Thứ Năm, 08/01/2015 15:44

Những tác động của việc điều chỉnh tỷ giá

Việc điều chỉnh tỷ giá của NHNN ngay từ đầu năm đã bám sát các tín hiệu thị trường, phù hợp với những biến động kinh tế thế giới. Đồng thời, trực tiếp tác động tốt lên hoạt động xuất khẩu, giải ngân các nguồn vốn đầu tư nước ngoài; doanh nghiệp cũng loại bỏ tâm lý kỳ vọng điều chỉnh tỷ giá để có các kế hoạch kinh doanh phù hợp.

Đây là ý kiến của các chuyên gia, đại diện các ngân hàng sau khi Ngân hàng Nhà nước (NHNN) điều chỉnh tỷ giá vào 7/1 vừa qua.

Điều chỉnh hợp lý, thị trường diễn biến ổn định

Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng khẳng định, theo Nghị quyết 01 của Chính phủ ban hành ngày 3/1, NHNN có nhiệm vụ điều hành chính sách tiền tệ chủ động, linh hoạt và phối hợp chặt chẽ với chính sách tài khóa, thực hiện các mục tiêu kinh tế vĩ mô.

Sau hơn 6 tháng duy trì tỷ giá bình quân liên ngân hàng ổn định ở mức 21.246 VND/USD, NHNN đã quyết định điều chỉnh tăng 1% tỷ giá bình quân liên ngân hàng, áp dụng từ ngày 7/1 để chủ động dẫn dắt thị trường. Quyết định này cũng giúp cho doanh nghiệp xuất khẩu và nhập khẩu chủ động hoạt động sản xuất kinh doanh ngay từ đầu năm, phù hợp với diễn biến của thị trường tiền tệ trong và ngoài nước.

Qua khảo sát, ngay sau khi NHNN điều chỉnh tỷ giá bình quân liên NH thị trường ngoại tệ hoạt động thông suốt từ sáng đến giờ, tỷ giá giao dịch thực tế trên thị trường xoay quanh mức phổ biến mức 21.450-21.460 VND/USD

Thanh khoản tương đối tốt, tổng giá trị giao dịch trên thị trường đạt khoảng 700 triệu USD. Ông Phạm Thanh Hà, Phó Tổng Giám đốc Ngân hàng TMCP Ngoại Thương (Vietcombank) cho biết tại thời điểm chiều 7/1, Vietcombank điều chỉnh tỷ giá xuống 30 điểm, ở mức 21.420-21.480 VND/USD. Như vậy, tỷ giá thị trường đang nằm trong khu vực tỷ giá bình quân liên ngân hàng do NHNN công bố.

Các diễn biến giao dịch trên thị trường tiền tệ của Việt Nam diễn ra bình thường và tỷ giá cũng chỉ dao động xung quanh mức tỷ giá công bố của NHNN bình quân trên thị trường liên ngân hàng. Thậm chí có lúc tỷ giá giảm xuống một chút so với tỷ giá công bố bình quân.

Theo chuyên gia tài chính Cấn Văn Lực, việc điều chỉnh tỷ giá là hợp lý vì: Những yếu tố tác động đến tỷ giá, trước hết là bối cảnh kinh tế thế giới khiến đồng USD tăng giá mạnh so với đồng tiền khác trên thế giới.

Cụ thể, đồng won của Hàn Quốc, yên Nhật, peso Philippines, bath Thái đều mất giá so với USD. Do đó, thời điểm điều chỉnh tỷ giá là phù hợp vì vào thời điểm này giá USD lên cao, lạm phát của Việt Nam thấp và việc điều chỉnh này không tạo áp lực tăng lạm phát.

Đồng thời, việc điều chỉnh đã đúng theo tín hiệu thị trường khi vào thời điểm cuối năm, nhu cầu ngoại tệ tăng mạnh do nhiều thương vụ phải chốt thanh toán bằng USD trong khi các ngân hàng bắt đầu có tín hiệu điều chỉnh tỷ giá kịch trần.

Có cùng quan điểm, chuyên gia tài chính Lê Xuân Nghĩa phân tích thêm, đây là quyết định nhanh nhạy, phù hợp với những diễn biến thương mại, tài chính toàn cầu. Đây là biện pháp điều chỉnh mà nhiều nước muốn làm nhưng không còn dư địa, trong khi Việt Nam tuy dư địa còn ít nhưng vẫn rất quan trọng. Trong nước, dự báo cán cân vãng lai 2015 của Việt Nam thâm hụt nhiều so với 2014.

Nhiều tác động có lợi

Dưới góc độ ngân hàng thương mại, ông Phạm Thanh Hà, Phó Tổng Giám đốc Vietcombank cho rằng: Việc điều chỉnh này được thực hiện ngay từ đầu năm có đôi chút khác biệt so với lần điều chỉnh tỷ giá trong 2 năm trước đó vào năm 2013, 2014. Khi đó, tỷ giá được điều chỉnh vào tháng 2.

Mặc dù điểm điều chỉnh tỷ giá có khác nhưng nguyên nhân điều chỉnh khá tương đồng với các năm trước, nhất quán với mục tiêu chính sách điều hành tỷ giá của NHNN trong năm vừa qua. Với mức tỷ giá mới, rõ ràng là một tín hiệu tốt hỗ trợ xuất khẩu, gián tiếp làm tăng nguồn cung ngoại tệ. Mức tỷ giá mới tại mùa cao điểm kiều hối cũng sẽ kích thích luồng kiều hối chuyển về nước.

Việc điều chỉnh này cũng góp phần tăng giải ngân cho nguồn vốn đầu tư trực tiếp và gián tiếp từ nước ngoài. Nhìn lại năm 2014, NHNN đã thành công trong việc xóa bỏ tâm lý và kỳ vọng thị trường là NHNN phải dùng hết mức điều chỉnh 2%. Do đó, việc điều chỉnh đầu năm năm 2015 sẽ giúp ổn định tâm lý thị trường sớm hơn.

Do đó, về tác động tâm lý thì rõ ràng việc điều chỉnh tỷ giá lần này sẽ làm giảm kỳ vọng điều chỉnh tỷ giá, giảm tâm lý nắm giữ ngoại tệ của thị trường. Qua đó, các doanh nghiệp liên quan dến việc sử dụng ngoại tệ được chủ động trong việc lập và thực hiện các hoạt động sản xuất kinh doanh.

Với mặt bằng tỷ giá mới, giao dịch mua bán ngoại tệ sẽ sôi động hơn, nguồn cung ngoại tệ cho khách hàng tại Vietcombank tăng nhẹ. Ngân hàng đã đáp ứng tốt hơn các nhu cầu mua ngoại tệ nhập khẩu cũng như mua ngoại tệ thanh toán nợ vay ngắn hạn của khách hàng do thanh khoản tốt.

Ông Lê Đức Thọ, Tổng Giám đốc NH TMCP Công Thương (Vietinbank) cho rằng: Việc điều chỉnh tỷ giá tạo niềm tin rất tốt cho thị trường. Đây là một trong những yếu tố rất quan trọng để tạo điều kiện phát triển thị trường tiền tệ ở Việt Nam minh bạch, bền vững hơn.

Việc điều chỉnh là yếu tố giúp tỷ giá cân bằng với các yếu tố kinh tế vĩ mô khác, đồng thời giúp thị trường ngoại tệ Việt Nam hoạt động thông thoáng hơn, giúp các NHTM và doanh nghiệp có định hướng và thông tin rõ ràng hơn trong hoạt động kinh doanh của mình.

Phân tích thêm về những tác động tích cực, TS. Lê Xuân Nghĩa cho rằng: Tăng tỷ giá hối đoái quan trọng để giảm cán cân vãng lai, hỗ trợ xuất khẩu tạo ra lợi ích kép khi giá đầu vào nhiên liệu rẻ, lãi suất giảm. Ngoài ra, NHNN tăng tỷ giá hối đoái có lợi cho thu ngân sách từ USD, nhờ đó ngân sách có khoản thu lớn hơn.

Tuy nhiên, với góc nhìn thận trọng hơn, TS. Cấn Văn Lực lưu ý là Việt Nam có nhiều nhân tố tác động tỷ giá khác các nước như lạm phát, giá vàng, tâm lý nên kiểm soát tỷ giá ổn định khó khăn hơn các nước.

Do đó, công tác truyền thông, giải thích, định hướng của NHNN rất quan trọng. Cần có sự phân tích toàn diện liên quan đến cán cân thương mại, dự trữ ngoại tệ, tâm lý, công cuộc chống đô la hóa.

Trước đó, NHNN công bố điều chỉnh tỷ giá bình quân liên ngân hàng giữa đồng Việt Nam và đô la Mỹ áp dụng cho ngày 07/01/2015 từ mức 21.246 VND/USD lên 21.458 VND/USD (mức điều chỉnh 1%). Với biên độ tỷ giá +/-1% so với tỷ giá bình quân liên ngân hàng, tỷ giá trần là 21.673 VND/USD, tỷ giá sàn là 21.243 VND/USD.

Huy Thắng

Chính phủ

Các tin tức khác

>   Sức ép sửa Thông tư 36 và một câu hỏi “nhạy cảm” (08/01/2015)

>   VietinBank quay số mở thưởng chương trình “Lộc vàng như ý” (08/01/2015)

>   Sacombank khuyến mãi “Chào xuân nhận lì xì” (08/01/2015)

>   Quy định về lãi suất đã lỗi thời (08/01/2015)

>   Điều chỉnh tỷ giá sẽ giảm bớt tình trạng găm giữ ngoại tệ (08/01/2015)

>   Tỉ giá hoạt động thông suốt sau điều chỉnh (07/01/2015)

>   HSBC: Tỷ giá sẽ còn tăng thêm 1% trong năm 2015 (07/01/2015)

>   Bắt nguyên Phó Giám đốc VDB Minh Hải (07/01/2015)

>   Tòa tuyên hủy một phần bản án vụ "siêu lừa" Huyền Như (07/01/2015)

>   NHNN ban hành Thông tư về kinh doanh, cung ứng sản phẩm phái sinh lãi suất (07/01/2015)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật