Thứ Bảy, 08/11/2014 10:58

Chậm tiến độ, dự án gây nhiều phiền hà cho dân

Đánh giá một năm trở lại đây, tiến độ dự án có tiến triển, tuy nhiên vẫn chậm và chưa đáp ứng được yêu cầu. Bộ trưởng Đinh La Thăng cho rằng, việc triển khai dự án chậm gây rất nhiều phiền hà cho nhân dân, nhất là việc đi lại.

Chiều 7/11, sau sự cố đáng tiếc xảy ra một ngày trước đó làm chết một người trên công trường thi công Dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Đinh La Thăng đã chủ trì cuộc họp kiểm điểm tiến độ của dự án này.

Báo cáo tại cuộc họp, ông Nguyễn Mạnh Hùng, quyền Tổng Giám đốc Ban Quản lý dự án (QLDA) đường sắt (Bộ Giao thông vận tải) cho biết, tính đến 5/11/2014, toàn tuyến đã cơ bản hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng và hoàn thành thiết kế kỹ thuật. Duy chỉ còn vướng mắc việc giải phóng mặt bằng ở điểm duy nhất là ga Cát Linh.

Theo ông quyền Tổng Giám đốc Ban QLDA đường sắt, ngày 7/11 vừa qua, đơn vị này cũng đã trình Bộ Giao thông vận tải tổng mức đầu tư điều chỉnh của dự án.

Lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải đề ra kế hoạch, sau ngày 31/12/2015 sẽ đưa vào khai thác thương mại tuyến đường sắt trên cao đầu tiên ở Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông.

Về tiến độ thi công, ông Hùng cho biết, đến nay các đơn vị đã hoàn thành 320/419 trụ cầu khu gian (đạt 76%); hoàn thành thi công kết cấu trụ của 7/12 nhà ga; lao lắp 336/806 phiến dầm.

“Theo tiến độ, vào cuối quý I/2015, dự án sẽ hoàn thành toàn bộ công tác xây lắp các trụ khu gian; hoàn thành thi công 11/12 nhà ga vào đầu quý IV/2015, riêng nhà ga Cát Linh dự kiến hoàn thành vào cuối tháng 12/2015 nếu mặt bằng được bàn giao vào đầu tháng 11 này”, ông Hùng cho biết.

Sau khi nghe Ban QLDA đường sắt báo cáo, phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, Bộ trưởng Đinh La Thăng đánh giá, từ khi bắt đầu nghiên cứu Dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông, làm báo cáo khả thi từ năm 2004, cho đến năm 2009 ký hợp đồng EPC đến nay tiến độ triển khai dự án là rất chậm.

Theo người đứng đầu ngành giao thông, mặc dù trong khoảng một năm trở lại đây tiến độ của dự án đã có tiến triển hơn; sự phối hợp giữa các cơ quan của Bộ GTVT với TP Hà Nội, đại diện chủ đầu tư, các nhà thầu, tư vấn thiết kế có tốt hơn, tuy nhiên tiến độ dự án vẫn chậm và chưa đáp ứng được yêu cầu. Việc triển khai dự án chậm gây rất nhiều phiền hà cho nhân dân, nhất là việc đi lại. Vì thế, đây là việc cần nhanh chóng khắc phục và chấn chỉnh.

Để đẩy nhanh tiến độ dự án, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải đề nghị Hà Nội chậm nhất là 30/11/2014 hoàn thành giải phóng mặt bằng của dự án. Ông cũng đề nghị, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường tổ chức họp giao ban hàng tháng về dự án này, cập nhật lại tiến độ chi tiết với mục tiêu 31/12/2015 phải hoàn thành và đưa vào khai thác thương mại.

Bộ trưởng cũng đề nghị Ban QLDA đường sắt cần hết sức chủ động trong việc điều phối các hoạt động với tổng thầu, tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát; họp giao ban hàng ngày trên công trường để kịp thời xử lý tồn tại, vướng mắc; thanh toán kịp thời cho nhà thầu chính và chỉ đạo nhà thầu thanh toán kịp thời cho nhà thầu phụ để đẩy nhanh tiến độ của dự án.

Theo Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải, việc chậm triển khai dự án gây rất nhiều phiền hà cho người dân.

Tăng cường an toàn trong thi công

Trước vụ việc đáng tiếc xảy ra sáng 6/11 tại công trường thi công đối diện Viện Y học dân tộc Tuệ Tĩnh khiến một người tử vong, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã giao Cục Quản lý Xây dựng và Chất lượng công trình giao thông yêu cầu các cơ quan, đơn vị của Bộ, các Ban QLDA đường sắt, các Sở GTVT phối hợp để tổng thanh tra, kiểm tra lại toàn bộ công tác đảm bảo an toàn giao thông trong công tác thi công của các dự án đang triển khai.

Ông cũng đề nghị, TP Hà Nội chỉ đạo công an, thanh tra giao thông phối hợp với các cơ quan liên quan, đặc biệt là tổng thầu, tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát, Ban QLDA đường sắt... tổ chức bảo vệ trong quá trình thi công, đảm bảo an toàn trong thi công và đảm bảo lưu thông cho người dân qua lại; phối hợp với các cơ quan của Bộ GTVT để tổng kiểm tra lại các dự án giao thông trên địa bàn.

Đối với tổng thầu dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải đề nghị, phải hết sức nghiêm túc trong việc tổ chức thi công triển khai công trình, tăng cường năng lực, thiết bị con người và chủ động trong việc lập lại tiến độ; có biện pháp đảm bảo an toàn thi công; có trách nhiệm thanh toán kịp thời tiền cho các nhà thầu phụ....

Liên quan đến việc xử lý trách nhiệm các đơn vị để xảy ra vụ tai nạn khiến một người tử vong tại chỗ trên công trình đang thi công thuộc dự án đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho rằng, Tổng thầu EPC phải cảnh cáo nhà thầu vì để xảy ra sự việc hôm qua và phải chịu trách nhiệm chính trong việc để xảy ra tai nạn.

Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu, Tổng thầu EPC phải chịu trách nhiệm toàn bộ về các khoản kinh phí và căn cứ vào kết luận điều tra, Cienco 1 phải hoàn toàn chịu trách nhiệm theo quy định của pháp luật Việt Nam.

Người đứng đầu ngành giao thông cũng cho rằng, đơn vị Tư vấn giám sát cũng phải cùng chịu trách nhiệm trọng vụ tai nạn hôm qua (6/11).

"Ban Quản lý dự án đường sắt phải nghiêm túc kiểm điểm và xác định trách nhiệm, ai là người chịu trách nhiệm phụ trách dự án này?", Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải nói.


Tùng Nguyễn

vnmedia

Các tin tức khác

>   Tái cơ cấu để thị trường bất động sản phát triển bền vững (07/11/2014)

>   1 tỉ USD nâng công suất Tân Sơn Nhất? (07/11/2014)

>   Vay hỗ trợ mua nhà: Càng nhiều ưu đãi, càng không mặn mà! (07/11/2014)

>   Phải công khai chế độ miễn, giảm tiền thuê đất (06/11/2014)

>   FDI tăng - Mừng ít, lo nhiều (06/11/2014)

>   GEM cam kết đầu tư 1,700 tỷ đồng vào Hoàng Anh Gia Lai (06/11/2014)

>   Doanh nghiệp bất động sản - Cổ phần hóa khó vì dự án đóng băng (06/11/2014)

>   TP.HCM sẽ cấp sổ hồng các dự án đang bị thế chấp (06/11/2014)

>   Thị trường đang ở đâu? (06/11/2014)

>   "Đường cong" trăm tỉ triển khai sai quy trình (06/11/2014)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật