Thứ Bảy, 20/09/2014 11:52

Xuất 5 chiếc 'tàu ngầm made in Việt Nam' sang Malaysia

Tối 19.9, ông Phan Bội Trân (việt kiều sống ở TP.HCM) - người chế tạo thành công tàu ngầm Yết Kiêu 1 - cho biết 5 chiếc tàu ngầm đã được xuất xưởng và giao cho đối tác đặt hàng tại Malaysia.

* Xuất khẩu ‘tàu ngầm made in Việt Nam'

Vỏ chiếc tàu lặn dưới nước mà ông Trân sản xuất cho đối tác Malaysia

Giá của một chiếc tàu ngầm là 3.500 USD. Theo ông Trân, 25 chiếc mà đối tác tiếp tục đặt sẽ được sản xuất ở Malaysia. Ông Trân sẽ đưa linh phụ kiện và người sang đó để lắp ráp.

Ông Trân cho biết do tàu ngầm của ông không có chứng chỉ xuất xứ nên nếu nhập nguyên chiếc, đối tác Malaysia sẽ phải trả 30% thuế nhập khẩu. Ngoài ra nếu sản xuất và lắp ráp ở Malaysia, đối tác của ông sẽ được nhận thêm 300.000 USD từ chính phủ Malaysia nhằm khuyến khích các dự án phát triển khoa học công nghệ cao. Đối tác Malaysia cũng không phải trả phí vận chuyển, phí nhập khẩu…

“Tôi không được hưởng đồng nào từ số tiền này mà chỉ bán được hàng thôi. Nhưng có điều là nếu bị ăn cắp bản quyền thì mình không làm gì được do chưa đăng ký bản quyền”, ông Trân nói.

Việc xuất lô hàng tàu ngầm kể trên sang Malaysia không gặp khó khăn trong nước bởi lô hàng này chỉ phục vụ kinh doanh du lịch chứ không phải hàng quốc phòng, hàng cấm.

Ông Trân cho biết ngoài đối tác Malaysia, đến nay có thêm hai đối tác trong nước đặt hàng mua, một là doanh nghiệp, một là tư nhân, mỗi bên đặt hàng 2 chiếc.

Những chiếc tàu do đối tác Malaysia đặt được phát triển theo phiên bản tàu Yết Kiêu 1 và có thiết kế khá đơn giản.

Theo đó, những chiếc tàu lặn nước này có chiều dài 2 mét, bề ngang 0,8 mét, cao 1,5 mét. Tàu có ba phần gồm đầu - thân - đuôi. Phần đầu sẽ gắn thiết bị bánh lái độ sâu, thân tàu thiết kế đủ cho 1 hoặc 2 người ngồi và đuôi tàu sẽ gắn động cơ điện. Toàn bộ vỏ tàu được làm bằng vật liệu composite.

Tàu có vận tốc khá chậm, 1 - 5 hải lý/giờ, có thể lái lặn sâu 3 mét dưới nước, thời gian lặn khoảng 2 giờ.

Trung Hiếu

thanh niên

Các tin tức khác

>   Nửa đầu tháng 9 tiếp tục nhập siêu gần 1 tỷ USD (20/09/2014)

>   Giảm thuế nhập khẩu thép về 0%: Kiến nghị một lộ trình hợp lý (20/09/2014)

>   “Khóc” với quản lý chuyên ngành (20/09/2014)

>   Cổ phần hóa Vinalines: Chờ cơ chế mới trong chào bán cổ phần cảng biển (20/09/2014)

>   Doanh nghiệp, Hải quan quen dần với hệ thống VNACCS/VCIS (20/09/2014)

>   Buộc chủ đầu tư dự án thép Guang Lian triển khai đúng tiến độ (20/09/2014)

>   Nhà máy mực in Sakata (Nhật) chuyển đơn hàng ra Bắc Ninh (20/09/2014)

>   Gần 39 triệu USD nhằm tăng cường sử dụng gạch không nung (19/09/2014)

>   Cá tra nguyên liệu khó tăng giá như kỳ vọng của người nuôi (19/09/2014)

>   Ông Lê Kiên Thành: Bao năm làm đủ cách 'che chở' DNNN (19/09/2014)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật