Thứ Năm, 18/12/2014 16:45

ACB ủy thác cho nhân viên gửi tiền ở VietinBank là vi phạm pháp luật?

Chiều 18-12, phiên xử phúc thẩm vụ "siêu lừa" Huyền Như tiếp tục với phần thẩm vấn về việc ACB uỷ thác cho 19 nhân viên gửi tiền tại VietBank bị mất 718 tỉ đồng.

Trả lời VKS, đại diện ACB cho biết tại thời điểm ủy thác thì Luật các tổ chức tín dụng đã có hiệu lực. Tuy nhiên đối với việc giấy phép kinh doanh của ACB do Ngân hàng nhà nước cấp có được phép ủy thác gửi tiền không thì đại diện này không nhớ và nói cần thời gian về xem lại. Và đại diện ACB cũng thừa nhận không có bất kỳ giấy phép riêng nào liên quan đến vấn đề ủy thác.

Quang cảnh phiên xét xử chiều nay 18-12

Viện tiếp tục truy ACB “Việc ủy thác tự tiến hành, có phải không?”. Đại diện ACB khá ấp úng và nói rằng, không rõ lắm.

Về vấn đề lãi suất, ACB xác nhận thời điểm xảy ra vụ án NHNN có quy định về trần lãi suất tiền gửi VNĐ là 14%. Từ đây VKS đặt vấn đề: "Việc ACB ủy thác cho nhân viên đi gửi tiền tại VietinBank để nhận lãi vượt trần lãi suất có gián tiếp vi phạm pháp luật hay không?”.  Đại diện ACB im lặng không trả lời.

VKS nhấn mạnh ACB là một NH thương mại không phải tổ chức kinh tế hay cá nhân mà không biết rõ lãi suất trần quy định để chấp hành mà còn uỷ thác để lấy lãi cao hơn là tiếp tay cho ngân hàng khác vi phạm pháp luật khác.

Nói rõ hơn về việc gửi tiền tại ACB, đại diện 19 nhân viên của ACB cho biết không nhận giấy chứng nhận gửi tiền. Sau khi ký hợp đồng gửi tiền thì hợp đồng này được chuyển lại cho ngân hàng ACB. Theo người này, việc nhân viên nộp lại hợp đồng gửi tiền là để tránh rủi ro, thất thoát. “Việc nhân viên giao lại hợp đồng gửi tiền cho ngân hàng ACB là điều không bình thường”, VKS nêu nhận xét.

Trước đó, trong bản án phúc thẩm xét xử vụ án Bầu Kiên tại Hà Nội vừa tuyên vào ngày 15-12 mới đây, toà nhận định việc ACB đem tiền đi gửi ngân hàng khác là trái luật. HĐXX này lập luận các bị cáo cho rằng việc ủy thác là không trái luật, hành vi không gây hậu quả, số tiền 718 tỷ đang được VietinBank quản lý, ACB không yêu cầu các bị cáo bồi thường... Tuy nhiên theo HĐXX xét xử vụ bầu Kiên, việc các bị cáo và luật sư cho rằng hành vi gửi tiền thì ACB không bị thiệt hại, VietinBank đang quản lý là không có cơ sở vì đến nay số tiền chưa thu hồi được.Việc ủy thác cho nhân viên đi gửi tiền vào ngân hàng khác của các bị cáo làm méo mó thị trường, ảnh hưởng đến chính sách tiền tệ của Nhà Nước.

Phiên tòa vẫn đang tiếp tục.

Hoàng Yến

pháp luật tphcm

Các tin tức khác

>   Gay cấn Navibank yêu cầu VietinBank trả cả gốc và lãi (18/12/2014)

>   NHNN chỉ đạo tăng cường công tác cơ cấu lại và xử lý nợ xấu các TCTD (18/12/2014)

>   Gây thất thoát 50 tỉ đồng vẫn không bị khởi tố (18/12/2014)

>   6 điểm cần biết khi vay mua nhà (18/12/2014)

>   Năm nay Việt Nam nhận khoảng 12 tỉ USD kiều hối (18/12/2014)

>   Vụ Huyền Như: Vietinbank từ chối bồi thường cả khách hàng truyền thống (17/12/2014)

>   Vụ Huyền Như: Mượn tài khoản mẹ chồng nhân viên để chuyển tiền chiếm đoạt (17/12/2014)

>   SCB khai trương trụ sở chi nhánh Hóc Môn (17/12/2014)

>   ANZ Việt Nam có tổng giám đốc mới (17/12/2014)

>   Giảm lãi suất cho vay tín dụng đầu tư, tín dụng xuất khẩu (16/12/2014)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật