Chủ Nhật, 28/09/2014 22:57

DN có vốn nhà nước từ 10 tỷ đồng phải thuê định giá

DN cổ phần hóa (CPH) có tổng giá trị tài sản theo sổ kế toán từ 30 tỷ đồng trở lên hoặc giá trị vốn nhà nước theo sổ kế toán từ 10 tỷ đồng trở lên phải thuê các tổ chức có chức năng định giá thực hiện tư vấn xác định giá trị DN theo quy định.

Đó là một trong những quy định do Bộ Tài chính ban hành tại Thông tư số 127/2014/TT-BTC hướng dẫn xử lý tài chính và xác định giá trị DN khi thực hiện chuyển DN 100% vốn nhà nước thành công ty cổ phần.

Quy định về xác định giá trị DN CPH được các DN hết sức quan tâm. Đây là một trong những quy định được cho là có nhiều hướng mở nhằm tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, tạo điều kiện cho các DN thuận lợi trong quá trình CPH.

Về tư vấn xác định giá trị DN, Thông tư nêu rõ: DN CPH có tổng giá trị tài sản theo sổ kế toán từ 30 tỷ đồng trở lên hoặc giá trị vốn nhà nước theo sổ kế toán từ 10 tỷ đồng trở lên phải thuê các tổ chức có chức năng định giá thực hiện tư vấn xác định giá trị DN theo quy định tại Điều 22 Nghị định số 59/2011/NĐ-CP.

Tổ chức có chức năng định giá là các công ty kiểm toán, công ty chứng khoán, DN thẩm định giá trong nước và ngoài nước khi đăng ký cung cấp dịch vụ tư vấn xác định giá trị DN CPH, phải có đủ các điều kiện quy định tại khoản 5 Điều 22 Nghị định số 59 và thuộc danh sách các DN có đủ điều kiện thực hiện chức năng thẩm định giá do Bộ Tài chính thông báo hàng năm.

Cơ quan quyết định CPH lựa chọn tổ chức tư vấn định giá thực hiện tư vấn xác định giá trị DN theo nguyên tắc như sau: Đối với các gói thầu tư vấn định giá có giá trị không quá 500 triệu đồng thì cơ quan có thẩm quyền quyết định phương án CPH có thể lựa chọn hình thức chỉ định thầu để lựa chọn tổ chức tư vấn định giá trong danh sách do Bộ Tài chính công bố; trường hợp xét thấy cần phải tổ chức đấu thầu thì thực hiện đấu thầu theo quy định của pháp luật về đấu thầu.

Đối với gói thầu tư vấn định giá có giá trị từ 500 triệu đồng đến không quá 3 tỷ đồng thì cơ quan quyết định phương án CPH có thể lựa chọn hình thức chỉ định thầu để lựa chọn tổ chức tư vấn định giá trong danh sách do Bộ Tài chính công bố sau khi có ý kiến của Thủ tướng Chính phủ.

DN CPH có trách nhiệm trong việc thực hiện các công việc có liên quan đến việc định giá như: Kiểm kê, phân loại tài sản, xử lý tài chính, lập phương án sản xuất kinh doanh, cung cấp tài liệu có liên quan và chịu trách nhiệm trước pháp luật về tính chính xác, hợp pháp của các tài liệu đã cung cấp.

DN CPH không thuộc đối tượng phải thuê tổ chức tư vấn định giá theo quy định trên, thì DN tự xác định giá trị DN và báo cáo cơ quan có thẩm quyền quyết định giá trị DN. Trường hợp DN này thuê tổ chức tư vấn định giá xác định giá trị DN thì DN tự lựa chọn tổ chức tư vấn định giá mà không phải tổ chức đấu thầu. Các quy định khác đối với tổ chức tư vấn định giá và DN cổ phần hoá trong việc thực hiện thuê tư vấn định giá xác định giá trị DN thực hiện theo quy định tại điều này.

Thông tư có hiệu lực từ ngày 20-10-2014 và thay thế Thông tư số 202/2011/TT-BTC ngày 30-12-2011 của Bộ Tài chính hướng dẫn Nghị định số 59/2011/NĐ-CP ngày 18-7-2011 của Chính phủ về việc chuyển DN 100% vốn nhà nước thành công ty cổ phần.

Đến thời điểm Thông tư này có hiệu lực, các DN CPH đã thực hiện xác định giá trị DN và đã có quyết định công bố giá trị DN của cơ quan có thẩm quyền thì được giữ nguyên giá trị DN đã công bố và thực hiện điều chỉnh theo nội dung tại Thông tư này khi thực hiện quyết toán, xác định giá trị phần vốn nhà nước tại thời điểm DN chính thức chuyển thành công ty cổ phần.

Khấu trừ giá trị lợi thế vị trí địa lý

Theo quy định của Thông tư, nguyên tắc khấu trừ giá trị lợi thế vị trí địa lý được thực hiện như sau:

Đối với các DN đã xác định giá trị lợi thế vị trí địa lý đất thuê vào giá trị DN và hạch toán tăng phần vốn nhà nước tại DN khi xác định giá trị DN để CPH được cấp có thẩm quyền công bố giá trị DN theo quy định trước ngày Nghị định số 59/2011/NĐ-CP có hiệu lực thi hành thì được khấu trừ giá trị lợi thế vị trí địa lý vào tiền thuê đất phải nộp của DN cổ phần. Đối với các DN CPH theo Nghị định số 109/2007/NĐ-CP mà chưa tính giá trị lợi thế vị trí địa lý thì được áp dụng Nghị định số 59/2011/NĐ-CP không phải tính bổ sung giá trị lợi thế vị trí địa lý và điều chỉnh vốn Nhà nước tại DN.

Tổng số tiền thuê đất được khấu trừ không vượt quá giá trị lợi thế vị trí địa lý đã được cơ quan có thẩm quyền quyết định giá trị DN quyết định.

Trường hợp giá trị lợi thế vị trí địa lý lớn hơn số tiền thuê đất phải nộp trong năm tại địa phương thì phần chênh lệch sẽ được khấu trừ vào tiền thuê đất phải nộp của các năm tiếp theo.


T.Th

hải quan

Các tin tức khác

>   Doanh nghiệp sau IPO 60 ngày phải niêm yết (15/09/2014)

>   Lập quỹ bảo vệ nhà đầu tư chứng khoán (06/09/2014)

>   Thông qua quy chế hoạt động vay và cho vay chứng khoán (03/09/2014)

>   Có nên kiểm soát việc bán cổ phần cho nhà đầu tư ngoại? (01/09/2014)

>   Ủy ban lấy ý kiến về Dự thảo Thông tư hướng dẫn tổ chức và hoạt động trên TTCK phái sinh Việt Nam (28/08/2014)

>   Cá nhân làm gì có cửa vay chứng khoán! (26/08/2014)

>   Có thể vay chứng khoán khi có tài sản thế chấp (25/08/2014)

>   Uỷ ban lấy ý kiến về Dự thảo Thông tư hướng dẫn đăng ký, lưu ký, bù trừ và thanh toán GDCK (25/08/2014)

>   HOSE: Công bố Quy chế Hướng dẫn giao dịch chứng khoán và Quy định về thời gian giao dịch, biên độ giao động giá, đơn vị giao dịch, loại lệnh áp dụng (25/08/2014)

>   HOSE: Công bố Quy chế Hoạt động của tổ chức tạo lập thị trường Quỹ hoán đổi danh mục (ETF) (25/08/2014)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật