Thứ Tư, 24/09/2014 15:29

Thị trường ô tô tăng trưởng nhưng chưa ổn định

Dù mức tiêu thụ ô tô từ đầu năm đến nay tăng mạnh nhưng các nhà sản xuất và kinh doanh ô tô nhận định thị trường còn nhiều rủi ro và chưa ổn định, tăng trưởng vẫn chỉ là ngắn hạn nhờ vào các thay đổi về chính sách và lãi vay ngân hàng rẻ hơn.

Tháng 8-2014 là tháng thứ 17 liên tiếp doanh số bán hàng của toàn ngành ô tô đạt cao hơn so với cùng kỳ năm ngoái. Tính chung trong 8 tháng, tổng số ô tô bán ra đạt 90.560 xe, tăng 35% so với cùng kỳ năm ngoái; trong đó xe ô tô con tăng 37% và xe tải tăng 32%.

Tuy nhiên, một số nhà sản xuất và kinh doanh ô tô vẫn tỏ ra hết sức dè dặt khi nhìn về tương lai. Theo họ, tăng trưởng kinh doanh phải dựa vào sức phát triển của nền kinh tế, nhưng kinh tế trong nước vẫn chưa thoát khỏi khó khăn.

Giới kinh doanh lý giải rằng thị trường ô tô ấm lên sau một thời gian dài sụt giảm mạnh là do việc tiếp cận vốn ngân hàng của người mua hiện nay dễ dàng hơn, lãi suất vay thấp hơn so với thời kỳ thị trường bị sụt giảm trong hai năm 2012 và 2013.

Nhờ việc tiếp cận nguồn vốn ngân hàng dễ hơn và lãi suất thấp hơn, các đơn vị kinh doanh dịch vụ vận tải như taxi hoặc doanh nghiệp sau một thời gian dài thu hẹp kinh doanh giờ đây cũng đầu tư mua xe mới thay xe cũ hoặc mở rộng kinh doanh.

Nhưng yếu tố tác động đến thị trường rõ ràng nhất, theo giới kinh doanh, là nhờ quyết định giảm phí trước bạ cho người mua xe. Từ đầu năm nay, TPHCM đã giảm phí trước bạ cho ô tô dưới 10 chỗ từ 15% xuống còn 10%, một mức giảm được đánh giá là đáng kể.

Trước TPHCM, một số địa phương có sức tiêu thụ ô tô lớn như Hà Nội, Đà Nẵng cũng đã điều chỉnh giảm phí trước bạ xuống còn 10%.

Thị trường ô tô được “tăng lực” một phần còn nhờ vào việc siết chặt xe chở quá tải trong những tháng qua. Điều này bắt buộc các nhà kinh doanh dịch vụ vận tải phải đầu tư thêm xe mới để đáp ứng nhu cầu vận chuyển và đảm bảo doanh số.

Tuy nhiên, bức tranh tổng thể của ngành công nghiệp ô tô vẫn cho thấy nhiều điều còn phải lo lắng. Dù đánh giá kinh tế trong nước đã ổn định hơn, các nhà kinh doanh vẫn cho rằng tình hình chỉ đang ở giai đoạn đầu hồi phục. Hiện vẫn còn nhiều doanh nghiệp đóng cửa hoặc thu hẹp sản xuất, và nhiều người tiêu dùng vẫn còn dè dặt trong chuyện mua sắm nên chưa thể vội mừng với kết quả kinh doanh vừa qua.

Cũng trong bối cảnh cầu tiêu dùng chung còn thấp, các doanh nghiệp buộc phải tìm đủ cách kích cầu, từ giảm giá, khuyến mại cho đến tăng cường cung cấp dịch vụ hậu mãi, tung xe mới… nhờ đó phần nào giúp thị trường tăng trưởng cao.

Lê Hoàng

tbktsg

Các tin tức khác

>   Dự án Formosa nhận thêm hỗ trợ từ Chính phủ (24/09/2014)

>   Kim ngạch xuất nhập khẩu vượt 216 tỷ USD sau 9 tháng (24/09/2014)

>   Ông Lê Kiên Thành: Điều cha tôi luôn muốn cắt nghĩa (24/09/2014)

>   Công bố mức thu nhập "khủng" của lãnh đạo 11 tập đoàn kinh tế lớn (24/09/2014)

>   Đại gia thủy sản lâm nguy (24/09/2014)

>   Chi phí nông nghiệp Việt Nam quá cao (24/09/2014)

>   Nhận thức về công nghệ hỗ trợ đã sát hơn với thực tế (23/09/2014)

>   Đồng Nai đầu tư hơn 200 tỷ đồng xây bến tàu tại Cảng Gò Dầu (23/09/2014)

>   K+ dù lỗ vẫn “qua mặt” VTVcab, SCTV…? (23/09/2014)

>   Nguy cơ độc quyền, thao túng xuất khẩu cá tra vào Nga (23/09/2014)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật