Thứ Hai, 24/11/2014 19:06

TP.HCM chậm giải ngân vốn ODA tuyến đường sắt đô thị số 2

Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh vừa báo cáo Bộ Kế hoạch và Đầu tư về tiến độ sử dụng vốn vay ODA của Chính phủ Đức đối với dự án đường sắt đô thị tuyến số 2 Bến Thành-Tham Lương.

Theo báo cáo, lũy kế giải ngân đến thời điểm hiện nay so với Hiệp định vay đối với vốn của Ngân hàng tái thiết Đức (KfW) là 8,8 triệu euro (10,91 triệu USD), đạt 3,7%; tỷ lệ giải ngân từ vốn vay của Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) là 3 triệu USD, đạt 0,6%.

Tuyến metro số 2 giai đoạn 1 dài 11,322km, tổng mức đầu tư hơn 26.100 tỷ đồng, không bao gồm các hạng mục Nhà ga trung tâm Bến Thành. Trong đó nguồn vốn của Ngân hàng KfW là 240,75 triệu euro (313 triệu USD), chiếm 22,8% tổng mức đầu tư; vốn vay của Ngân hàng ADB là 540 triệu USD, chiếm 39,3%; vốn vay của Ngân hàng Phát triển châu Âu (EIB) là 150 triệu euro (186 triệu USD) chiếm 14,2%; vốn đối ứng từ ngân sách Nhà nước là 326,5 triệu USD (chiếm 23,7%).

Hiện Ban Quản lý Đường sắt đô thị Thành phố Hồ Chí Minh (chủ đầu tư) đang phối hợp cùng với Tư vấn IC tiến hành công tác điều chỉnh thiết kế đối với các hạng mục hầm và các nhà ga ngầm với chi phí bằng nguồn vốn viện trợ không hoàn lại của Ngân hàng KfW.

Dự kiến, hồ sơ thiết kế nền tảng của dự án sẽ được phê duyệt vào đầu năm 2015 làm cơ sở tổ chức lựa chọn nhà thầu thi công xây dựng công trình.

Về công tác giải phóng mặt bằng và di dời công trình hạ tầng kỹ thuật, hiện chủ đầu tư đang tiếp tục hoàn chỉnh hồ sơ các nhà ga theo quy hoạch để trình Ủy ban Nhân dân Thành phố xem xét phê duyệt làm cơ sở để các quận triển khai công tác giải phóng mặt bằng.

Theo quy hoạch, tuyến đường sắt đô thị số 2 có tổng chiều dài khoảng 48km với lộ trình tuyến Thủ Thiêm-Bến Thành-Lê Lai-Phạm Hồng Thái-Cách Mạng Tháng Tám-(nhánh vào depot Tham Lương)-Trường Chinh-Bến xe Tây Ninh-Quốc lộ 22-Khu Đô thị Tây Bắc (Củ Chi).

Hiện giai đoạn 1 (đoạn từ Bến Thành-Tham Lương) đang thực hiện đầu tư xây dựng từ hợp vốn các nhà tài trợ của Ngân hàng ADB, Ngân hàng KfW và Ngân hàng EIB.

Riêng hai đoạn đầu của tuyến đường sắt đô thị số 2 gồm đoạn Thủ Thiêm-Bến Thành và đoạn Tham Lương-Bến xe Tây Ninh-Khu Đô thị Tây Bắc (huyện Củ Chi) đang thực hiện lập báo cáo đầu tư.

Trần Xuân Tình

Vietnam+

Các tin tức khác

>   Cần một sức cạnh tranh mới cho gần 5 triệu hộ sản xuất, kinh doanh nhỏ (24/11/2014)

>   “Bật mí” thương hiệu sản phẩm mì gói mới của Kinh Đô (25/11/2014)

>   Đìu hiu các khu kinh tế cửa khẩu bởi Thông tư 109 của Bộ tài chính... (24/11/2014)

>   Vốn trực tiếp nước ngoài đã giải ngân được 11,2 tỷ USD (24/11/2014)

>   Dự kiến phân bổ vốn trái phiếu Chính phủ 2015 (24/11/2014)

>   Chưa mở đường bay, Vietnam Airlines vẫn có doanh thu ở Mỹ (24/11/2014)

>   Việt – Nga bắt tay cho mục tiêu 12 tỷ USD (24/11/2014)

>   Làm thuê trên đất của mình (24/11/2014)

>   Bối cảnh nước Nga và cơ hội cho Việt Nam (24/11/2014)

>   Tên miền .com: Khoản đầu tư đáng giá cho doanh nghiệp (23/11/2014)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật