Thứ Tư, 19/11/2014 22:27

Việt Nam chính thức bước vào thời kỳ dân số vàng

Ông Arthur Erken (bên phải), Trưởng Đại diện UNFPA tại Việt Nam trao Báo cáo Tình trạng dân số thế giới 2014 cho ông Lê Quốc Phong, Bí thư Ban chấp hành Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội sinh viên Việt Nam.

Hiện tại, Việt Nam đã chính thức bước vào thời kỳ dân số vàng với nhóm dân số trẻ từ 10-24 tuổi chiếm gần 40% tổng dân số cả nước. Đây là cơ hội để Việt Nam phát triển kinh tế - xã hội.

Ông Arthur Erken (bên phải), Trưởng Đại diện UNFPA tại Việt Nam trao Báo cáo Tình trạng dân số thế giới 2014 cho ông Lê Quốc Phong, Bí thư Ban chấp hành Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội sinh viên Việt Nam.

Đây là nhận định của ông Arthur Erken, Trưởng Đại diện Quỹ Dân số Liên hợp quốc tại lễ công bố Báo cáo Tình trạng dân số thế giới 2014 với tiêu đề: “Quyền năng của 1,8 tỉ thanh thiếu niên: Những người sẽ thay đổi tương lai”, do Quỹ Dân số Liên hợp quốc (UNFPA) và Trung ương Đoàn công bố chiều nay (19.11) tại Hà Nội.

Theo báo cáo, nhóm dân số thanh, thiếu niên đang đạt mức kỷ lục (1,8 tỉ chiếm 25% dân số thế giới) trong lịch sử nhân loại từ trước đến nay và sẽ mang lại những tác động sâu sắc tới mọi khía cạnh của đời sống con người trong tương lai.

Và hiện tại, Việt Nam cũng đang chính thức bước vào thời kỳ “cơ cấu dân số vàng” - khi mà nhóm dân số trong độ tuổi lao động lớn hơn nhóm dân số trong độ tuổi phụ thuộc và ngày càng trẻ hơn sẽ mang lại cơ hội phát triển kinh tế.

“Đây là chính lúc chúng ta cần đầu tư cho thanh, thiếu niên!”, ông Arthur Erken, Trưởng Đại diện Quỹ Dân số Liên hợp quốc khẳng định.

“1,8 tỉ thanh thiếu niên ngày hôm nay là cơ hội kinh tế vô cùng lớn lao giúp chúng ta thay đổi thế giới trong tương lai. Thanh niên là những người đổi mới, sáng tạo, xây dựng và lãnh đạo của tương lai, nếu họ có những kỹ năng, sức khỏe, được ra quyết điịnh và có được những lựa chọn thực tế trong cuộc sống”, tiến sỉ Babatunde Osotimehim, Giám đốc điều hành UNFPA, cho biết.

Báo cáo Tình trạng dân số thế giới 2014 cũng cho thấy, trong thời kỳ dân số vàng, nếu các quốc gia có chính sách phù hợp và đầu tư đúng đăng vào nguồn nhân lực là giới trẻ thì sẽ giúp thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và tăng thu nhập bình quân đầu người.

Theo thống kê, cứ 10 người trẻ thì có 9 người đang sống tại các quốc gia kém phát triển và có khoảng 60% thanh thiếu niên ở các nước này không có việc làm, không được đi học hoặc chỉ có một công việc tạm thời. Sự tụt hậu của các dịch vụ xã hội khiến lực lượng lao động trẻ phải đối mặt với những khó khăn trong việc tìm kiếm việc làm.

Báo cáo của UNFPA cho thấy, sự thay đổi nhân khẩu học đang diễn ra tại khoảng 60 quốc gia (thời kỳ quá độ dân số). Những lợi ích thu được trong thời kỳ này phụ thuộc vào sự đầu tư phát triển tiềm năng của mỗi quốc gia.

Cũng theo báo cáo, hiện tại có tới hơn 500 triệu thanh, thiếu niên đang phải sống với mực thu nhập dưới 2 đô la Mỹ/ngày. Bên cạnh đó, sự khác biệt về kỹ thuật số khiến nhóm dân số trẻ sinh sống ở các nước nghèo thiếu hiểu biết và không thể vận hành những công nghệ cần thiết trong nền kinh tế hiện đại.

Mặc dù có nhiều bằng chứng cho thấy các quốc gia ngày càng chú trọng và quan tâm nhiều hơn tới thanh, thiếu niên thông qua thực hiện các sáng kiến về chính sách công, nhưng nhóm dân số này vẫn đang phải đối mặt với rất nhiều khó khăn và thách thức.

“Dân số vàng chỉ xảy ra một lần trong lịch sử phát triển của đất nước, vì vậy chúng ta cần tận dụng cơ hội này để tận dụng tối đa lợi ích của dân số vàng để phát triển kinh tế - xã hội”, ông Lê Quốc Phong, Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đoàn, Chủ tịch hội sinh viên Việt Nam, phát biểu.

Trong thời kỳ dân số vàng, việc đầu tư cho thanh niên là việc làm bức thiết để phát triển kinh tế - xã hội bền vững.

Đối với Việt Nam, sự tham gia của thanh, thiếu niên trong việc xây dựng và phân tích các chính sách ảnh hưởng tới chính họ với các cơ quan, Bộ, Ban ngành của nhà nước là việc làm cần thiết. Việc tham gia của thanh, thiếu niên sẽ đảm bảo những chính sách và dịch vụ được xây dựng sẽ phù hợp và đáp ứng nhu cầu của nhóm dân số trẻ.

“Đây là lúc chúng ta cần đầu tư cho thanh, thiếu niên” - ông Arthur Erken khẳng định - “bằng cách tăng cường chất lượng giáo dục, việc làm ổn định, kỹ năng sống hiệu quả, được tiếp cận chăm sóc sức khỏe sinh sản, sức khỏe tình dục… là điều cần thiết cho sự phát triển của giới trẻ, gia đình và cộng đồng của các em cũng như cả quốc gia”, ông Erken cho biết thêm.

Trong thời kỳ dân số vàng, thanh, thiếu niên là đối tượng chính của chương trình phát triển tương lai. Bảo vệ quyền lợi và đầu tư cho tương lai của giới trẻ là việc làm bức thiết để phát triển bền vững.

Nguyệt Vũ

một thế giới

Các tin tức khác

>   Bộ trưởng: Lương mới đáp ứng 60% mức sống tối thiểu (19/11/2014)

>   Bắt nguyên Giám đốc Công ty cổ phần dược vật tư y tế Quảng Nam (18/11/2014)

>   Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng: “Sâu bọ lằng nhằng thế này không cách gì phát triển được” (18/11/2014)

>   Lật mặt hàng chục cửa hàng xăng dầu lắp đặt IC giả (18/11/2014)

>   Hết thời xài Viber, Wechat… miễn phí? (18/11/2014)

>   52 đơn vị mua sản phẩm của Bio-Rad (17/11/2014)

>   Tái xuất hiện các ổ dịch cúm gia cầm ở Hà Lan và Anh (17/11/2014)

>   Hàng loạt modem WiFi bị tấn công (17/11/2014)

>   Lãnh đạo tỉnh Bình Dương nói gì về cáo buộc o ép Công ty cổ phần Đại Nam? (17/11/2014)

>   Công ty Thanh Loan (Hưng Yên): Ngang nhiên bán đất đã bị Nhà nước thu hồi (17/11/2014)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật