Thứ Sáu, 26/12/2014 15:02

Thống đốc BoJ: Nhật Bản hưởng lợi rất lớn từ đà sụt giảm của giá dầu

Thống đốc Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BoJ) Haruhiko Kuroda cho rằng đà sụt giảm gần đây của giá dầu đã mang lại lợi ích rất lớn cho nền kinh tế nước này và sẽ giúp lạm phát tăng tốc trong dài hạn.

* Nga có thể cắt giảm sản lượng dầu từ năm 2015 vì giá sụt giảm

* Saudi dự báo thâm hụt ngân sách khổng lồ do giá dầu giảm

* Nhật Bản đề xuất ngân sách kỷ lục 98 nghìn tỷ yên cho tài khóa 2015

Thống đốc Kuroda nói: “Nhật Bản, một quốc gia nhập khẩu hàng hóa, được hưởng lợi rất lớn từ sự lao dốc của giá dầu, đặc biệt là khi đà sụt giảm này chủ yếu do các nhân tố bên cung gây ra như trong trường hợp hiện nay”.

Hiện BoJ đang khá đau đầu trước đà lao dốc mạnh của giá dầu trên toàn cầu vì điều này đã khiến lạm phát tiêu dùng của Nhật Bản suy yếu. Tháng 10 vừa qua, lạm phát tiêu dùng của nước này đã giảm về mức 0.9%, thấp hơn khá nhiều so mục tiêu 2% mà BoJ cam kết đạt được trong năm tái khóa bắt đầu vào tháng 4 tới.

Một số nhà phân tích cho rằng BoJ sẽ buộc phải hạ dự báo khá lạc quan về lạm phát của mình và nới lỏng chính sách tiền tệ trong tháng 1/2015 khi ngân hàng này công bố dự báo mới về tăng trưởng và lạm phát dài hạn.

Tuy nhiên, ông Kuroda lại không quan tâm đến ý kiến này và cho rằng dù giá dầu giảm tác động đến giá nói chung trong ngắn hạn nhưng sẽ góp phần thúc đẩy lợi nhuận doanh nghiệp và cho phép các doanh nghiệp tăng lương.

Phát biểu tại cuộc họp của Keidanren, liên đoàn doanh nghiệp lớn nhất Nhật Bản, Thống đốc Kuroda cho biết: “Tôi muốn nói rõ rằng việc nới lỏng tiền tệ trong tháng 10 không phải là biện pháp ứng phó trực tiếp với đà sụt giảm của giá dầu thô”.

Ông nói: “Nhật Bản, một quốc gia nhập khẩu hàng hóa, được hưởng lợi rất lớn từ sự lao dốc của giá dầu, đặc biệt là khi đà sụt giảm này chủ yếu do các nhân tố bên cung gây ra như trong trường hợp hiện nay”.

Được biết, vào tháng 10 vừa qua, BoJ đã mở rộng gói kích thích tiền tệ nhằm ngăn chặn đà sụt giảm của giá dầu và sự suy yếu kèm theo đó của lạm phát khiến lạm phát kỳ vọng đi xuống.

Ông Kuroda bày tỏ tin tưởng vào đà phục hồi của kinh tế Nhật và nhấn mạnh hiện ngân hàng này đang đạt được tiến triển trong việc loại bỏ “ý niệm về giảm phát” từng khiến các doanh nghiệp và hộ gia đình trì hoãn chi tiêu trước dự tính giá sẽ tiếp tục giảm trong thời gian tới.

Dù khẳng định lại sự quyết tâm của BoJ trong việc giải quyết các rủi ro đối với việc đạt được mục tiêu lạm phát nhưng ông Kuroda cũng hối thúc các doanh nghiệp thực hiện vai trò của mình với việc chuyển tiếp lợi nhuận mà họ thu được từ đồng JPY yếu và chi phí nhiên liệu thấp dưới hình thức nâng lương.

Ông nói: “Tôi rất hy vọng việc mở rộng chương trình kích thích sẽ tác động tích cực đến các cuộc đàm phán lương vào mùa xuân tới và đến các hoạt động thiết lập giá của doanh nghiệp”.

Phước Phạm (Theo Reuters)

Các tin tức khác

>   Nhật Bản đề xuất ngân sách kỷ lục 98 nghìn tỷ yên cho tài khóa 2015 (26/12/2014)

>   Đơn xin trợ cấp thất nghiệp ở Mỹ giảm tuần thứ tư liên tiếp (26/12/2014)

>   Ngân hàng Hàn Quốc cam kết sẽ giữ nguyên chính sách tiền tệ lỏng (26/12/2014)

>   Nga tuyên bố khủng hoảng đồng rúp đã kết thúc (26/12/2014)

>   Nga sẽ cho các công ty và ngân hàng lớn vay bằng ngoại tệ (25/12/2014)

>   Kinh tế toàn cầu trước xu hướng giảm nhanh của giá dầu (25/12/2014)

>   Nga: Lạm phát vượt quá 10% (25/12/2014)

>   Vàng xuống dưới 1,175 USD/oz trong tuần nghỉ lễ (25/12/2014)

>   Dầu lại chìm sâu sau thông báo của EIA (25/12/2014)

>   Năm 2014 - một năm mệt mỏi và bế tắc đối với nước Mỹ (24/12/2014)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật