Thứ Hai, 06/10/2014 14:06

Gần 1.300 tỷ đồng đầu tư cảng hành khách quốc tế Phú Quốc

Tại buổi làm việc giữa lãnh đạo Bộ GT - VT và tỉnh Kiên Giang về phương án xây dựng cảng biển đón tàu khách du lịch quốc tế tại Phú Quốc, hai bên đã nhất trí, đi đến thống nhất xây dựng cảng hành khách quốc tế Phú Quốc tại thị trấn Dương Đông.

Phối cảnh cảng hành khách quốc tế Phú Quốc.

Theo thông tin từ Bộ GTVT, trước đây có năm vị trí được đề xuất xây cảng gồm An Thới, Dương Tơ, Dương Đông, Mũi Đất Đỏ và Vịnh Đầm. Sau khi nghiên cứu các vị trí về thủy văn, điều kiện xây dựng, khai thác du lịch, giao thông kết nối, khả năng thu hút vốn của các nhà đầu tư…, tỉnh Kiên Giang và Bộ GTVT đã thống nhất chọn thị trấn Dương Đông là điểm xây dựng cảng đón tàu khách du lịch quốc tế tại Phú Quốc.

Ông Phạm Anh Tuấn - Phó tổng giám đốc Công ty cổ phần Tư vấn thiết kế cảng, kỹ thuật biển (Portcoast) cho biết, theo quy hoạch cảng hành khách quốc tế Phú Quốc có thể tiếp nhận tàu chở từ 5.000 đến 6.000 hành khách; đồng thời kết hợp khai thác container hàng sạch.

Theo thiết kế của đơn vị tư vấn Portcoast, cầu tàu được thiết kế dài 400m, trong đó cầu chính dài 240m, rộng 19m cho phép tàu cập bến cả hai bên. Một cầu dẫn dài 1.020m được xây dựng từ bờ ra cầu tàu để đưa hành khách vào đảo. Vị trí xây dựng cảng hành khách nằm dọc theo đại lộ Võ Văn Kiệt từ trong khu đô thị chạy ra biển theo hướng Tây nên cũng thuận tiện kết nối giao thông, đồng thời sẽ tạo nên một điểm nhấn cho đô thị Dương Đông trong tương lai. Tổng mức đầu tư cho dự án này khoảng trên 1.254 tỷ đồng.

Theo ông Tuấn, tư vấn đề xuất phương án xây dựng đê chắn sóng ở phía trước, đảm bảo tàu cập bến quanh năm mà không ngại sóng, gió. Theo đó sẽ tiến hành xây dựng đê chắn sóng theo hình chữ “L” với chiều dài 800m, bề rộng đỉnh đê là 6,6m. Ngoài ra, dự án còn tiến hành xây dựng nhà ga hành khách 2 tầng với tổng diện tích trên 4.478m2.

Theo đơn vị tư vấn, dự án nên phân kỳ đầu tư theo hai giai đoạn: Giai đoạn 1 cần đầu tư đê chắn sóng để phát huy hiệu quả đầu tư. Giai đoạn 2 chỉ đầu tư thêm các hạng mục phụ trợ. Theo đó, tổng mức đầu tư giai đoạn 1 khoảng 1.089 tỷ đồng, riêng đê chắn sóng đã là trên 537 tỷ đồng.

Ông Nguyễn Thanh Sơn - Bí thư Tỉnh ủy Kiên Giang cho biết, chủ trương của tỉnh là thực hiện dự án theo hình thức P.P.P (hợp tác công tư). Để dự án nhanh chóng được triển khai, địa phương cũng đã chủ động làm việc và kêu gọi tập đoàn Vingroup đầu tư vào dự án này. Tỉnh Kiên Giang cũng đề nghị tư vấn làm rõ nguồn vốn nhà nước bỏ ra bao nhiêu, nhà đầu tư bao nhiêu để đảm bảo hiệu quả khai thác.

Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Công đã giao Cục Hàng hải Việt Nam chủ trì, phối hợp với Portcoast và tập đoàn Vingroup (VIC) nghiên cứu phương án tài chính để thực hiện dự án.

Chậm nhất đến ngày 20/10/2014 các bên liên quan phải báo cáo chi tiết với lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải, lãnh đạo tỉnh Kiên Giang để sớm trình Chính phủ cho phép dự án được sớm triển khai.

Thu Hiền

diễn đàn doanh nghiệp

Các tin tức khác

>   Không phải chợ đẹp, hiện đại là đông khách (06/10/2014)

>   Tập đoàn dệt may Hong Kong mở rộng đầu tư tại Việt Nam (06/10/2014)

>   Nội soi nhập siêu từ Trung Quốc (06/10/2014)

>   Xăng giảm liên tiếp, cước vận tải không giảm (06/10/2014)

>   Siêu dự án sân bay quốc tế chục tỉ USD (06/10/2014)

>   VN nhận "rác" từ TQ: Trình độ kém hay lợi ích nhóm? (06/10/2014)

>   3G bẫy người dùng? (06/10/2014)

>   Thương lái Trung Quốc lại gom mua cá sấu (06/10/2014)

>   Tăng tổng mức đầu tư lên 54.000 tỉ đồng (06/10/2014)

>   C.E.O gọi, Chính phủ có trả lời? (06/10/2014)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật