Thứ Hai, 20/10/2014 09:36

Thuê nhà, tại sao không?

“Tôi thấy rằng việc đi thuê nhà ở cũng có cái hay của nó". Đó cũng là suy nghĩ của khá nhiều cặp vợ chồng trẻ hiện nay. Chính những cặp gia đình này cùng những hộ dân mới nhập cư đã khiến cho nhu cầu thuê nhà tại các đô thị lớn bùng nổ.

Sở hữu khó thành hiện thực…

Nhu cầu nhà ở ngày một lớn cùng với sự gia tăng dân số nhanh tại các đô thị lớn như Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh. Theo báo cáo về tình hình nhập cư của Uỷ ban Dân số Kế hoạch hoá gia đình Việt Nam cho thấy, trung bình mỗi năm TP. Hồ Chí Minh sẽ có khoảng 150 nghìn người nhập cư, trong khi Thủ đô Hà Nội có xấp xỉ 100 nghìn người. Hầu hết những người nhập cư đều muốn kiếm tìm cho mình một chỗ ở ổn định…

Nên tập trung chính sách để phát triển nhà ở cho thuê với tất cả đối tượng.

Tuy nhiên, thu nhập thấp đang là một rào cản rất lớn cho giấc mơ an cư của nhiều hộ dân tại các đô thị lớn. Theo khảo sát mới đây, có đến 80% hộ dân tại Hà Nội và 81% tại TP. Hồ Chí Minh có thu nhập bình quân dưới 15 triệu đồng/tháng.

Mức thu nhập này được coi là thấp và chỉ đủ trang trải cho chi phí sinh hoạt hàng ngày và học hành của con cái. Việc có tích lũy để mua một căn hộ là mơ ước quá xa vời đối với đại đa số người dân đô thị. Hệ quả là nhiều người trong số họ đã chọn cho mình giải pháp... đi thuê.

Bên cạnh đó, một nhóm nhỏ giới trẻ thành phố muốn sống độc lập với gia đình nhưng chưa đủ khả năng tài chính để mua nhà mà không có hỗ trợ của gia đình cũng đang tham gia thị trường thuê nhà. Họ là những người trẻ tuổi hoặc là những gia đình trẻ, độc lập về tài chính và ưa thích phong cách sống hiện đại. Họ có thể đủ khả năng chi trả tiền thuê nhà nhưng chưa thể tự mua nhà. Đối với nhóm này, họ có thể linh hoạt trong vấn đề lựa chọn địa điểm sống.

Chia sẻ về việc thuê nhà ở, anh Phạm Thanh Sơn cho hay, hai vợ chồng anh mới có một cháu gái 4 tuổi. Vợ anh hiện đang làm cho một tổ chức nước ngoài tại Việt Nam còn anh là giảng viên tại một trường đại học tại Hà Nội. Vợ chồng anh đã ở nhà thuê được hơn 5 năm (từ ngày mới cưới nhau) và trong 4 năm qua gia đình anh đã chuyển chỗ đến 3 lần.

Lần đầu mới cưới thì ưu tiên “bà xã” nên anh chọn thuê nhà gần cơ quan vợ và gần cơ sở y tế để tiện lợi việc cũng như chăm sóc cho thai nhi. Lần thứ 2 chuyển nhà đến một địa điểm chung cư có sân chơi và vườn cỏ đẹp để có chỗ cho em bé chơi. Mới đây anh lại chuyển nhà một lần nữa đến gần một ngôi trường tốt chuẩn bị cho em bé đi học.

“Tôi thấy rằng việc đi thuê nhà ở cũng có cái hay của nó. Mặc dù về kinh tế hiện nay chúng tôi có thể vay mượn thêm chút ít là có thể mua được một căn chung cư. Nhưng chắc chắn việc mua nhà trước mắt chưa phải ưu tiên đối với gia đình tôi. Vợ chồng chúng tôi sẽ để dành tiền đầu tư cho con cái học tập với những điều kiện tốt nhất và nâng cao chất lượng cuộc sống bằng việc sắm sửa các tiện nghi và đi du lịch”, anh Sơn cho biết.

Đó cũng là suy nghĩ của khá nhiều cặp vợ chồng trẻ hiện nay. Chính những cặp gia đình này cùng những hộ dân mới nhập cư đã khiến cho nhu cầu thuê nhà tại các đô thị lớn bùng nổ.

Cần phát triển nhà cho thuê

Thấu hiểu điều này nên ngay từ cuối năm 2013, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 188/2013/NĐ-CP về phát triển và quản lý nhà ở xã hội (có hiệu lực từ 10/1/2014) trong đó nêu rõ, chủ đầu tư dự án phát triển nhà ở xã hội bằng nguồn vốn ngoài ngân sách phải dành tối thiểu 20% tổng diện tích sàn nhà ở trong phạm vi dự án để cho thuê. Sau thời gian tối thiểu là 5 năm, kể từ thời điểm bắt đầu cho thuê, chủ đầu tư được phép bán quỹ nhà ở này cho người đang thuê thuộc đối tượng được hưởng chính sách về nhà ở xã hội.

Quy định này mở ra loại hình nhà ở xã hội cho thuê, có sự hỗ trợ của Nhà nước. Hiện nay, đã có những dự án nhà ở xã hội đầu tiên chuẩn đưa ra sản phẩm sau gần một năm từ khi Nghị định 188 có hiệu lực. Tại Hà Nội, Khu đô thị Đặng Xá II vừa động thổ xây dựng gần 1.500 căn hộ nhà ở xã hội. Cuối năm 2014, những căn hộ này sẽ được hoàn thành, bàn giao cho người dân. Đáng chú ý, trong số gần 1.500 căn hộ này sẽ có 20% dành để cho thuê.

Ông Trần Anh Tuấn, Giám đốc Công ty Đầu tư phát triển hạ tầng Viglacera, đại diện chủ đầu tư dự án này cho biết, giá cho thuê khoảng 25.000 đồng/m2/tháng, căn hộ diện tích gần 50m2, có giá thuê khoảng 1,2 triệu đồng/tháng. Đây là mức giá ưu đãi, bởi cùng khu vực, giá cho thuê căn hộ diện tích tương tự khoảng 2,6 triệu đồng/tháng.

Vấn đề phát triển nhà ở cho thuê đã làm “nóng” nghị trường Quốc hội trong phiên thảo luận mới đây về dự thảo Luật Nhà ở sửa đổi. Nhiều đại biểu nêu quan điểm, Nhà nước có tác động để mọi người dân có chỗ ở chứ không phải sở hữu chỗ ở.

Theo đại biểu Trần Du Lịch (TP. Hồ Chí Minh), quan điểm muốn những người làm không đủ ăn vẫn sở hữu nhà ở là không đúng, đề nghị tập trung chính sách để phát triển nhà ở cho thuê với tất cả đối tượng, không ưu tiên vấn đề bán.

Hoàng Phương

thời báo ngân hàng

Các tin tức khác

>   Đi làm 7 năm, các cặp vợ chồng Việt mua được nửa căn nhà (19/10/2014)

>   Sạp chợ Sài Gòn đắt hơn một căn nhà phố (12/10/2014)

>   Nới vay gói 30.000 tỷ, vẫn sợ 'ông' ngân hàng (19/10/2014)

>   "Cú hích" giúp giải ngân gói tín dụng 30.000 tỷ đồng tăng mạnh (18/10/2014)

>   Số tiền hỗ trợ nhà ở cho người có công tăng gấp hơn 4 lần (17/10/2014)

>   LHG: 9 tháng vẫn chưa thoát lỗ (17/10/2014)

>   SZL: Lãi ròng quý 3 giảm 60% so với cùng kỳ (17/10/2014)

>   Nhật cam kết cho vay 2 tỉ USD xây sân bay Long Thành (17/10/2014)

>   HAG: Vì sao lãi đột biến trong quý 3? (17/10/2014)

>   Hành trình long đong của dự án sân bay Long Thành (17/10/2014)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật