Thứ Ba, 16/12/2014 18:06

Kinh doanh Internet: Nhiều bất cập trong quản lý

Nhằm quản lý chặt hơn các điểm truy nhập internet và điểm cung cấp dịch vụ trò chơi điện tử công cộng, ngày 26.9, TP.Hà Nội đã ra quy định thu hẹp giờ mở cửa hoạt động kinh doanh các dịch vụ này xuống còn từ 8 giờ sáng tới 22 giờ và nhiều quy định “siết” quản lý khác. Tuy nhiên, sau nhiều tháng triển khai, các vi phạm vẫn tràn lan, khó kiểm soát.

Siết chặt hoạt động

Sau hơn 2 tháng triển khai, theo ghi nhận của PV, hoạt động của các quán internet dù có chuyển biến, song chưa đáng kể.

Tìm vào quán “net” nằm sâu trong ngõ 342 Khương Đình (Thanh Xuân), tại đây, các quy định mới hầu như không được biết đến. Khách hàng được thoải mái truy cập bất cứ vào game hay các trang web mà không có phần mềm giám sát. Không gian trong quán khá tối, không đảm bảo tiêu chuẩn về ánh sáng cũng như sức khỏe cho người sử dụng dịch vụ; đặc biệt, quy định giờ mở cửa cho phép từ 8 giờ đến 22h không được thực thi. Dù đã quá 23h, song quán vẫn vô tư hoạt động. Thậm chí, có khách mới, chủ quán vẫn tiếp đón, phục vụ. Khi được hỏi, chủ cửa hàng tên T thẳng thắn cho biết: “Vì lợi nhuận, cạnh tranh lẫn nhau, chúng tôi cũng phải chiều lòng khách hàng và cũng không mấy quan tâm khách truy cập làm gì”.

Phố Tạ Quang Bửu, Lê Thanh Nghị (Hai Bà Trưng), nơi tập trung nhiều trường đại học từ lâu được coi là “thánh đường” của game online. Tuy nhiên, khi hỏi một số chủ hàng tại đây về quy định mới, nhiều người lắc đầu tỏ ra không hay biết. Hoặc người có biết thì cũng... lơ mơ. Hệ quả là tình trạng kinh doanh dịch vụ internet tại đây vẫn diễn ra với hàng loạt các vi phạm... Một số quán internet tại đây còn không ngần ngại... “đóng cửa thâu đêm” cho khách chơi game. Thậm chí, chủ hàng còn sẵn sàng nhận phục vụ từ A đến Z cho khách hàng, như đồ ăn, uống, chỗ ngủ...

Cơ quan quản lý kêu khó?

Để tỏ rõ quyết tâm quản lý chặt internet công cộng, UBND TP.Hà Nội giao Sở TTTT chủ trì, phối hợp với Công an TP, UBND các quận, huyện, thị xã tổ chức thanh tra, kiểm tra xử lý các tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm trong hoạt động cung cấp và sử dụng dịch vụ internet, trò chơi điện tử công cộng. Với sự phối hợp của nhiều ngành, đơn vị cùng với các biện pháp quản lý được tăng cường đã cho thấy quyết tâm của Hà Nội trong việc chấn chỉnh những hạn chế bấy lâu trong kinh doanh internet. Tuy nhiên, thực tế hiệu quả của các biện pháp đề ra vẫn chưa cao, thậm chí, xuất hiện cả hiện tượng tiêu cực trong quản lý hoạt động này.

Điều đáng nói, hoạt động kinh doanh dịch vụ Internet còn được quy định trong nhiều văn bản pháp luật khác, nhằm ngăn chặn tối đa những hệ lụy, tiêu cực từ hoạt động kinh doanh này.

Các hành vi vi phạm sẽ bị xử lý theo Nghị định 174/2013/NĐ-CP quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, công nghệ thông tin và tần số vô tuyến điện. Tuy nhiên, công tác quản lý, giám sát thông tin còn gặp nhiều khó khăn, do đặc thù internet là mạng lưới thông tin trải rộng khắp toàn cầu.

Lý giải về thực trạng bất cập như vừa qua, theo đại diện Thanh tra Sở TTTT Hà Nội, là do: Các đơn vị kinh doanh không kịp thời cập nhật các quy định pháp luật, hiểu biết pháp luật, ý thức chấp hành các quy định pháp luật của các chủ còn hạn chế, một số vì lợi nhuận nên đã vi phạm pháp luật; ý thức của một bộ phận người sử dụng internet còn hạn chế... Tuy nhiên, ngoài những khó khăn kể trên, có một thực tế dễ thấy, đó là công tác quản lý, trách nhiệm quản lý của những người đứng đầu địa phương, đơn vị còn bị buông lỏng, đây cũng là nguyên nhân dẫn tới tình trạng các quán internet hoạt động ngược với những quy định của cơ quan quản lý nhà nước.

N Phi Long

lao động

Các tin tức khác

>   Tuyến cao tốc Nghi Sơn-Bãi Vọt có mức đầu tư 18.500 tỷ đồng (16/12/2014)

>   Bộ trưởng Công Thương: Khi các FTA được ký sẽ mở ra cơ hội mới (16/12/2014)

>   Vụ sập hầm: Xác định 11 nạn nhân còn sống (16/12/2014)

>   Vietsovpetro hoàn thành sớm kế hoạch khai thác dầu năm 2014 (16/12/2014)

>   Hôm nay, Tập đoàn VNPT có Chủ tịch Hội đồng thành viên mới (16/12/2014)

>   Kết thúc đàm phán FTA Việt Nam - Liên minh Hải quan (16/12/2014)

>   Xem xét giảm trần giá vé máy bay (16/12/2014)

>   Samsung tiếp tục đặt hàng 144 linh, phụ kiện (16/12/2014)

>   Giá sữa sẽ tiếp tục được áp giá trần trong năm 2015 (16/12/2014)

>   Bộ GTVT không đồng ý cho 1.000 xe Trung Quốc vào VN (15/12/2014)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật