Thứ Ba, 11/11/2014 21:19

"Nóng" xung quanh khu vực dự kiến xây dựng sân bay Long Thành

Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành (Sân bay Long Thành) ra đời từ năm 2002, đến năm 2011, Bộ Giao thông Vận tải tổ chức công bố quy hoạch dự án.

* "Cò" đất "đón gió" dự án sân bay Long Thành

* Sân bay quốc tế Cần Thơ vẫn ngóng đường bay ngoại

Vào thời điểm đó, theo những người có trách nhiệm, chủ đầu tư và các cơ quan liên quan đang lập nghiên cứu tiền khả thi dự án và sẽ báo cáo Thủ tướng Chính phủ cũng như Quốc hội xem xét vào cuối năm 2011.

Tin tưởng sân bay Long Thành sẽ được triển khai nhanh chóng nên các cấp từ Trung ương đến địa phương đã đề ra các dự án giao thông kết nối, quy hoạch khoảng 21.000ha quanh sân bay để xây dựng khu đô thị, khu dân cư, cụm công nghiệp...

Tuy nhiên, đến thời điểm này, ở nghị trường, đại biểu Quốc hội vẫn có những ý kiến trái ngược về sân bay Long Thành. Tại nơi dự kiến xây dựng sân bay, lòng dân thấp thỏm, bất an. Nhiều thông tin thiếu căn cứ cũng xuất hiện, từ đây “cò” đất thổi giá, tạo nên cơ “sốt” đất ảo.

Dân thấp thỏm, bất an...

Sân bay Long Thành dự kiến được xây dựng trên diện tích 5.000ha, sẽ có hơn 4.500 hộ dân thuộc 6 xã của huyện Long Thành (Long An, Bình Sơn, Cẩm Đường, Suối Trầu, Bàu Cạn, Long Phước) phải giải tỏa. Thông tin này đã có từ gần 15 năm trước và cũng từ đó đất đai, nhà cửa và nhiều tài sản khác của hàng ngàn hộ dân bị “đóng băng.”

Theo người dân xã Suối Trầu, sau khi Dự án Sân bay Long Thành ra đời, chính quyền địa phương không cho người dân xây mới nhà ở, các hộ dân nhà bị thủng mái chỉ được thay hoặc vá tấm lợp, tường tróc không được đập bỏ làm lại mà phải dùng vôi vữa gia cố. Dự án còn “bó buộc” người dân vào hàng loạt quy định khác như không được làm các thủ tục tách hộ khẩu, tách sổ đỏ, không được bán nhà, bán đất…

Bà Nguyễn Thị Thanh (54 tuổi, ấp 2, xã Suối Trầu) phàn nàn: “Vì dự án, dân ở đây rơi vào cảnh sống 'tạm' trong 13 năm qua. Nhà tôi có 2ha trồng cây công nghiệp, thời gian qua do cây già cỗi, năng suất kém nên dự định chặt bỏ nhưng dùng dằng không dám quyết. Trồng cây công nghiệp phải đầu tư hàng trăm triệu đồng, thời gian thu hoạch từ 3 - 6 năm. Nếu mới trồng được vài năm, dự án triển khai, cây phải chặt bỏ, khi đó gia đình sẽ thiệt hại kinh tế rất nặng nề.”

Theo Ủy ban Nhân dân huyện Long Thành, trên địa bàn huyện có 14 xã thực hiện xây dựng nông thôn mới, trong đó, 4 xã gồm Long An, Bình Sơn, Suối Trầu và Cẩm Đường tiến độ xây dựng nông thôn mới bị đình trệ do nằm trong quy hoạch sân bay. Tại xã Suối Trầu, hiện mới hoàn thành 8/19 tiêu chí nông thôn mới.

Thực trạng này là do nhiều năm qua, hệ thống đường giao thông nông thôn, trường học, nhà văn hóa… của xã đều đã xuống cấp nhưng chính quyền vẫn phải giữ nguyên hiện trạng, không được đầu tư xây mới các công trình.

Ông Nguyễn Duy Phương, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân xã Long An phân trần xã Long An có 600ha “dính” dự án sân bay, điều này không những làm chậm tiến độ xây dựng nông thôn mới của địa phương mà còn gây khó khăn cho cuộc sống của người dân. Những nơi có đất nằm trong dự án, đường giao thông vẫn là đường đất, cơ sở hạ tầng xuống cấp nhưng xã chỉ sửa chữa tạm thời.

Mới đây xã đã khảo sát, dân ở vùng quy hoạch sân bay Long Thành đồng tình chủ trương xây dựng nông thôn mới, họ sẵn sàng đóng góp để làm đường, xây dựng các công trình khác nhưng vì dự án sân bay nên xã không thể triển khai.

"Cò" đất cố tình tạo "sốt"

Trong khi cuộc sống của người dân, các chính sách của Nhà nước đang đình trệ vì dự án, thì tại Long Thành, “cò” đất lại vẽ ra nhiều viễn cảnh tươi sáng. Ở các xã có dự án hoặc vùng phụ cận sân bay như Lộc An, Bình Sơn, Long An…, từ đầu đường đến cuối ngõ, đâu đâu cũng bắt gặp bảng sang nhượng đất với đủ các diện tích mua theo lô, theo mẫu.

Ghé một quán càphê ở xã Long An, khi chúng tôi đề cập việc cần mua đất, chủ quán này là ông Nguyễn Mạnh Nam đã nhanh chóng giới thiệu, quảng bá. Theo ông Nam, hiện ông đang sở hữu 20 mảnh đất đẹp, nếu mua một trong số các mảnh này thì đến năm 2020, sân bay Long Thành đi vào hoạt động là "chỉ việc ngồi một chỗ thu tiền."

Các mảnh đất ông giới thiệu có diện tích từ 1ha đến 3ha, giá khoảng 1,5 tỷ đồng/ha. "Thời gian qua, dân ở Thành phố Hồ Chí Minh nắm được thông tin nên đổ xô về đây mua đất, nguồn cung vì thế không đáp ứng được nhu cầu" - ông Nam cho biết.

Nhiều người dân có đất vùng dự án sân bay hiện cũng đang phân vân giữa việc bán hay không bán đất vào thời điểm này, bán với giá nào cho phù hợp.

Bà Trần Thanh Tâm (xã Long An) chia sẻ: “Gia đình đang tính bán 5.000m2 đất để lấy vốn kinh doanh nhưng 2 tháng qua chỉ có đối tượng trung gian (“cò”) đến hỏi. Người mua trả giá 200 triệu đồng, họ nói rằng sân bay Long Thành sẽ không xây dựng, giá như thế là cao. Tôi tìm hiểu thông tin thì thấy Quốc hội vẫn chưa quyết dự án này, tôi chờ một thời gian, sân bay được đồng ý xây dựng thì đất sẽ có giá gấp nhiều lần hiện nay.”

Về thực trạng trên, lãnh đạo Ủy ban Nhân dân xã Long An cho biết trong tháng 10/2014, số hồ sơ chuyển nhượng đất, sang tên tại xã Long An vẫn như những tháng trước đó (khoảng 7 hồ sơ/tuần). Cơn “sốt” đất là do cò đất cố tình tạo ra.

Tuy nhiên, những năm qua, trên địa bàn xã có nhiều người mua đất với diện tích lớn (hàng chục héc ta), sau đó họ trồng cây nhằm biến đất trống thành đất nông nghiệp. Điều này do người mua đất tính toán nếu dự án được triển khai, đất nông nghiệp bên cạnh đền bù còn nhận được nhiều khoản tiền hỗ trợ khác.

Trong khi đó, vào thời điểm này, dự án xây sân bay Long Thành vẫn đang được bàn thảo. Người dân đang mong Quốc hội sớm có quyết định chính thức, rõ ràng để giúp họ giải tỏa những lo lắng, bất an, ổn định cuộc sống.

vietnam+

Các tin tức khác

>   Để cạnh tranh, doanh nghiệp phải gắn sản phẩm theo chuỗi giá trị (11/11/2014)

>   Giá cước taxi, vận tải đường dài rục rịch giảm nhẹ (11/11/2014)

>   Công bố quyết định thanh tra tại SCIC (11/11/2014)

>   Xuất khẩu gỗ và sản phẩm kim ngạch tiếp tục tăng trưởng (11/11/2014)

>   Doanh nghiệp Việt có cơ hội xuất khẩu nông thủy sản sang Ai Cập (11/11/2014)

>   Mondelēz sẽ đầu tư 7,864 tỷ, ôm trọn 80% mảng bánh kẹo của Kinh Đô (11/11/2014)

>   Vốn ngoại đổ vào giày dép (11/11/2014)

>   Bỏ Việt Nam: Mazda sang Thái, Hyundai chọn Malaysia (11/11/2014)

>   Xuất khẩu tôm sẽ đem về 3,8 tỷ USD (11/11/2014)

>   Ngừng xuất nhập khẩu thuốc nếu không báo cáo (11/11/2014)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật