Thứ Sáu, 07/11/2014 13:36

Amazon mất 437 triệu USD

Chỉ số chứng khoán của gã khổng lồ về thương mại điện tử Amazon đã rớt xuống gần 11% trong tuần trước. Theo báo cáo tài chính, trong quý cuối, Công ty Amazon làm thất thoát 437 triệu USD, mặc dù doanh thu lợi nhuận đã tăng lên được 20% so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo các nhà phân tích, chuyện mất tiền không còn là phạm trù mới mẻ gì với Amazon. Hàng năm, trong mỗi kỳ báo cáo, đơn vị này đều cho thấy các khoản thất thoát hoặc thu về lợi nhuận rất nhỏ. Lý do, Amazon phải chi mạnh tay để phát triển các hướng thu lợi ích mới?

Nụ cười trong nhãn hiệu mậu dịch của Amazon đang dần trở thành vẻ mặt nhăn nhó đối với các nhà đầu tư

Vì sự mất mát này, trong hội nghị khách hàng vừa diễn ra, các cổ đông đã yêu cầu Amazon phải giải trình cho sự sụt giảm giá trị trên thị trường chứng khoán. Bởi, việc giảm hụt 11% mà Amazon gây ra tương đương với việc Công ty Amazon sẽ mất khoảng 14 tỷ USD.

Trước sự phẫn nộ của cổ đông, Amazon giải thích rằng, việc “giải phóng” một khoản tiền kiếm được như thế vì thời gian qua Amazon tập trung đầu tư cho sự ra đời của hàng loạt các dự án kinh doanh mới, bao gồm cả những lần cập nhật hóa các máy tính bảng của hãng: Kindle e-reader, điện thoại thông minh Fire; hoặc điều khiển và dẫn dắt cho những hướng lợi nhuận mới, mở rộng quy mô của dịch vụ giao hàng tận nơi các tạp hóa phẩm với tên gọi “chương trình trung thành với khách hàng với 99 USD/năm”, hoặc các “cửa hàng” với hàng hóa được hiển thị dưới không gian 3 chiều và các khoản đầu tư khác...

Theo tờ Fox Business, trong một hội nghị với các nhà phân tích, CFO Thomas Szkutak của Amazon cho biết, công ty đang tập trung vào việc “sử dụng tiền vốn một cách khôn ngoan để khi thời gian trôi qua, chúng ta sẽ thu lại được những khoản lời từ nó”. Ông nhấn mạnh về chiến thuật của Amazon là tiêu tiền để làm cho công ty phát triển và mở rộng quy mô cũng như địa bàn kinh doanh trong suốt bao nhiêu năm qua. Song song với điều đó, Szkutak cũng thừa nhận rằng công ty cần phải chọn lọc kỹ lưỡng hơn khi bắt tay vào một dự án mới.

Tuy nhiên, điều đó chưa thể giải tỏa được hết lo lắng cho nhà đầu tư khi doanh thu mỗi quý Amazon thu được chỉ khoảng 20,6 tỷ USD, trong khi thất thoát được báo cáo là đã lớn hơn gấp 10 lần so với năm ngoái. Ngoài ra, trái phiếu của công ty cũng đã giảm 20% trong năm nay.

Điều đáng lưu ý, những con số thất thoát mà Amazon cho rằng đem đi đầu tư chưa thể hiện rõ hiệu quả mang lại. Đồng thời nhà điều hành cũng lấp lửng rằng công ty cần rất nhiều thời gian và hơn hết là tiền bạc để phát triển, nhưng nhấn mạnh không phải tất cả số đó đều giúp Amazon thu lại được kết quả xứng đáng.

Theo các nhà phân tích, quý tiếp theo cũng được dự đoán là sẽ không được suôn sẻ và dễ dàng. Và, Amazon đã phát đi thông tin cho nhà đầu tư rằng công ty có thể sẽ báo cáo 570 triệu USD cho lần thất thoát sau. Điều đó có nghĩa là một tỷ USD từ doanh lợi năm ngoái đang được Amazon cho “treo lủng lẳng”.

Bết bát là vậy, song Amazon liên tục mở rộng quy mô.

Hiện đơn vị này thuê thêm 80 ngàn nhân công để làm việc theo thời vụ và mở rộng thêm dịch vụ giao hàng vào ngày Chủ nhật. Về điểm bán hàng, Amazon đã có hơn 50 trung tâm phân phối hàng hóa ở Mỹ. Tháng 7 năm nay, Amazon thông báo mở thêm 8 trung tâm phân loại hàng hóa, nghĩa là sẽ có tổng cộng 15 trung tâm như thế vào cuối năm nay. Chính vì thế, các nhà đầu tư càng lúc càng tỏ ra nghi ngờ với hoạt động kinh doanh của Amazon, đặc biệt lợi nhuận mỗi năm mỗi giảm.

Với diễn tiến trên, một số ý kiến cho rằng thỉnh thoảng gã khổng lồ ăn không ngồi rồi Amazon nên “nhả ra” tiền lời. Và Amazon cần phải đầu tư minh bạch đối với nhà đầu tư. Chí ít, hướng đầu tư “thả con cá nhỏ bắt con cá lớn” này của Amazon giống như Công ty Epazz vào tháng 9 năm nay.

Cụ thể, với hình thức thỏa hiệp và ký kết mua lại công ty phần mềm Surveillance - được dùng bởi các trường cao đẳng và đại học ở Mỹ. Epazz ước thu lại được lợi nhuận tăng thêm 300 ngàn USD vào quý tiếp theo sau khi giành được sự thỏa hiệp đó. Ngược lại, nếu Amazon vẫn mập mờ số liệu, biển thủ như hiện tại thì nhà đầu tư sẽ quay lưng, thậm chí một số nguồn tin cho biết cơ quan điều tra kinh tế đã nhận được đơn tố cáo và sớm vào cuộc.

Quỳnh Võ

thời báo ngân hàng

Các tin tức khác

>   Dow Jones và S&P 500 lập đỉnh mới 2 phiên liên tiếp sau tín hiệu từ ECB (07/11/2014)

>   Dow Jones và S&P 500 chạm đỉnh mọi thời đại sau bầu cử giữa kỳ (06/11/2014)

>   Không khí ảm đạm tiếp tục bao trùm thị trường chứng khoán Mỹ (05/11/2014)

>   'Apple Trung Quốc' được định giá khoảng 50 tỷ USD (04/11/2014)

>   Dow Jones và S&P 500 ngược chiều Nasdaq sau kỷ lục mới trong phiên (04/11/2014)

>   Thị trường chứng khoán Thượng Hải ghi nhận mức cao kỷ lục (03/11/2014)

>   Cổ phiếu, trái phiếu và tiền tệ thị trường mới nổi dần kém hấp dẫn, vì sao? (03/11/2014)

>   Quỹ đầu tư cổ phiếu toàn cầu hút hơn 20 tỷ USD, mạnh nhất trong hơn một năm (03/11/2014)

>   Dow Jones và S&P 500 vọt lên kỷ lục mới sau động thái bất ngờ của BoJ (01/11/2014)

>   Chứng khoán Nhật lên cao nhất 7 năm nhờ gói kích thích mới (31/10/2014)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật