Thứ Hai, 15/12/2014 11:15

Năm 2015, ATM và hệ thống ngân hàng là điểm nóng của tội phạm mạng

Năm 2014 chứng kiến nhiều chiêu thức của bọn tội phạm mạng để tấn công người sử dụng, bằng cách khai thác các lỗ hổng bảo mật, lây nhiễm mã độc với mục đích ăn cắp thông tin cá nhân, thông tin tài khoản…

Từ đó, các chuyên gia Kaspersky đã có những dự báo về xu hướng phát triển cũng như mục tiêu tấn công của tội phạm mạng trong năm mới 2015.

Theo đó, tội phạm mạng đang ngày càng phát triển theo chiều hướng nguy hiểm: thay vì tấn công vào người sử dụng dịch vụ ngân hàng, được xem là liên kết yếu nhất trong chuỗi bảo mật, chúng sẽ định vị trực tiếp vào chính bản thân các ngân hàng. Không dừng lại ở đó, chúng sẽ cố gắng phát triển những phần mềm độc hại mới để có thể lấy tiền trực tiếp từ máy ATM.

Ngoài tội phạm mạng về lĩnh vực tài chính, năm 2015 cũng rất có thể có thêm nhiều vấn đề liên quan đến bảo mật, bao gồm an ninh về các thiết bị của Apple, việc hackers sử dụng những công cụ giống như là máy in nối mạng để thâm nhập vào mạng doanh nghiệp.

Alexander Gostev, Trưởng nhóm nghiên cứu và phân tích toàn cầu tại Kasperksy Lab cho biết: “Năm 2015, chúng tôi đang chờ đợi để xem sự phát triển hơn nữa của các cuộc tấn công ATM bằng việc sử dụng các kỹ thuật độc hại nhằm đạt được quyền truy cập vào "bộ não" của các máy rút tiền. Giai đoạn tiếp theo, chúng ta sẽ thấy những kẻ tấn công xâm nhập hệ thống mạng ngân hàng và tận dụng các cấp độ truy cập này để điều khiển máy ATM trong thời gian thực”.

Xu hướng mới trong năm 2015:

- Các cuộc tấn công hệ thống thanh toán ảo, mà có thể được mở rộng đến hệ thống Apple Pay.

- Các cuộc tấn công máy ATM.

- Các mã độc mà hệ thống ngân hàng sẽ bị bẻ gãy do tội phạm mạng sử dụng phương pháp trực tiếp từ các tổ hợp kịch bản chiến lược tấn công mạng.

- Nhiều câu chuyện về rò rỉ trên Internet: các lỗ hổng nguy hiểm xuất hiện trong những đoạn mã cũ, để lộ cơ sở hạ tầng mạng Internet và dẫn đến những cuộc tấn công nguy hiểm.

- Trong các cuộc tấn công các máy in kết nối mạng và các thiết bị kết nối khác có thể giúp kẻ tấn công duy trì sự có mặt và khả năng di chuyển của chúng bên trong một mạng nội bộ.

• Phần mềm độc hại được thiết kế cho OSX được đẩy qua các torrent và các gói phần mềm lậu.

- Có một sự thay đổi lớn, các yếu tố đe đọa mạng nguy hiểm sẽ được chia nhỏ ra và có mặt trong các phần tử nhỏ hơn, điều này sẽ dẫn đến một cuộc tấn công rộng rãi và đa dạng hơn đến từ các nguồn khác nhau.

Lan Hương

hà nội mới

Các tin tức khác

>   Ngân hàng trung ương Indonesia: Đồng rupiah sẽ tiếp tục mất giá (15/12/2014)

>   Cuộc chơi của những “ông lớn” (15/12/2014)

>   IMF đánh giá cao kế hoạch cải cách kinh tế của chính phủ Ukraine (14/12/2014)

>   WTO lỡ cơ hội đạt thỏa thuận 1.000 tỷ USD vì Trung-Hàn bất đồng (14/12/2014)

>   Hàng loạt siêu tàu chở dầu hối hả tới Trung Quốc (14/12/2014)

>   Vàng khép tuần tăng giá mạnh nhất 6 tháng bất chấp 3 phiên giảm giá liên tiếp (13/12/2014)

>   Fitch hạ một bậc tín nhiệm của Pháp từ AA+ xuống AA (13/12/2014)

>   Ý thu giữ nửa triệu Euro tiền xu giả làm từ Trung Quốc (13/12/2014)

>   Tiếp tục lao dốc gần 4%, dầu khép tuần giảm giá lịch sử dưới 58 USD/thùng (13/12/2014)

>   Lãi suất dài hạn của các nước phát triển sẽ giảm theo giá dầu (13/12/2014)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật