Thứ Hai, 17/11/2014 09:16

Công ty Thanh Loan (Hưng Yên): Ngang nhiên bán đất đã bị Nhà nước thu hồi

Ngày 4.11, UBND thị trấn Lương Bằng mời đại diện DN Thanh Loan và Cty Biển Đông lên làm việc. Tại biên bản làm việc (không được đại diện Cty Biển Đông ký), UBND thị trấn yêu cầu dừng ngay mọi hoạt động trên mảnh đất 50.000m2 trên. Tuy vậy, ngay sau biên bản trên, Cty Biển Đông vẫn ngang nhiên tiến hành hoạt động trên mảnh đất đã được tỉnh giao cho thị trấn Lương Bằng, trước sự bất lực của địa phương này.

Dù UBND tỉnh Hưng Yên đã thu hồi đất, cấm mọi hoạt động nhưng DN Biển Đông đã vào khu đất 50.000m2, tiến hành hoạt động sản xuất.

Đất bị thu hồi “bỗng dưng” có chủ mới

Từ năm 2012, UBND tỉnh Hưng Yên có quyết định thu hồi hơn 50.000m2 đất của Cty TNHH thương mại Thanh Loan (DN Thanh Loan) giao cho UBND thị trấn Lương Bằng quản lý; đồng thời giao các ban ngành tiến hành thủ tục định giá trả lại tiền đầu tư trên đất của DN Thanh Loan. Các thủ tục trên chưa được thực hiện thì đầu tháng 11.2014, lãnh đạo DN Thanh Loan bất ngờ phát hiện khu đất này đã được một DN khác vào tiến hành sản xuất.

Năm 2003, UBND tỉnh Hưng Yên cho DN Thanh Loan thuê mảnh đất 50.066m2 tại thị trấn Lương Bằng (huyện Kim Động) để kinh doanh. Do sau gần 10 năm vẫn giậm chân tại chỗ, nên ngày 4.9.2012, UBND tỉnh Hưng Yên ra Quyết định số 1628 thu hồi mảnh đất này và giao cho UBND thị trấn Lương Bằng; đồng thời yêu cầu Sở TNMT thu hồi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã cấp cho DN Thanh Loan; Sở Tài chính trình UBND tỉnh lập hội đồng định giá để xác định giá trị còn lại của tiền đầu tư trên đất trả DN Thanh Loan.

Với quyết định này, từ thời điểm tháng 9.2012, DN Thanh Loan không được phép tiến hành bất cứ hoạt động giao dịch, sản xuất kinh doanh nào trên phần đất đã bị thu hồi.

Trong khi chờ các cơ quan chức năng tỉnh Hưng Yên thẩm định và nhận tiền đền bù về tài sản, bất ngờ ngày 22.10.2014, ông Vũ Hải - Chủ tịch HĐTV DN Thanh Loan - phát hiện khu đất dự án đã bị một DN khác vào tiến hành phá khu vực tường bao cũ, xây tường bao mới. Khi ông Hải vào khu đất này thì bị lực lượng bảo vệ đuổi ra ngoài. Nhận được tin báo của ông Hải, Cảnh sát 113, Công an huyện Kim Động và Công an thị trấn Lương Bằng đã có mặt, yêu cầu những người trên dừng mọi hoạt động xây dựng, giữ nguyên hiện trạng.

Ngầm bán đất đã bị thu hồi

Khi các cơ quan chức năng yêu cầu các bên xuất trình giấy tờ liên quan đến mảnh đất, phía những người đang xây dựng trên mảnh đất này cho biết, họ là người của Cty CP thức ăn chăn nuôi Biển Đông. Cty này cho biết, đã “mua” lại mảnh đất này từ bà Trần Thị Thanh - Giám đốc DN Thanh Loan; đồng thời xuất trình thông báo số 114 ngày 13.6.2013 của UBND tỉnh Hưng Yên về việc tiếp nhận dự án đầu tư của Cty Biển Đông đối với phần đất đã thu hồi của DN Thanh Loan.

Công văn nêu rõ: “Cty cổ phần thức ăn chăn nuôi Biển Đông chỉ được cấp giấy chứng nhận đầu tư khi DN Thanh Loan đã hoàn thành toàn bộ nghĩa vụ đối với Nhà nước và được Sở Tài chính xác nhận”. Ông Vũ Hải – Chủ tịch HĐTV DN Thanh Loan - cho biết: “Với tư cách là Chủ tịch HĐTV, tôi không hề nắm được việc giao dịch giữa bà Trần Thị Thanh với Cty Biển Đông”.

Ông Vũ Hải - Chủ tịch HĐTV Cty Thanh Loan bất ngờ khi biết mảnh đất 50.000m2 bị DN khác vào sản xuất kinh doanh.

Ông Nguyễn Văn Hinh – Chánh Văn phòng UBND huyện Kim Động - cho biết: Theo nguyên tắc, ngay sau khi có quyết định thu hồi đất của UBND tỉnh, phía DN Thanh Loan không được phép tiến hành bất cứ hoạt động giao dịch, sản xuất kinh doanh nào trên mảnh đất đã bị thu hồi. Đối với thông báo số 114 của UBND tỉnh, đây là văn bản không còn hiệu lực vì ngay trong văn bản nêu rõ: “Trong thời gian 6 tháng kể từ ngày ban hành thông báo, Cty Biển Đông có trách nhiệm hoàn tất hồ sơ xin phép UBND tỉnh xem xét, quyết định cấp giấy chứng nhận đầu tư. Quá thời hạn trên, thông báo này không còn hiệu lực”.

Ông Nguyễn Văn Hinh khẳng định: “Mọi thủ tục thu hồi đất của DN này giao cho DN khác đều phải do cơ quan quản lý nhà nước (UBND tỉnh) thực hiện, làm gì có chuyện DN này thỏa thuận với DN khác để bán đất của Nhà nước”.

Khi được hỏi “Tại sao công an thị trấn lại cấp giấy chứng nhận tạm trú cho người khác vào khu đất dự án đã được UBND tỉnh ra quyết định giao cho UBND thị trấn Lương Bằng quản lý?”. Ông Đào Đức Cường – Trưởng CA thị trấn - phân trần: “Chúng tôi có cấp tạm trú cho một số người làm bảo vệ ở đó theo đề nghị của DN Biển Đông, vì nghe nói họ đã mua mảnh đất đó rồi”. Khá bất ngờ trước thông tin ông Cường cung cấp, ông Vũ Đình Thành – Chủ tịch UBND thị trấn Lương Bằng - cho biết, sẽ kiểm tra ngay, nếu có người lạ vẫn ở trong khu đất mà UBND tỉnh đã thu hồi giao cho thị trấn Lương Bằng quản lý, sẽ yêu cầu trục xuất ra ngoài.

Việt Hòa

lao động

Các tin tức khác

>   Nhà giá rẻ: Hàng hót hết thời hạnh họe (17/11/2014)

>   Cách nào để vay được tiền mua nhà? (17/11/2014)

>   Phú Quốc chính thức được công nhận là đô thị loại II (17/11/2014)

>   Căn hộ nhỏ dễ thanh khoản (16/11/2014)

>   Nhà ở xã hội hụt hơi trên đường đua (16/11/2014)

>   Khởi công KCN lớn nhất Quảng Ninh (16/11/2014)

>   Nhà thầu phụ cao tốc Nội Bài-Lào Cai sẽ trả công nợ trước 30/11 (15/11/2014)

>   NBB: Doanh thu bán căn hộ tăng mạnh, lãi 9 tháng gần 35 tỷ đồng (15/11/2014)

>   HAR: Vay nợ ngắn hạn và trả trước người bán tăng đột biến, lãi 9 tháng bằng 68% kế hoạch (15/11/2014)

>   CLG: Lãi ròng 9 tháng giảm 82%, nợ ngắn hạn gấp 3 vốn chủ sở hữu (17/11/2014)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật