Thứ Sáu, 17/10/2014 13:55

Nhật cam kết cho vay 2 tỉ USD xây sân bay Long Thành

Thứ trưởng Bộ GTVT Phạm Quý Tiêu cho biết như vậy trong buổi tọa đàm trực tuyến với chủ đề "Dự án sân bay Long Thành: Cơ hội và thách thức" sáng nay 17-10.

Hành trình long đong của dự án sân bay Long Thành

Một số ý kiến chuyên gia, dư luận đặt ra vấn đề huy động vốn, nếu không tính toán thì con cháu phải trả nợ. Tại sao trong lúc khó khăn Bộ GTVT lại trình dự án cảng hàng không Long Thành mà giai đoạn 1 lên tới 7,8 tỉ USD, trong đó 50% vốn ODA và trái phiếu Chính phủ, 50% còn lại là các nguồn vốn khác. Cơ cấu từng loại vốn thế nào?

Trả lời câu hỏi này, ông Tiêu cho rằng “vẫn phải khẳng định trong lúc khó khăn mà tìm ra được dự án có hiệu quả thì chúng tôi nghĩ cần phải làm. Phải dùng vốn ODA và trái phiếu Chính phủ vì cho đến bây giờ với hàng không dân dụng thì hạ tầng khu bay, đường băng, sân đỗ vẫn chưa có nhà đầu tư nào quan tâm đầu tư theo hình thức BOT (xây dựng, kinh doanh và chuyển giao) và PPP (hợp tác công tư).

Vì vậy, Chính phủ quyết định với đường băng, đường lăn, sân đỗ... để đảm bảo khẩn nguy về an ninh hàng không thì nhà nước phải đầu tư. Cho nên ở đây đặt ra vấn đề có vốn ODA. Cái này đã được cam kết giữa hai Thủ tướng Việt Nam và Nhật Bản vào cuối năm 2013. Phía Nhật Bản quan tâm và sẽ dành khoảng 2 tỉ USD cho dự án này. Tuy nhiên từ nay đến đó chúng ta phải đàm phán rất nhiều”- ông Tiêu cho biết .

Theo ông tiêu giai đoạn 1 tính toán cần khoảng 2,07 tỉ USD cho cơ sở hạ tầng, trong đó chủ yếu là đường cất, hạ cánh. Nếu làm 1 đường thì chỉ hết hơn 1 tỉ, còn lại thêm phần giải phóng mặt bằng gần 1 tỉ USD. Các phần khác sẽ kêu gọi đầu tư.

Ông Tiêu cho biết thêm dự án Cảng hàng không Long Thành được tính toán căn cứ vào hiệu quả của hoạt động kinh tế ngành hàng không trong thời gian vừa qua và hiện tại để có những cơ sở cho tương lai.

Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế đánh giá trong 10 năm tới Châu Á - Thái Bình Dương vẫn là khu vực phát triển hàng không nhộn nhịp nhất, dự báo tăng trưởng 5-6%/năm. Vì thế dự án sẽ cho hiệu quả kinh tế trong tương lai.

Về vốn đầu tư cho toàn bộ dự án khoảng 18 tỉ USD, riêng giai đoạn 1 hơn 7,8 tỉ USD, ông Tiêu cho biết trong điều kiện hiện nay buộc chia giai đoạn 1 thành giai đoạn 1a là 5,6 tỉ USD, cắt đi 1/3 vốn để làm tiếp giai đoạn 1b. Nhà ga cũng làm 1 nhánh trung tâm trong giai đoạn 1, còn 2 nhánh sẽ làm sau. Như vậy tính toán rất chi tiết.

Tuấn Phùng

tuổi trẻ

Các tin tức khác

>   HAG: Vì sao lãi đột biến trong quý 3? (17/10/2014)

>   Hành trình long đong của dự án sân bay Long Thành (17/10/2014)

>   Thị trường căn hộ ngày càng khốc liệt (16/10/2014)

>   Nghịch lý thị trường bất động sản: Ế nhưng không bán (16/10/2014)

>   Thuê nhà ở Sài Gòn đắt hơn mua (16/10/2014)

>   Mở bán biệt thự cao cấp bên biển TP Đà Nẵng tại Hà Nội (16/10/2014)

>   TP.HCM gia hạn nộp tiền mua nhà thuộc sở hữu nhà nước thêm 24 tháng (15/10/2014)

>   Đại diện Vingroup: ‘Không có Vinhomes Thảo Điền’ (15/10/2014)

>   Hà Nội: Tập trung vốn cho các dự án nhà tái định cư hoàn thành trong năm 2014 (15/10/2014)

>   Bất động sản Đồng Nai: Sôi động theo sân bay Long Thành (15/10/2014)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật