Thứ Tư, 08/10/2014 10:14

Doanh nghiệp niêm yết “hé lộ” thông tin cùng báo chí và công ty chứng khoán có vi phạm Thông tư 52?

Trên thực tế có nhiều trường hợp doanh nghiệp cung cấp các thông tin về hoạt động kinh doanh, quản trị công ty, ảnh hưởng trực tiếp đến giá cổ phiếu cho công ty chứng khoán, nhóm nhà đầu tư hay báo chí nhưng lại không công bố các thông tin này trên HOSE. Tuy nhiên, thực trạng này hiện chỉ là nội dung góp ý cho sửa đổi Thông tư.

Việc xử lý vi phạm công bố thông tin (CBTT) là hoạt động thường xuyên nhằm giám sát và đôn đốc các tổ chức niêm yết tuân thủ. Sau khi Nghị định 108 về xử phạt hành chính trong lĩnh vực chứng khoán và Thông tư 52 quy định về CBTT được ban hành thì lượng vi phạm trong 9 tháng đầu năm giảm 18% cùng kỳ. Trong đó, vi phạm CBTT bất thường giảm 27%, vi phạm CBTT báo cáo tài chính giảm 24% - Bà Trần Anh Đào, Phó Tổng Giám đốc Sở GDCK TPHCM (HOSE) cho biết tại buổi gặp mặt báo chí định kỳ quý 3/2014 đễn ra chiều ngày 07/10.

Vấn đề doanh nghiệp trao đổi thông tin với các nhóm phân tích của công ty chứng khoán về những dự định đầu tư, ước tính lợi nhuận, các vấn đề nội tại doanh nghiệp sau đó có các bản tin cập nhật đến nhà đầu tư thì doanh nghiệp phải thực hiện CBTT đối với vấn đề phải CBTT quy định tại Thông tư 52.

Các vấn đề về tình hình sản xuất kinh doanh, quản trị công ty về nguyên tắc doanh nghiệp phải thực hiện công bố, nếu không thực hiện thì Sở GDCK sẽ căn cứ các thông tin trên báo chí để yêu cầu doanh nghiệp giải trình hoặc xác nhận thông tin trong trường hợp doanh nghiệp chưa công bố các thông tin này lên HOSE. Điều này nhằm đảm bảo công bằng trong tiếp cận thông tin giữa các nhà đầu tư. Nếu vi phạm thì doanh nghiệp sẽ bị xử lý theo quy định hiện hành, bà Đào giải thích.

Trên thực tế có nhiều trường hợp doanh nghiệp cung cấp các thông tin về hoạt động kinh doanh, quản trị công ty, ảnh hưởng trực tiếp đến giá cổ phiếu trên thị trường cho các công ty chứng khoán, nhóm nhà đầu tư hay báo chí nhưng lại không công bố các thông tin này trên HOSE. Tuy nhiên, thực trạng này hiện chỉ là nội dung góp ý cho sửa đổi Thông tư.

Bên cạnh đó thì các báo cáo phân tích của công ty chứng khoán lại không thuộc sự giám sát của HOSE, thời gian tới sẽ có những quy định liên quan để tăng cường giám sát và nhắc nhở công ty chứng khoán.

Trần Hạnh ghi

Các tin tức khác

>   DN có vốn nhà nước từ 10 tỷ đồng phải thuê định giá (28/09/2014)

>   Doanh nghiệp sau IPO 60 ngày phải niêm yết (15/09/2014)

>   Lập quỹ bảo vệ nhà đầu tư chứng khoán (06/09/2014)

>   Thông qua quy chế hoạt động vay và cho vay chứng khoán (03/09/2014)

>   Có nên kiểm soát việc bán cổ phần cho nhà đầu tư ngoại? (01/09/2014)

>   Ủy ban lấy ý kiến về Dự thảo Thông tư hướng dẫn tổ chức và hoạt động trên TTCK phái sinh Việt Nam (28/08/2014)

>   Cá nhân làm gì có cửa vay chứng khoán! (26/08/2014)

>   Có thể vay chứng khoán khi có tài sản thế chấp (25/08/2014)

>   Uỷ ban lấy ý kiến về Dự thảo Thông tư hướng dẫn đăng ký, lưu ký, bù trừ và thanh toán GDCK (25/08/2014)

>   HOSE: Công bố Quy chế Hướng dẫn giao dịch chứng khoán và Quy định về thời gian giao dịch, biên độ giao động giá, đơn vị giao dịch, loại lệnh áp dụng (25/08/2014)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật