Thứ Tư, 07/01/2015 21:41

Tỉ giá hoạt động thông suốt sau điều chỉnh

Sau khi Ngân hàng Nhà nước (NHNN) điều chỉnh tăng tỉ giá 1% USD/VND từ ngày 7.01, trên thị trường, các ngân hàng thương mại đã điều chỉnh tăng mạnh đồng USD.

Trước diễn biến của tỉ giá, Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng cho biết: Thị trường ngoại tệ hiện hoạt động thông suốt, tỉ giá giao dịch thực tế trên thị trường xoay quanh mức 21.450 - 21.460 VND/USD. Thanh khoản tương đối tốt, tổng giá trị giao dịch trên thị trường đạt khoảng 700 triệu USD. Về định hướng điều hành trong thời gian tới, bà Hồng cho biết: NHNN sẽ tiếp tục theo dõi sát diễn biến của thị trường và đảm bảo thực hiện các giải pháp đồng bộ kết hợp công cụ chính sách để ổn định thị trường ngoại tệ và tỉ giá trên mặt bằng giá mới.

Chuyên gia tài chính ngân hàng, Ông Cấn Văn Lực đánh giá: Việc tăng tỉ giá của NHNN rất phù hợp với thời điểm, vì vào thời điểm đồng USD đang lên mạnh, lạm phát Việt Nam thấp, khi điều chỉnh tỉ giá không tạo áp lực tăng lạm phát như thời điểm lạm phát tăng, NHNN đã điều hành tỉ giá linh hoạt theo sự ứng biến của thị trường. Việc này cho thấy NHNN ngày càng chủ động hơn với thị trường.

Đây là một nhân tố tác động tích cực tới XK khi Việt Nam phụ thuộc nhiều vào XK. Thể hiện phản ứng kịp thời của NHNN với thị trường cả bên trong với bên ngoài.

Trả lời câu hỏi tại sao lựa chọn thời điểm này để điều chỉnh tỉ giá chứ không phải tháng 3 hay tháng 6 như mọi năm?Tiến sĩ Lê Xuân Nghĩa cho biết, kinh tế thế giới năm 2015 dự báo tăng 2,6%, thương mại toàn cầu 2016 - 2017 chỉ tăng 3%. Dự báo thấp xa so với kì vọng trước đây. Giá cả toàn cầu, đặc biệt giá vật liệu cơ bản, nhiên liệu ở mức thấp. Giá nhiên liệu giảm mạnh, cầu toàn thế giới yếu, lạm phát toàn cầu yếu. Đồng USD tăng giá rất mạnh, ảnh hưởng mạnh đến các quốc gia đang phát triển, đặc biệt quốc gia nợ USD.

Quốc gia nào còn dư địa điều chỉnh chính sách tiền tệ và chính sách tài khóa ít thì sẽ gặp rất khó khăn. Đây là quyết định khá bất ngờ nhưng hợp lý của NHNN, đây là biện pháp điều chỉnh mà nhiều nước muốn làm nhưng không còn dư địa. Việt Nam tuy dư địa còn ít nhưng vẫn rất quan trọng.

Ngân hàng Trung ương tăng tỉ giá hối đoái sẽ có lợi cho thu ngân sách từ USD, thu từ dầu thô quy ra VNĐ tăng, xuất khẩu tăng, hỗ trợ cho ngân sách nhà nước, nhờ đó ngân sách có khoản thu lớn hơn. Đây là yếu tố quan trọng với ngân sách, phản ánh chính sách tài khóa, tiền tệ chặt chẽ.

Đánh giá về việc tăng tỉ giá 1% USD/VND, Ông Lê Đức Thọ, TGĐ NHTMCP Công thương Vietinbank cho biết:

Với điều chỉnh này, thị trường phản ứng hết sức tích cực, trong giao dịch ngày hôm nay, các diễn biến giao dịch trên thị trường tiền tệ của Việt Nam diễn ra hết sức bình thường; tỉ giá cũng chỉ dao động xung quanh mức tỉ giá công bố của NHNN bình quân trên thị trường liên ngân hàng, thậm chí đến cuối giờ trưa nay (7.01), tỉ giá có giảm xuống một chút so với tỉ giá công bố bình quân.

“Đây là điều chỉnh rất cần thiết, sẽ là yếu tố giúp tỉ giá cân bằng với các yếu tố kinh tế vĩ mô khác, đồng thời giúp thị trường ngoại tệ hoạt động thông thoáng hơn, giúp các NHTM và doanh nghiệp có định hướng và thông tin rõ ràng hơn trong hoạt động kinh doanh của mình, giúp Việt Nam thúc đẩy tốt hơn hoạt động xuất khẩu, có điều kiện kiểm soát tốt hơn hoạt động nhập khẩu, giúp thị trường ngoại tệ vận hành phù hợp với điều kiện của thị trường”, ông Lê Đức Thọ nhấn mạnh.

Quang Hùng

Lao động

Các tin tức khác

>   HSBC: Tỷ giá sẽ còn tăng thêm 1% trong năm 2015 (07/01/2015)

>   Bắt nguyên Phó Giám đốc VDB Minh Hải (07/01/2015)

>   Tòa tuyên hủy một phần bản án vụ "siêu lừa" Huyền Như (07/01/2015)

>   NHNN ban hành Thông tư về kinh doanh, cung ứng sản phẩm phái sinh lãi suất (07/01/2015)

>   Tòa đồng tình với Viện Kiểm sát: Huyền Như có dấu hiệu tham ô (07/01/2015)

>   NamABank được chấp thuận tăng vốn lên 4,000 tỷ đồng (07/01/2015)

>   NHNN: 2015 là “năm công tác tiêu hủy” tiền với khối lượng gấp 2.5 lần năm trước (07/01/2015)

>   Các ngân hàng đồng loạt tăng tỷ giá sau quyết định của NHNN (07/01/2015)

>   Biến động tỷ giá: Ngân hàng Nhà nước “chịu chơi” đến đâu? (07/01/2015)

>   Hôm nay 'siêu lừa' Huyền Như nhận án (07/01/2015)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật