỷ lệ này đã tăng 15% so với năm 2013.
Trong đó, đáng chú ý nhất là Lazada.vn thuộc Công ty TNHH MTV Thị trường Recess. Ra đời từ giữa năm 2013 với sự đầu tư của Tập đoàn Rocket Internet (Đức), đến hết năm 2014 trang bán hàng qua mạng này đã phát triển mạnh cả lượng lẫn giá trị giao dịch, đem lại mức tăng trưởng gấp đôi về doanh thu. Cụ thể, lượng giao dịch thành công tăng 133%; tổng giá trị giao dịch tăng 10% và doanh thu tăng 200%.
Bên cạnh đó, một điểm đáng chú ý khác là các sàn giao dịch TMĐT thuộc chủ sở hữu của các doanh nghiệp Việt Nam có doanh thu tốt cũng đang nhận đầu tư hoặc có vốn góp của các nhà đầu tư nước ngoài. Ví dụ như Sendo.vn, Tiki.vn...
Cũng theo báo cáo kể trên, các sản phẩm, dịch vụ được mua nhiều nhất qua các sàn TMĐT là thời trang (44%); máy tính và mạng (43%); hàng điện lạnh, thiết bị gia dụng (25%)…
Trong khi đó, ở một loại hình khác là website khuyến mãi trực tuyến, báo cáo của Bộ Công Thương ghi nhận tổng doanh thu năm 2014 đạt 960 tỉ đồng, tăng 18% so với năm 2013. Trong đó, dẫn đầu thị trường là Hotdeal.vn với 60%; xếp thứ hai là muachung.vn với 27%. Các trang còn lại có doanh thu tương đối nhỏ so với hai website dẫn đầu, dao động trong khoảng 2-4% tổng doanh thu.
Minh Tâm
tbktsg
|