Thứ Sáu, 10/10/2014 13:34

UpCom sẵn sàng cho cơn lốc thoái vốn

Theo quy định hiện hành, các DNNN sau CPH sẽ phải gắn với giao dịch và niêm yết trên TTCK. Địa chỉ đầu tiên là sàn UpCom.

Với NĐT, đây là điều đáng mừng bởi với quy định này và những chế tài tới đây, họ sẽ không còn phải lo đầu tư cổ phiếu xong không biết bán ở đâu. Việc thực hiện niêm yết trên UpCom cũng có nghĩa là DN phải minh bạch công khai một phần các thông tin. Dù chưa hoàn chỉnh như niêm yết chính thức song cũng tạo thêm lực hấp dẫn với các kế hoạch CPH tới đây.

Kinh nghiệm mà Phó tổng giám đốc HNX Nguyễn Anh Phong chia sẻ cho các DN lên phương án CPH có 3 điểm quan trọng: tỷ lệ bán ra công chúng phải đủ sức hấp dẫn, giá không quá cao và có kế hoạch niêm yết trên UpCom. “NĐT càng nắm rõ thông tin thì tỷ lệ thành công bán cổ phần ra công chúng càng cao” ông Phong nói.

Trước những lo ngại về việc “hạ giá” DN khi lên sàn UpCom, nhiều DN muốn lên sàn niêm yết ngay vì cho rằng UpCom nhỏ, không xứng tầm, Chủ tịch UBCKNN Vũ Bằng cho biết, việc niêm yết trên UpCom được coi như một sự tập dượt cho DN trước khi niêm yết chính thức về nâng cao công tác quản trị công khai minh bạch thông tin. “DN không nên quá bận tâm vì UpCom nhỏ sẽ làm ảnh hưởng tới uy tín DN”, người đứng đầu UBCKNN nói.

Thực chứng trên thế giới cho thấy, nhiều DN lớn vẫn giao dịch trên những sàn này. Thậm chí có nước quy định, việc niêm yết trên những sàn này trong 6 tháng là điều kiện cần và đủ đối với DN muốn niêm yết trên sàn chính thức. Chính vì vậy, quy định này là một bước quan trọng đối với các DN tham gia TTCK cũng như sự phát triển của thị trường.

Ở chiều hướng khác, có những nỗi lo khác của các DN về quy trình gia nhập HNX và liệu với cuộc đổ bộ lên sàn của các DN theo quy định có khiến quy mô và nhân lực của HNX đủ khả năng hấp thụ. Giải toả những lo lắng này, ông Phong cho biết, hiện HNX đang hội tụ những điều kiện thuận lợi cho DN thực hiện quy trình từ đấu giá đến niêm yết. Đến nay, số lượng giao dịch qua hệ thống của UpCom và chính thức mới chỉ chiếm 2% năng lực xử lý thông tin của hệ thống công nghệ hiện tại.

Đăng ký giao dịch trên UpCom của DN về hình thức là có 2 điều kiện: đã đăng ký đại chúng và hoàn thành đăng ký lưu ký. Nhưng thực ra 2 điều kiện này DN đều phải hoàn thiện kể cả không đăng ký trên UpCom nên thực tế là không có điều kiện gì đặt ra cho DN. Sau khi nộp hồ sơ HNX xem xét và cấp giấy đăng ký niêm yết. Tối thiểu 5 ngày tiếp theo sau khi HNX nhận hồ sơ là cổ phiếu có thể niêm yết trên sàn.

Ông Phong cũng khuyến nghị các DN nên niêm yết trên UpCom sớm, thay vì chờ thủ tục lên sàn niêm yết chính thức. Bởi để có thể niêm yết chính thức, DN còn phải chờ sự thông qua bằng nghị quyết của đại hội đồng cổ đông.

Và như vậy, sau khi bán cổ phần ra công chúng vẫn cần một thời gian nhất định để có thể tiến hành việc chuyển đổi mô hình thành CTCP, tổ chức đại hội cổ đông, chưa kể việc hoàn thiện hồ sơ niêm yết chính thức cũng khá dài. Khi nộp hồ sơ lên HNX, vì bộ hồ sơ thủ tục phức tạp nên sau 30 ngày nếu đủ điều kiện HNX mới cấp phép và trong vòng 3 tháng DN phải niêm yết...

Trong khi đó, khi lên UpCom, DN được miễn phí quản lý, phí giao dịch chỉ bằng 2/3 thị trường chính thức. Lên thị trường đơn giản, lại tạo thanh khoản cho cổ phiếu, thỏa mãn nhu cầu NĐT khi không phải DN nào cũng đủ điều kiện niêm yết ngay trên TTCK, lãnh đạo HNX cho biết.

Giang Hoa

thời báo ngân hàng

Các tin tức khác

>   PTKT phiên chiều 10/10: Rung lắc mạnh ở HNX-Index (10/10/2014)

>   CDC: Tin ra là bán? (13/10/2014)

>   Nhịp đập Thị trường 10/10: Đỏ hàng loạt, VN-Index giảm 6.6 điểm (10/10/2014)

>   HNX-Index dưới góc nhìn lý thuyết sóng Elliott (10/10/2014)

>   Tại sao KBC hấp dẫn Dragon Capital? (09/10/2014)

>   10/10: Bản tin 20 giờ qua (10/10/2014)

>   17/10: Bản tin 20 giờ qua (17/10/2014)

>   Top cổ phiếu đáng chú ý đầu phiên 10/10 (10/10/2014)

>   20/10: Bản tin đầu tuần (20/10/2014)

>   PTKT phiên chiều 09/10: Runaway Gap xuất hiện trên VN-Index (09/10/2014)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật