Thứ Tư, 15/10/2014 14:35

Việt Nam có lợi hơn khi ký FTA

Ông A. E. Likhachev, Thứ trưởng Bộ Phát triển kinh tế Liên bang Nga chia sẻ về hợp tác thương mại giữa Nga và Việt Nam.

Xin ông cho biết về tiến trình đàm phán Hiệp định thương mại tự do (FTA) giữa Việt Nam và Liên minh Hải quan gồm Nga, Belarus và Kazakhstan?

Chúng tôi hy vọng rằng các thảo luận sẽ kết thúc vào cuối năm nay. Những cuộc đàm phán về thương mại hàng hóa được đàm phán với Liên minh Hải quan Nga, Belarus và Kazakhstan nhưng sau này sẽ được ký kết với danh nghĩa liên minh kinh tế Á - Âu. Còn về lĩnh vực thương mại và dịch vụ đầu tư, Nga sẽ đàm phán trực tiếp với Việt Nam và chúng tôi hy vọng tiến trình đàm phán sẽ sớm kết thúc vào cuối năm nay. Văn kiện về thương mại và đầu tư này sẽ đàm phán trực tiếp với liên bang Nga.

Ông đánh giá thế nào về tiềm năng thị trường Việt Nam, đặc biệt là ngành thép sau khi hiệp định FTA giữa Việt Nam và liên minh hải quan dự kiến thông qua vào đầu năm 2015?

Tôi hiểu các DN Việt Nam rất lo lắng về vấn đề thép Nga, nhưng sản phẩm này chỉ chiếm 6% trong thị trường thép nhập khẩu của Việt Nam. Hơn nữa, chi phí vận tải thép sang Việt Nam rất lớn. Chúng tôi nghĩ rằng, thép Nga không gây ảnh hưởng nhiều cho các DN thép Việt Nam.

Các DN sản xuất hàng nông sản Nga cũng có lo lắng tương tự như vậy. Họ lo lắng khi chính phủ Nga mở cửa thị trường thì các nhà sản xuất nông sản Việt Nam sẽ bóp chết các nhà sản xuất Nga. Chúng tôi sẽ cố gắng giải thích để các DN hai nước hiểu rằng, không có sự cạnh tranh lẫn nhau. Ví dụ, chúng tôi cung cấp sang Việt Nam các loại thép khác với các DN Việt Nam sản xuất, cũng như Việt Nam sẽ cung cấp sang Nga những mặt hàng nông sản khác với những sản phẩm của Nga…

Vậy, với FTA Việt Nam và Liên minh Hải quan Nga, Belarus và Kazakhstan chúng ta có thể hy vọng điều gì?

Theo cơ cấu xuất nhập khẩu hàng hóa thì Việt Nam hiện nay đang có lợi thế hơn. Việt Nam xuất khẩu lượng hàng hóa sang Nga gấp đôi lượng hàng hóa Nga xuất sang Việt Nam… Chúng tôi muốn kim ngạch thương mại hai nước không chỉ dừng ở 2 hay 3 tỷ USD/năm như hiện nay mà phải lên tới 20 - 30 tỷ USD/năm…

Nhiều DN Việt Nam rất quan tâm và có nhu cầu hợp tác với các công ty của Nga. Chính phủ Nga có ưu đãi gì cho DN Việt Nam?

Chúng tôi không những tháo gỡ rào cản cho hàng hóa Việt Nam thâm nhập thị trường Nga mà còn tháo gỡ những nút thắt để DN Việt Nam có thể thành lập đại diện tại Nga. Các DN đó sẽ nhận được sự hỗ trợ đầy đủ từ nhà nước Nga, không tùy thuộc vào người chủ DN đó là công dân Nga hay công dân Việt Nam. Đây là một chính sách mới của nhà nước Nga nhằm hỗ trợ các DN, đặc biệt là các DNNVV Việt Nam.

Hiện tại, DN Việt Nam đang gặp một số rào cản kỹ thuật để xuất khẩu vào Nga. Xin ông cho biết hướng giải quyết?

Hiện có một vấn đề thời sự là nông sản xuất khẩu vào Nga phải đảm bảo đầy đủ quá trình kiểm định, cấp chứng chỉ, kiểm duyệt hàng hóa rất khó khăn. Chúng tôi đưa vấn đề này vào kỳ họp Ủy ban liên Chính phủ để có những sự hỗ trợ cụ thể của nhà nước đối với từng DN, làm sao thúc đẩy nhanh quá trình cấp giấy phép cho các DN Việt Nam xuất khẩu nông sản của mình sang thị trường Nga.

Trong mùa thu này có 2 hội chợ rất lớn về hàng nông sản tổ chức tại Nga. Các DN Việt Nam cũng sang đó tham dự rất đông. Chúng tôi sẽ hỗ trợ tích cực cho các DN Việt Nam tổ chức các buổi gặp gỡ với các đối tác Nga, các cơ quan nhà nước Nga để làm sao thúc đẩy việc hợp tác hai bên xúc tiến xuất khẩu hàng nông sản Việt Nam sang thị trường Nga.

Đối với các DNNVV Việt Nam không có khả năng sang Nga để gặp gỡ đối tác có thể gửi đề xuất hàng hóa của mình cho cơ quan đại diện thương mại Nga tại Việt Nam. Sau đó, cơ quan này sẽ chuyển cho chúng tôi và sẽ gửi bản chào hàng, những đề xuất của Việt Nam đến DN các tỉnh của Nga để hai bên có thể tiếp xúc với nhau.

Xin cảm ơn ông!

Hà Sơn thực hiện

thời báo ngân hàng

Các tin tức khác

>   Thị trường bán lẻ Việt Nam tăng trưởng nhanh nhất thế giới (15/10/2014)

>   Khoảng 10% số hợp tác xã hoạt động có hiệu quả (15/10/2014)

>   Đã dỡ bỏ biển hạn chế tải trọng trên gần 1.000 cây cầu (15/10/2014)

>   TP.HCM lọt top 10 thành phố thuận lợi nhất để khởi nghiệp (15/10/2014)

>   Thống nhất lập đường bay thẳng qua Lào, Campuchia (15/10/2014)

>   Tập đoàn Aeon liên kết với hai "đại gia" bán lẻ của Việt Nam (15/10/2014)

>   Sân bay Tân Sơn Nhất có quá tải? (15/10/2014)

>   Đề xuất phương án xếp hạng Tổng công ty đặc biệt (15/10/2014)

>   Gặp khó vì quy định chất lượng sản phẩm xuất khẩu (15/10/2014)

>   Sở Y tế TPHCM lên tiếng về vụ đấu thầu thuốc (15/10/2014)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật