Thứ Ba, 04/11/2014 06:22

Làm rõ pháp lý xe Uber

Sở GTVT TP.HCM kiến nghị Bộ GTVT, Tổng cục Đường bộ Việt Nam làm rõ tính pháp lý đối với loại hình dịch vụ này.

Dịch vụ xe Uber ra đời vài tháng nay thu hút sự quan tâm, tò mò của nhiều người, đang bị các cơ quan quản lý “soi” về sự hợp pháp.

Xe sang, giá sàn

Bà Nam Thanh (quận Tân Bình) thường sử dụng dịch vụ xe Uber. Bà dùng điện thoại di động cài ứng dụng Uber. Khi nào cần xe, bà mở ứng dụng, gửi yêu cầu xe. Bà sẽ nhận được thông báo xe đến trong vòng bao nhiêu phút, xe màu gì, hiệu gì, biển số mấy, tên, số điện thoại và hình ảnh tài xế... Xe đến, nhìn sang trọng. Lên xe thấy sạch sẽ, có nước uống. Xe chạy theo lộ trình do ứng dụng Uber vạch ra, không sợ xe chạy lòng vòng. Tới nơi, ứng dụng Uber thông báo tiền cước, bà dùng thẻ Visa hoặc Mastercard thanh toán, giá rẻ hơn taxi thông thường.

Ngược lại, ông R.Trần lại khá e dè với xe Uber sau một lần gọi xe. Tài xế tham gia Uber được cấp tài khoản để đăng nhập vào hệ thống, nhận thông tin ai cần xe, đang ở đâu, điện thoại số mấy... Tuy nhiên, ông Trần gọi xe khoảng 8 giờ tối, đợi mãi không biết xe nào là xe Uber (vì xe này không gắn bảng hiệu, logo như xe taxi), ông phải gọi điện thoại cho tài xế để hỏi. Khi nhận ra xe, ông lên xe thì thái độ của tài xế khá bất lịch sự: “Đi đâu? Sao không lên xe? Điện thoại tôi không gọi đi được”. Ông bực mình và lo ngại trước thái độ của tài xế nên xuống xe ngay.

Taxi đang được kiểm soát kỹ nhằm bảo đảm an toàn cho khách hàng khi sử dụng. Ảnh: QN

Cớ sự nắm ai?

Trên trang web của Uber, phần điều khoản sử dụng áp dụng tại Việt Nam ghi rõ “Bản thân Uber không cung cấp dịch vụ vận chuyển và Uber không phải là hãng cung cấp dịch vụ vận chuyển”. Trong mục Trách nhiệm, Uber ghi “Trong mọi trường hợp Uber không chịu trách nhiệm liên quan đến và/hoặc phát sinh từ các dịch vụ vận chuyển được nhà cung cấp dịch vụ vận chuyển cung cấp hoặc bất kỳ việc làm, hành động, hành vi, cách ứng xử và/hoặc sơ suất nào từ phía nhà cung cấp dịch vụ vận chuyển”.

Trong phần điều khoản áp dụng tại Mỹ, Uber còn có thêm thông tin: Công ty này chỉ “giới thiệu khách” chứ không đánh giá sự phù hợp, tính hợp pháp, khả năng của bên vận chuyển. Khách phải biết rằng bên vận chuyển có thể không có bằng chuyên môn hoặc giấy phép. Khách biết rằng thông qua việc sử dụng ứng dụng và dịch vụ vận chuyển có thể tiếp xúc với nguy hiểm, tấn công, có hại cho trẻ chưa thành niên, mất an toàn hoặc bất cứ khó chịu nào khác. Khi sử dụng ứng dụng và dịch vụ thì chịu rủi ro của riêng khách”.

Ông R.Trần chia sẻ: “Lỡ mà phụ nữ lên xe bị đánh, bị cướp, bị bỏ giữa đường... thì biết làm sao?”.

Luật sư Lê Thanh Trang (Công ty Luật TNHH Ta Pha) phân tích: Khi bước lên xe hãng M., hãng V. tức là mình có hợp đồng với hãng đó. Lỡ có chuyện thì hãng xe phải giải quyết, bồi thường, lo bảo hiểm. Nếu đi xe mà không rõ hãng nào, chính hãng đó cũng chẳng có hợp đồng gì với mình thì mình chỉ có thể tìm tài xế giải quyết. May mắn thì gặp được tài xế đàng hoàng và thiện chí nhưng năng lực tài chính của cá nhân người này đến đâu, liệu có giải quyết nổi không? Vì vậy mà Nhà nước mới phải ràng buộc trong Luật Giao thông đường bộ rằng chỉ có doanh nghiệp hoặc hợp tác xã mới được kinh doanh vận tải hành khách. Doanh nghiệp mới là bên mua bảo hiểm, chịu trách nhiệm, bồi thường thiệt hại chứ không phải ông tài xế. Tài xế chỉ chịu trách nhiệm kiểm tra an toàn, văn minh, lịch sự... mà thôi. Đi xe mà không biết xe của hãng vận tải nào thì khác gì đi xe “dù”, xe hai bánh ôm!

Giao diện của Uber khi đăng ký xe tham gia chở khách qua điều hành của phần mềm Uber. Ảnh: QN

Chưa rõ về pháp lý

Hiệp hội Taxi TP.HCM đã có kiến nghị cơ quan quản lý xem xét tính pháp lý, tính cạnh tranh và nghĩa vụ thuế của dịch vụ xe Uber. Theo so sánh của hiệp hội này, các ứng dụng hiện hữu như Easy Taxi, Grab Taxi là các ứng dụng gọi taxi (thay vì gọi điện thoại đến tổng đài đơn vị taxi để tìm taxi thì dùng phần mềm này để tìm taxi). Chủ của các ứng dụng này có sự liên kết với các hãng taxi và chia sẻ lợi nhuận nhờ vào sự cung cấp ứng dụng. Tuy nhiên, xe tham gia Uber không phải là xe taxi.

Hiệp hội kiến nghị làm rõ tính pháp lý của xe Uber, xe này có phép chưa, nếu chưa thì có nên cấp phép không. Việc chủ xe tham gia Uber để cung cấp dịch vụ vận chuyển là phù hợp quy định hay không. Việc quản lý, thu thuế như thế nào? Hiệp hội cho rằng “hoạt động này hoàn toàn trái với Nghị định 86/2014 về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng ô tô”.

Sở GTVT TP.HCM đã có công văn cho Bộ GTVT, Tổng cục Đường bộ Việt Nam về vấn đề này. Trong đó phản ánh: “Những xe tham gia Uber không có phù hiệu taxi, không có logo, không có đồng hồ tính cước như taxi khác... Về bản chất, đây là loại hình xe hợp đồng vận tải nhưng hiện không được cấp phép, không có phù hiệu xe theo quy định. Điều này cũng ảnh hưởng đến trật tự vận tải tại TP.HCM. Sở kiến nghị Bộ, tổng cục làm rõ tính pháp lý đối với loại hình dịch vụ này để có cơ sở xử lý”.

Sở GTVT cũng đề nghị Sở Thông tin và Truyền thông xem xét hoạt động của trang web uber.com và ứng dụng Uber.

Công ty TNHH tại Hà Lan

Trong điều khoản sử dụng, Uber giới thiệu “Uber B.V., một công ty trách nhiệm hữu hạn tư nhân được thành lập tại Hà Lan”.

Giá thấp hơn

Giá thấp hơn 20% so với giá taxi thông thường. Trong giá này, Uber hưởng 20%, chủ xe hưởng 80%.

Hiệp hội Taxi TP.HCM

Chạy kiểu taxi phải treo bảng

Nghị định 86/2014 quy định một số loại hình kinh doanh vận tải, trong đó vận tải theo hành trình và lịch trình của khách là loại hình vận tải bằng xe taxi. Xe taxi phải có hộp đèn có chữ “TAXI” trên nóc xe, gắn biển hiệu để nhận biết, gắn đồng hồ tính cước...

Kinh doanh vận tải là loại hình kinh doanh có điều kiện. Doanh nghiệp, hợp tác xã phải chứng minh người điều hành vận tải có chứng chỉ phù hợp, có phương án kinh doanh, có bộ phận theo dõi an toàn giao thông, đăng ký chất lượng dịch vụ...


Quỳnh Như - Minh Phong

pháp luật tphcm

Các tin tức khác

>   Trung Quốc: Phát hiện 33 triệu USD tại nhà quan chức cấp cao (03/11/2014)

>   Cửa hàng điện thoại di động bị trộm hơn nửa tỷ đồng (02/11/2014)

>   Ông Nguyễn Bảo Hoàng bắt đầu kinh doanh bóng đá tại Mỹ (31/10/2014)

>   'Người ngoài hành tinh có thật, đang làm việc cho Mỹ' (31/10/2014)

>   Đồng Nai thực hiện 3 giai đoạn di dời khu công nghiệp Biên Hòa 1 (31/10/2014)

>   Xưởng gỗ gần 1.000 m2 cháy rụi (31/10/2014)

>   Công khai thu nhập sếp DNNN (30/10/2014)

>   Điều tra vụ thiệt hại 1,3 tỉ đồng vì thi hành án (30/10/2014)

>   Cải cách dịch vụ công: "Tốt thế sao giờ mới làm?" (30/10/2014)

>   Vỡ đập phụ Đầm Hà, gần 5.000 dân bị cô lập (30/10/2014)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật