Thứ Năm, 05/02/2015 22:00

Cho phép Việt kiều mua nhà: Cần đơn giản thủ tục

HoREA đang đề nghị Chính phủ và các bộ, ngành khi ban hành nghị định, thông tư hướng dẫn thực hiện luật cần quan tâm, đơn giản hóa thủ tục xác định nguồn gốc người Việt của Việt kiều.

Đã lớn tuổi, không còn làm việc, bà Trịnh Thị Cúc, 67 tuổi, gia đình định cư tại Berlin, Cộng hòa Liên bang Đức từ năm 1976 - muốn về sinh sống ổn định tại Việt Nam. Nhưng gần 5 năm nay, bà vẫn phải sống trong căn hộ đi thuê tại số 466 Lê Văn Sĩ, quận 3, TP. Hồ Chí Minh, do hoàn thiện giấy tờ theo quy định cho Việt kiều mua nhà ở. Phần hồ sơ còn thiếu duy nhất hiện nay là Giấy xác nhận nguồn gốc Việt Nam của bà, do mất giấy khai sinh. Nhưng đã hơn một năm nay, giấy chứng nhận này vẫn không được cấp với lý do: Việc xác minh phải đi lòng vòng...

HoREA kiến nghị sử dụng ID nước Việt kiều định cư cấp chứng minh nguồn gốc Việt Nam

Nhiều Việt kiều có chung mong ước, nhưng cũng gặp khó khăn về thủ tục như bà Cúc. Bởi hiện nay, quy định về việc cấp giấy xác nhận nguồn gốc Việt Nam phải thông qua nhiều nơi, như cơ quan đại diện ngoại giao hoặc lãnh sự của Việt Nam ở nước ngoài, Ủy ban về người Việt Nam ở nước ngoài, Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương Việt Nam. Bộ hồ sơ này có khoảng 10 loại giấy xác nhận, chứng nhận khác nhau từ cơ quan chức năng của Việt Nam và nước mà Việt kiều đó định cư. Thời gian để hoàn tất hồ sơ nhanh nhất cũng từ 3 - 6 tháng...

Theo ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội BĐS TP. Hồ Chí Minh (HoREA), đây chỉ là một khâu trong nhiều khâu thủ tục, quy định để Việt kiều sở hữu nhà tại Việt Nam, cũng chính là điểm vướng mà HoREA đang đề nghị Chính phủ và các bộ, ngành khi ban hành nghị định, thông tư hướng dẫn thực hiện luật cần quan tâm, đơn giản hóa thủ tục xác định nguồn gốc người Việt của Việt kiều.

Cụ thể, trường hợp Việt kiều không có khai sinh hoặc giấy tờ tùy thân để chứng minh nguồn gốc người Việt thì được sử dụng thông tin trên giấy căn cước (ID) về nguồn gốc dân tộc của Việt kiều, do nước sở tại cấp, để xác định nguồn gốc người Việt. Điều này sẽ làm đơn giản hóa thủ tục xác định nguồn gốc người Việt của Việt kiều, bởi vì nhiều Việt kiều không còn giấy khai sinh hoặc giấy tờ tùy thân khác.

Đề nghị lên Chính phủ và các bộ, ngành của HoREA nêu trên xuất phát từ thực tiễn. Dự báo về tình hình thị trường năm 2015 cho thấy, giao dịch tại khu vực TP. Hồ Chí Minh đang trong xu thế hồi phục. Phân khúc thị trường BĐS cao cấp tiếp tục tạo ra những điểm sáng tích cực đối với các dự án của các chủ đầu tư có uy tín, thương hiệu, có vị trí tốt, nhiều tiện ích và giá cả, phương thức thanh toán hợp lý.

Nếu các chính sách tập trung giải quyết rốt ráo thêm những vấn đề liên quan đến việc cho phép Việt kiều và người nước ngoài sở hữu nhà tại Việt Nam rất cụ thể như trên sẽ tạo thêm điều kiện thông thoáng hơn, đẩy nhanh mức tiêu thụ sản phẩm nhà ở tại phân khúc cao cấp.

Thanh Trà

thời báo ngân hàng

Các tin tức khác

>   Vista Verde, bản giao hưởng thiên nhiên (05/02/2015)

>   Bộ trưởng Thăng ra “tối hậu thư” với cao tốc Hà Nội-Hải Phòng (05/02/2015)

>   Hà Nội giải bài toán về nhà ở cho sinh viên các trường đại học (05/02/2015)

>   Nên mua căn hộ hoàn chỉnh để tránh các tranh chấp phát sinh (04/02/2015)

>   Green City DaNang Beach đã bán hết 660 nền đất (05/02/2015)

>   Thị trường bất động sản 2015 tại Hà Nội: Nhiều tín hiệu vui (04/02/2015)

>   2015: Không lo biến động giá thuê văn phòng (04/02/2015)

>   Số điện thoại liên hệ trong tin nhắn rao bất động sản sẽ bị khóa? (04/02/2015)

>   'Xác chết' đắt hàng: Nhà đất sắp sốt đến nơi? (04/02/2015)

>   Đề xuất xây đường cao tốc phía nam Hà Nội 4.500 tỷ đồng (04/02/2015)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật