Thứ Sáu, 14/11/2014 10:03

Yêu cầu về an toàn sinh thái của EU: Bài toán khó

Thiếu thông tin, không chủ động được nguyên phụ liệu, trong khi các tiêu chuẩn về an toàn sinh thái với sản phẩm nhập khẩu của thị trường EU tăng hàng năm. Con đường xuất khẩu vào thị trường EU của các doanh nghiệp vừa và nhỏ (DNVVN) ngành da giày ngày thêm “gập ghềnh”.

Tỷ lệ đáp ứng thấp

Ông Bùi Văn Huấn - Phó Viện trưởng Viện Dệt may - Da giày và Thời trang, Đại học Bách khoa Hà Nội - cho biết: An toàn sinh thái của sản phẩm là vấn đề tương đối mới và khó đối với nhiều doanh nghiệp ngành da giày, đặc biệt là DNVVN. Chỉ một số doanh nghiệp lớn, doanh nghiệp FDI quan tâm, còn lại hầu hết DNVVN chưa quan tâm đến vấn đề này.

Qua khảo sát 139 DNVVN tại Hà Nội, Bình Dương, Hải Phòng…, Viện Dệt may - Da giày và Thời trang mới thực hiện gần đây cũng cho thấy: tỷ lệ doanh nghiệp đáp ứng được các tiêu chuẩn an toàn sinh thái theo quy định của EU rất thấp. Đơn cử, chỉ 10% số doanh nghiệp đáp ứng được yêu cầu về tỷ lệ hợp chất organotin, 6,7% đáp ứng được tỷ lệ amiang… trong sản phẩm giày, dép. Hơn nữa, số doanh nghiệp thờ ơ với các tiêu chí này chiếm tỷ lệ rất lớn với 50% doanh nghiệp không quan tâm tới tỷ lệ formandehit, 63,3% doanh nghiệp không quan tâm tới lượng niken…

Theo lý giải của bà Phan Thị Thanh Xuân - Tổng Thư ký Hiệp hội Da - Giày - Túi xách - Việt Nam: Sở dĩ khả năng đáp ứng thấp, một phần do sự thờ ơ của các DNVVN với tiêu chuẩn an toàn sinh thái của thị trường EU mà nguyên do là các doanh nghiệp rất thiếu thông tin về các tiêu chuẩn này. Doanh nghiệp cũng phải bỏ ra rất nhiều chi phí để thử nghiệm, kiểm tra mức độ an toàn và lấy được giấy công nhận sản phẩm đạt chất lượng yêu cầu… “Tất cả các quy trình đó ngoài việc tạo ra thủ tục phức tạp còn gây tốn kém không ít chi phí, thậm chí vượt xa khả năng của doanh nghiệp”- bà Xuân nói.

Ông Bùi Văn Huấn cho rằng, chính phương thức sản xuất thuần gia công, không phải lo nguyên phụ liệu đầu vào khiến doanh nghiệp “có điều kiện” thờ ơ với các tiêu chuẩn này.

Theo ông Bùi Văn Huấn, Phó Viện trưởng Viện Dệt may - Da giày và Thời trang (Đại học Bách Khoa Hà Nội), để giúp DNVVN đáp ứng tốt hơn các tiêu chuẩn an toàn sinh thái, nhà nước cần có chính sách hỗ trợ gia tăng tỷ lệ nội địa hóa nguồn nguyên phụ liệu nhằm kiểm soát được chất lượng đầu vào cho sản xuất sản phẩm xuất khẩu.

Cần sự chủ động

EU vốn là thị trường xuất khẩu truyền thống và chiếm 40% tỷ trọng rất lớn trong tổng giá trị xuất khẩu của ngành. Tuy nhiên, theo bà Xuân, vấn đề trở ngại lớn nhất trong việc đẩy mạnh xuất khẩu trong khu vực DNVVN là đáp ứng các tiêu chuẩn quy chuẩn an toàn sản phẩm theo yêu cầu của thị trường. Bởi các luật của EU quy định về tiêu chuẩn, quy chuẩn an toàn với sản phẩm nhập khẩu ngày một nhiều. Đặc biệt, các tiêu chuẩn về các hóa chất độc hại trên sản phẩm thì tăng hàng năm.

Cũng theo bà Xuân, việc đáp ứng các tiêu chuẩn an toàn sinh thái là điều bắt buộc với các doanh nghiệp muốn xuất khẩu sản phẩm vào thị trường EU. Theo đó, để đáp ứng được các tiêu chuẩn này cộng đồng DNVVN ngành da giày phải chủ động tìm hiểu, tiếp cận, cập nhật thông tin về các tiêu chuẩn, quy chuẩn.

Để hỗ trợ cho doanh nghiệp, Hiệp hội Da – Giày - Túi xách Việt Nam sẽ xây dựng đội ngũ tư vấn hỗ trợ cập nhật và cung cấp thông tin về các quy định liên quan đến tiêu chuẩn quy chuẩn tại thị trường nhập khẩu. Đào tạo trực tiếp cho các doanh nghiệp từ quá trình sản xuất để hạn chế lượng hóa chất tồn dư, kiểm định sản phẩm đáp ứng được các tiêu chuẩn…

Việt Nga

công thương

Các tin tức khác

>   Chưa làm ôtô, Việt Nam thành cường quốc xe máy (14/11/2014)

>   Doanh nghiệp Việt Nam cần chủ động phòng vệ thương mại (14/11/2014)

>   Né kiện bán phá giá (14/11/2014)

>   Giá trị sản xuất kinh doanh tăng (13/11/2014)

>   Không để một cửa trên giấy, nhiều cửa trên đường (13/11/2014)

>   Bộ luật dân sự sửa đổi: Nên có 2 hay 3 hình thức sở hữu? (13/11/2014)

>   Ngành Công Thương: Những điểm sáng qua đánh giá của đại biểu Quốc hội (13/11/2014)

>   Thị trường ô tô vào thời kỳ tăng trưởng đỉnh cao (13/11/2014)

>   Đội quân tiếp thị 'khủng bố' dân chung cư (13/11/2014)

>   Hệ lụy do phát triển quá “nóng” nhà máy luyện phôi thép (13/11/2014)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật