Thứ Sáu, 07/11/2014 11:21

Khi ưu đãi lãi suất không để làm PR

Các chương trình cho vay ưu đãi lãi suất mà các NHTM đưa ra đã thực sự không còn là các chiêu PR thương hiệu như cách mà trước đây mọi người vẫn nhìn nhận.

Qua rồi "chiêu PR"

Thời điểm lãi suất còn ở các mức cao trước đây, thỉnh thoảng người ta vẫn thấy có NHTM đưa ra các gói cho vay DN và tiêu dùng với cam kết ưu đãi mức lãi suất. Tuy nhiên, phần nhiều, những nội dung quảng bá chương trình dạng này đều bị khách hàng coi là "chiêu PR" thương hiệu của NH. Vì thực tế, khi khách hàng tìm hiểu cặn kẽ hơn điều kiện các khoản vay sẽ thấy rất "lằng nhằng", rất khó tiếp cận… Tóm lại, người vay không thực sự được "ưu đãi" như quảng bá.

Chương trình cho vay ưu đãi lãi suất thực sự không còn là các chiêu PR thương hiệu

Nhưng hiện nay, tình hình đã khác. Tính đến 24/10, tăng trưởng tín dụng (TTTD) toàn hệ thống đạt 7,85%, trong khi tăng trưởng huy động vốn đạt 11,88% so với cuối năm 2013. Với thực tế trên, những gói cho vay ưu đãi đã có sự thay đổi thực sự về chất.

Hệ thống các TCTD đang trong giai đoạn tái cơ cấu với nhiều xáo trộn về nhân sự cùng quá trình sáp nhập, hợp nhất… Vì vậy, nhiều ý kiến cho rằng lúc này, nếu có NHTM nào đó lạm dụng ưu đãi lãi suất quá đà để PR cho mình thì tác động tích cực đối với thương hiệu NH đó sẽ không nhiều, thậm chí còn phản tác dụng khi khách hàng cũng đang trong giai đoạn khó khăn. Câu hỏi đặt ra là tại sao gần đây vẫn có nhiều NHTM tung ra các gói ưu đãi lãi suất mới?

Chương trình cho vay ưu đãi lãi suất thực sự không còn là các chiêu PR thương hiệu

Như gần đây nhất, nhằm giúp khách hàng có nhu cầu vay vốn, dễ dàng tiếp cận nguồn vốn NH, từ 1/11/2014 đến 15/2/2015, TPBank triển khai chương trình “Giảm lãi cuối năm – An tâm vay vốn”. Theo đó, các khách hàng sẽ được lựa chọn một trong hai mức: lãi suất chỉ 4,5%/năm cố định trong vòng 6 tháng, hoặc 8%/năm cố định trong vòng 12 tháng đầu. Trước đó vào đầu tháng 2/2014, cũng chính NH này đưa ra gói 2.000 tỷ đồng cho DN vay với lãi suất ưu đãi và chỉ sau 3 tuần triển khai đã giải ngân được gần 300 tỷ đồng, các DN tiếp cận vốn rất tốt. Đây cũng là NH có tỷ lệ TTTD khá cao so với mức trung bình của hệ thống, với dư nợ cho vay khách hàng đến hết tháng 9/2014 tăng 45,82% so với đầu năm.

Nhiều NH khác cũng có các chương trình ưu đãi. Như tại VIB đang triển khai gói 2.000 tỷ đồng cho vay ưu đãi lãi suất 0,68%/tháng trong thời gian 30 tháng đầu của khoản vay. Kienlongbank đang chạy chương trình "Gói 1.000 tỷ đồng cho vay lãi suất ưu đãi mừng Xuân Ất Mùi”. Theo đó, khách hàng cá nhân và DN có nhu cầu vay vốn để phục vụ nhu cầu sản xuất, kinh doanh có thể vay theo chương trình này với lãi suất ưu đãi 9%/năm đối với DN và 9,5%/năm đối với cá nhân.

Cách đây không lâu, Vietcombank đã tung ra gói ưu đãi cho vay mua nhà lãi suất ưu đãi cố định trong năm đầu tiên là 7,99%/năm, thời hạn vay tối đa 15 năm. Hay mới đây, hôm 28/10, VietABank tung ra gói ưu đãi 500 tỷ đồng, lãi suất cho vay 7,99%/năm cố định 3 tháng đầu tiên...

Minh bạch và cam kết tốt hơn

Vấn đề cần làm rõ là so với trước đây, thời kỳ này các nội dung được quy định khi khách hàng tham gia các chương trình ưu đãi của các NH không còn mập mờ mà khá rõ ràng. Cụ thể như về lãi suất và cách tính lãi suất về sau, công khai mức phạt nếu trả trước hạn…

Ví dụ tại TPBank, ngoài thời gian ưu đãi lãi suất, mức lãi suất được tính cho khách hàng là lãi suất gửi tiết kiệm kỳ hạn 12 tháng cộng biên độ lãi suất 4,6%. Trong khi theo chương trình của Vietcombank, sang đến năm thứ 2, lãi suất sẽ được tính theo lãi suất tiết kiệm 24 tháng cộng với biên độ lãi suất 3,5%. Còn tại VIB, từ tháng thứ 31, lãi suất cho vay bằng lãi suất tiết kiệm kỳ hạn 13 tháng cộng biên độ 4%. VietABank thì quy định lãi suất điều chỉnh những tháng tiếp theo sẽ bằng lãi suất huy động kỳ hạn 13 tháng cộng biên độ 3,5%/năm.

Nếu VIB không áp dụng phí phạt khi khách hàng trả nợ trước hạn trong suốt thời gian vay, thì điểm chung là hầu hết các NH đều quy định tiền lãi hàng tháng sẽ giảm dần theo dư nợ gốc đã trừ dần qua các tháng.

Một khách hàng vừa được vay theo chương trình ưu đãi vay mua nhà, ô tô, tỏ ra rất phấn khởi cho biết, NH này cho vay theo đúng thông tin đã giới thiệu trên website. "Mọi chi tiết mà tôi muốn biết trước khi ký vào hợp đồng khoản vay này cũng đều được làm rõ. Duy chỉ có khoản tiền phải chịu phạt 4,5% trên dư nợ trả sớm thì khi gặp nhân viên giao dịch mới được biết. Trước đó, tôi cứ tưởng là không bị phạt như chương trình của một số NH khác. Tuy nhiên, tính về lãi suất thì lợi hơn nên tôi vẫn vay" – người này cho biết.

Như vậy có thể thấy, các chương trình ưu đãi lãi suất của các NH đều hướng đến sự minh bạch, rõ ràng và cam kết cụ thể hơn, ví dụ như về lãi suất sau ưu đãi, so với trước đây. Điều này đã giúp tạo niềm tin rất lớn cho khách hàng có nhu cầu vay thực sự. Đồng thời cũng buộc những NH khác đang hoặc dự định có các chương trình cho vay ưu đãi mà chưa tính đến các yếu tố này cần phải tính toán lại để thực sự đẩy được vốn ra.

Thị trường cũng kỳ vọng, với việc điều chỉnh giảm trần lãi suất huy động ngắn hạn mới đây của NHNN, các NHTM sẽ có nhiều dư địa hơn nữa để giảm thêm lãi suất cho vay nói chung, các chương trình cho vay ưu đãi nói riêng. Đây là điều thực sự cần trong bối cảnh hiện nay và cũng phần nào phản ánh các nỗ lực chung trong điều hành của NHNN và từng NHTM để giúp cho người tiêu dùng và DN tăng chi tiêu, đầu tư. Qua đó, giúp nâng sức cầu lâu nay vẫn bị cho là yếu ớt và kéo theo hệ lụy là sản xuất kinh doanh của các DN trì trệ, tăng trưởng kinh tế khó khăn.

Vì thế, có thể nói các chương trình cho vay ưu đãi lãi suất mà các NHTM đưa ra đã thực sự không còn là các chiêu PR thương hiệu như cách mà trước đây mọi người vẫn nhìn nhận.

Đỗ Lê

thời báo ngân hàng

Các tin tức khác

>   Lãi suất liên ngân hàng giảm ở hầu hết các kỳ hạn chủ chốt (06/11/2014)

>   SHB được cấp tín dụng vượt giới hạn đối với TCty Xây dựng số 1 (06/11/2014)

>   Doanh nghiệp nông nghiệp xây dựng chuỗi giá trị được vay 7.300 tỉ đồng (06/11/2014)

>   VietinBank được nâng xếp hạng tín nhiệm (06/11/2014)

>   NamABank: 9 tháng lãi hơn 130 tỷ đồng (06/11/2014)

>   ​Tiền tiết kiệm “bốc hơi” sau 30 năm (06/11/2014)

>   ​Tái cấu trúc ngành ngân hàng: Nỗi lo mới! (06/11/2014)

>   Tài sản đảm bảo nợ cho vay nông nghiệp sẽ mở hơn (06/11/2014)

>   “Điều kỳ lạ” của doanh nghiệp đang thay đổi (06/11/2014)

>   VIB: Lãi trước thuế 9 tháng đạt 234 tỷ đồng (05/11/2014)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật