Pakistan - thị trường nhập khẩu chè lớn nhất của Việt Nam
Theo thống kê 11 tháng qua, xuất khẩu chè của cả nước ước đạt 120.369 tấn, với giá trị 206,02 triệu USD, giảm 5,37% về lượng và tăng 0,1% về trị giá so với cùng kỳ năm trước.
Thị trường xuất khẩu chính của Việt Nam là Pakistan có mức tăng trưởng mạnh, tăng 60,92% về lượng và tăng 85,8% về trị giá so với cùng kỳ năm trước, chiếm 35% tổng trị giá xuất khẩu chè của Việt Nam trong 11 tháng năm 2014.
Dự kiến năm 2014, xuất khẩu chè Việt Nam có thể đạt sản lượng 140-145 nghìn tấn với kim ngạch ước đạt 245 triệu USD. Trong đó, Pakistan là thị trường nhập khẩu chè lớn nhất của Việt Nam. Loại chè được xuất khẩu chủ yếu sang Pakistan là chè đen, đây cũng là loại chè xuất khẩu chủ lực của Việt Nam với khoảng 80% tổng sản lượng xuất khẩu.
Sản lượng chè Pakistan nhập khẩu từ Việt Nam đang tăng nhanh sau từng năm. Với dân số gần 200 triệu người, cùng văn hóa uống trà truyền thống lâu đời, Pakistan là một trong những thị trường tiêu thụ chè lớn, đầy tiềm năng tại khu vực Nam Á và chè Việt đang trở thành một trong những lựa chọn hàng đầu của người tiêu dùng tại quốc gia này.
Số liệu của Tổng cục hải quan về xuất khẩu chè 11 tháng đầu năm 2014
Thị trường
|
11Tháng/2013
|
11Tháng/2014
|
Tăng giảm so với cùng kỳ năm trước (%)
|
|
Lượng (tấn)
|
Trị giá (USD)
|
Lượng (tấn)
|
Trị giá (USD)
|
Lượng
|
Trị giá
|
Tổng
|
127.205
|
205.815.623
|
120.369
|
206.029.537
|
-5,37
|
+0,1
|
Pakistan
|
19.545
|
39.330.059
|
31.452
|
73.074.099
|
+60,92
|
+85,8
|
Đài Loan
|
20.745
|
28.335.681
|
21.571
|
29.170.371
|
+3,98
|
+2,95
|
Nga
|
10.352
|
16.930.336
|
10.148
|
16.704.550
|
-1,97
|
-1,33
|
Trung Quốc
|
12.773
|
17.347.139
|
12.380
|
16.393.182
|
-3,08
|
-5,5
|
Hoa Kỳ
|
8.861
|
10.454.450
|
9.357
|
10.901.709
|
+5,6
|
+4,28
|
UAE
|
3.550
|
7.487.489
|
2.805
|
5.313.397
|
-20,99
|
-29,04
|
Indonêsia
|
11.110
|
11.872.993
|
5.029
|
5.183.602
|
-54,73
|
-56,34
|
Arập xêút
|
1.953
|
4.822.138
|
1.893
|
4.868.692
|
-3,07
|
+0,97
|
Đức
|
2.315
|
4.065.247
|
1.936
|
3.509.445
|
-16,37
|
-13,67
|
Ba Lan
|
3.683
|
4.935.153
|
2.260
|
3.330.678
|
-38,64
|
-32,51
|
Côoét
|
1.458
|
2.693.778
|
1.532
|
2.924.059
|
+5,08
|
+8,55
|
Malaysia
|
3.337
|
3.336.380
|
3.029
|
2.648.561
|
-9,23
|
-20,62
|
Ucraina
|
1.286
|
2.059.807
|
1.324
|
1.984.562
|
+2,95
|
-3,65
|
Philippin
|
766
|
2.015.641
|
750
|
1.971.974
|
-2,09
|
-2,17
|
Thổ Nhĩ Kỳ
|
758
|
1.496.569
|
557
|
1.245.422
|
-26,52
|
-16,78
|
Ấn Độ
|
971
|
1.198.943
|
975
|
1.049.078
|
0,41
|
-12,5
|
Để thúc đẩy đưa mặt hàng chè Việt Nam thâm nhập sâu rộng hơn vào thị trường Pakistan, thời gian qua Bộ Công Thương đã tổ chức nhiều hoạt động xúc tiến thương mại như các buổi giao lưu trực tuyến nhằm khắc phục sự thiếu thông tin, giúp doanh nghiệp hai bên có điều kiện tiếp xúc ban đầu, khắc phục rủi ro về khách hàng, chi phí đi lại... Bên cạnh đó, Bộ Công Thương cũng thường xuyên phối hợp với các đơn vị chức năng tổ chức các đoàn giao thương, đưa các doanh nghiệp Việt Nam tham gia các hội chợ, hội thảo nhằm hỗ trợ cho việc nghiên cứu và quảng bá thương hiệu chè Việt Nam đến thị trường Pakistan nói riêng và các thị trường nước ngoài nói chung.
Các doanh nghiệp xuất khẩu chè Việt Nam cần có sự liên kết mạnh hơn với người nông dân ngay từ khâu trồng để đảm bảo sản phẩm có chất lượng từ nguồn nguyên liệu. Hơn nữa, Việt Nam đã hội nhập sâu rộng với thế giới, nếu không tự nâng cao chất lượng sản phẩm nhằm nâng cao uy tín, doanh nghiệp sẽ tự bị sàng lọc và đào thải trong quá trình giao thương.
Để cập nhật thêm thông tin, doanh nghiệp cần hạn chế tìm kiếm và giao dịch với khách hàng qua các trang mạng quốc tế mà cần tìm hiểu thông tin chính thống từ trang Website: www.vietnamexport.com, www.moit.gov.vn của Bộ Công Thương, các thương vụ, đại sứ quán Việt Nam tại các nước sở tại và đại sứ quán các nước tại Việt Nam. Bên cạnh đó, cần có sự đầu tư thích đáng về đào tạo nguồn nhân lực như trang bị ngoại ngữ, chuyên môn nghiệp vụ, hiểu biết về đặc thù văn hóa và tôn giáo thị trường sở tại và nghiên cứu thị trường một cách kỹ lưỡng, nhất là về quy định xuất nhập khẩu nhằm tránh rủi ro khi xuất khẩu sang các thị trường.
T.Nga
Vinanet
|