Thứ Sáu, 12/09/2014 15:03

Trung Quốc phạt 2 hãng xe nước ngoài “chặt chém” khách

Cơ quan chống độc quyền của Trung Quốc hôm qua (11/9) đã tuyên bố phạt lần đầu tiên đối với các hãng xe nước ngoài về hành vi thao túng giá cả. Theo đó, hai hãng Volkswagen và Chrysler bị phạt số tiền tổng cộng 46 triệu USD.

Hãng tin Reuters cho biết, án phạt này làm gia tăng khả năng Trung Quốc có án phạt tương tự đối với các thương hiệu xe ngoại lớn khác như Mercedes-Benz hay Jaguar Land Rover. Đây đều là các hãng đang bị điều tra về hành vi đi ngược lại cạnh tranh.

Các hãng xe nước ngoài bắt buộc phải thành lập liên doanh ở Trung Quốc. Volkswagen có cổ phần 30% trong liên doanh FAW-Volkswagen

Nhà chức trách tỉnh Hồ Bắc nói sẽ phạt đơn vị bán hàng thuộc FAW-Volkswagen, liên doanh của Volkswagen tại Trung Quốc, số tiền 249 triệu Nhân dân tệ, tương đương 40,6 triệu USD vì thao túng giá xe Audi. Tương tự, bộ phận bán hàng của Chrysler tại Trung Quốc bị cơ quan chống độc quyền ở Thượng Hải phạt 32 triệu Nhân dân tệ vì hành vi độc quyền giá xe.

Ngoài ra, 3 nhà phân phối của Chrysler ở Thượng Hải và 8 nhà phân phối Audi ở Hồ Bắc cũng bị phạt.

Nhiều lĩnh vực ở Trung Quốc đã chịu tác động không nhỏ từ nỗ lực chống độc quyền được đẩy mạnh kể từ khi luật chống độc quyền của nước này được thực thi vào năm 2008. Tuy vậy, ngành ôtô là ngành bị “soi” nhiều nhất và các hãng xe nước ngoài thường xuyên bị truyền thông nhà nước Trung Quốc tố là “chặt chém” người tiêu dùng. Trung Quốc hiện là thị trường ôtô lớn nhất thế giới.

Hình phạt theo luật chống độc quyền của Trung Quốc rất nghiêm khắc, và các công ty vi phạm có thể bị phạt số tiền tương đương 10% doanh thu hàng năm ở nước này. Tuy vậy, theo nguồn tin thân cận, mức phạt mà liên doanh FAW-Volskwagen phải chịu chỉ tương đương 6% doanh thu của Audi tại Hồ Bắc.

Tháng trước, Trung Quốc phạt 12 công ty sản xuất phụ tùng ôtô Nhật Bản với tổng mức phạt kỷ lục 1,235 tỷ Nhân dân tệ vì cho rằng các công ty này thao túng giá.

Các cuộc điều tra chống độc quyền của Trung Quốc đang gây lo ngại. Tháng 8 vừa qua, Hội đồng Thương mại EU tại Trung Quốc nói, Bắc Kinh đang sử dụng chiến thuật “tay to” và có vẻ như không công bằng đối với các công ty nước ngoài.

Các hãng xe nước ngoài bắt buộc phải thành lập liên doanh ở Trung Quốc. Volkswagen có cổ phần 30% trong liên doanh FAW-Volkswagen.

Án phạt nhằm vào Chrysler và Audi không nằm ngoài dự báo, bởi trước đó, Ủy ban Phát triển và cải cách Quốc gia Trung Quốc (NDRC) đã tuyên bố kết luận hai hãng này vi phạm luật chống độc quyền. Về phần mình, Audi thừa nhận bộ phận bán hàng vi phạm “một phần” luật chống độc quyền của Trung Quốc.

Diệp Vũ

vneconomy

Các tin tức khác

>   Yahoo bị phạt 250.000 USD mỗi ngày nếu không cấp tin tình báo (12/09/2014)

>   Đảo chiều mạnh cuối phiên, S&P 500 xanh theo cổ phiếu năng lượng (12/09/2014)

>   Chứng khoán Argentina vẫn “nhảy Tango” gần 100% bất chấp vỡ nợ (11/09/2014)

>   Apple giúp Phố Wall bừng tỉnh sau hai phiên trượt dài (11/09/2014)

>   Phố Wall “đỏ rực” theo Apple trong ngày công bố iPhone 6, lợi suất trái phiếu tăng vọt (10/09/2014)

>   "Gã khổng lồ" Apple và chiến lược quảng bá trong im lặng (09/09/2014)

>   Cổ phiếu thị trường mới nổi lại hút tiền nhà đầu tư (09/09/2014)

>   Trump Entertainment lại nộp đơn xin phá sản (09/09/2014)

>   Cổ phiếu năng lượng “nhuộm đỏ” Dow Jones và S&P 500; Yahoo cứu Nasdaq (09/09/2014)

>   Alibaba sắp lập kỷ lục IPO tại Mỹ (06/09/2014)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật