Thứ Tư, 21/01/2015 21:19

Bộ trưởng Bộ GTVT: “Cần có cơ chế để người dân trong vùng dự án góp tiền vận hành đường cao tốc”

Đó là ý kiến của Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng tại Hội nghị Tổng kết năm 2014 của Tổng công ty Đầu tư Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC). Việc đưa vào khai thác sử dụng những tuyến đường cao tốc trọng điểm của cả nước, giúp người dân lưu thông thuận tiện, phát triển KTXH và đánh dấu sự phát triển vượt bậc của ngành GTVT.

Đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai

Theo quy hoạch Việt Nam cần 6.400km đường cao tốc, dự kiến hết năm 2015 sẽ hoàn thành 679km và đến năm 2020 phấn đấu đạt 2.044km. Theo ông Mai Anh Tuấn – Tổng giám đốc VEC việc đưa vào khai thác sử dụng các tuyến cao tốc, nhất là tuyến cao tốc dài nhất Việt Nam Nội Bài - Lào Cai đánh dấu sự phát triển vượt bậc của ngành Giao thông vận tải. Tuy nhiên, ít ngày sau khi khánh thành đã xuất hiện vết nứt chạy dọc tại km83 đoạn từ Yên Bái về Phú Thọ trên cao tốc Nội Bài – Lào Cai. 

Do vậy, Bộ GTVT đã yêu cầu các đơn vị quản lý, khai thác, vận hành các dự án đường cao tốc phải mạnh dạn đề xuất các phương án có lợi cho nhân dân. Đồng thời, phải nghĩ đến việc chuyển nhượng toàn bộ dự án đường cao tốc lấy tiền tiếp tục đầu tư các dự án khác thay vì 5 năm chuyển nhượng một lần như hiện nay.

Bộ trưởng Bộ GTVT – Đinh La Thăng cho biết trong chiến lược của ngành giao thông đang nghiên cứu, triển khai đường cao tốc Bắc Nam từ Hà Nội- đi TPHCM; đường cao tốc Hà Nội – Lạng Sơn; đường cao tốc Hải Phòng – Hạ Long; nghiên cứu làm đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu; đường cao tốc lên Tây Nguyên. Đối với VEC, hiện nay mới đảm nhận có 5 dự án đường cao tốc, chiếm khoảng 9% trong số 6.400km đường cao tốc. 

Do vậy, phải đánh giá lại toàn bộ năng lực của Cty để tiếp tục nghiên cứu đầu tư các dự án khác. Cũng theo Bộ trưởng Đinh La Thăng, Tây Nguyên không có đường biển, không có giao thông đường thủy nội địa, không có đường sắt, hàng không thì không đáng kể mà chủ yếu là đường bộ. Nên cần thiết phải xây dựng cao tốc lên Tây Nguyên để thúc đẩy phát triển KTXH và mang lại ý nghĩa quốc phòng rất lớn. Đại diện Bộ GTVT cũng khẳng định chủ trương khuyến khích các loại xe lưu thông trên cao tốc, nhưng đối với xe quá tải thì phải xử lý nghiêm.

Cũng theo Bộ trưởng Đinh La Thăng, những người dân ở vùng dự án phải đền bù để di chuyển, chúng ta phải có cơ chế mời người dân trong vùng dự án này tham gia cổ phần, thành lập Cty CP dự án đường cao tốc. Mời người dân được đền bù giải tỏa góp tiền vào, sau này cùng kinh doanh cùng vận hành. Đây cùng là một hình thức tạo điều kiện cho người dân có thu nhập ổn định.

Đặng Tiến

Lao động

Các tin tức khác

>   Chuẩn mực lập báo cáo tài chính quốc tế (IFRS) sẽ sớm phổ biến rộng rãi tại Việt Nam (21/01/2015)

>   Hà Nội đầu tư 1,837 tỷ đồng vào các dự án trong tháng 1/2015 (21/01/2015)

>   Nhiều dự án vay vốn nước ngoài cho ngành y tế (21/01/2015)

>   TPHCM: DN cần 25.000 lao động thời vụ dịp Tết (21/01/2015)

>   Doanh nghiệp Việt Nam tăng cường đầu tư sang Liên bang Nga (21/01/2015)

>   DN Xây dựng thoái vốn đạt 2.376 tỷ đồng (21/01/2015)

>   200.000 tỉ đồng dự trữ hàng Tết (21/01/2015)

>   Tập đoàn Lockheed Martin muốn hợp tác quốc phòng với Việt Nam (21/01/2015)

>   Phát hiện nhiều sai phạm về ATVSTP tại siêu thị Big C và Metro (21/01/2015)

>   Kim ngạch thương mại Việt Nam – Singapore năm 2014 tăng hơn 20% (20/01/2015)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật