Thứ Hai, 22/09/2014 17:32

"Nếu chứng minh Metro chuyển giá thì vẫn có thể truy thu thuế được"

Trả lời phỏng vấn Báo Hải quan liên quan về nghi án chuyển giá của Công ty TNHH METRO Cash & Carry Vietnam (gọi tắt là Công ty Metro), Chủ tịch Hội Tư vấn thuế Việt Nam Nguyễn Thị Cúc cho rằng, mặc dù Công ty Metro có nhượng quyền kinh doanh bán buôn 19 trung tâm Metro tại Việt Nam cho doanh nghiệp khác; kể cả trong trường hợp Công ty không còn ở Việt Nam nhưng nếu chứng minh được Metro có vấn đề về chuyển giá thì vẫn thực hiện truy thu thuế được.

* Nghi án chuyển giá của Metro: Không thể coi là việc đã rồi

* Kiểm tra tính hợp pháp của việc chuyển nhượng Metro

Nghi án về Metro chuyển giá vẫn đang gây tranh cãi.

Sở dĩ bà Nguyễn Thị Cúc có lập luận này là vì việc chuyển nhượng quyền kinh doanh hệ thống siêu thị Metro cho Tập đoàn BJC của Thái Lan sẽ khiến cho cơ quan Thuế dễ dàng nắm thông tin về đối tượng chuyển nhượng và nhận chuyển nhượng; đồng thời cũng biết giá trị chuyển nhượng nhận bao nhiêu... Nếu điều tra xác định được cái đó thì chúng ta vẫn thực hiện nghĩa vụ truy thu thuế được vì chủ thể kinh doanh vẫn đang hiện hữu tại Việt Nam.

Cũng theo phân tích của bà Nguyễn Thị Cúc, thực tế vẫn chưa có thông tin chứng minh Công ty Metro chuyển giá và mức độ chuyển giá như thế nào từ cơ quan chức năng. Bởi Công ty Metro vẫn ở Việt Nam, họ chỉ chuyển nhượng từ đơn vị này sang đơn vị khác ở Việt Nam. Do vậy, muốn đánh giá Công ty có vi phạm chuyển giá hay không là chưa biết được, mà cụ thể hiện Công ty mới chuyển sở hữu từ đơn vị này sang đơn vị khác.

"Hiện nay, Metro vẫn đang hoạt động thì rõ ràng ở đây là việc chuyển sở hữu từ DN này sang DN khác mà nếu trong chuyển nhượng vốn đó giả sử có lãi thì bắt buộc họ phải nộp thuế thu nhập DN trên phần đó, với mức lãi suất là 22%. Còn nếu như DN kê khai không đúng, với giá chuyển nhượng thấp thì vấn đề có cơ quan chức năng kiểm tra để truy thu"- bà Nguyễn Thị Cúc nói.

Bà Nguyễn Thị Cúc nhấn mạnh, vấn đề ở đây, cần phải hiểu đúng bản chất giữa xác định thu nhập và xác định chuyển giá là khác nhau. Vì chuyển giá là giao dịch giữa các bên có quan hệ kinh tế. Vì vậy, nếu khi họ chuyển tài sản cho đối tượng khác theo giá thị trường thì không thể gọi là chuyển giá.

Trước đó, thông tin Công ty Metro lỗ kéo dài suốt 11/12 năm có mặt tại Việt Nam nhưng Công ty bất ngờ được bán cho tập đoàn BJC của Thái Lan với số tiền lên đến 655 triệu euro (khoảng 870 triệu USD). Đặc biệt, suốt 12 năm kinh doanh ở Việt Nam, Công ty Metro chỉ báo lãi duy nhất 1 lần dù đã mở tới 19 siêu thị trải dài trên cả nước.

Còn theo thông tin từ Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải tại buổi họp báo Chính phủ diễn ra ngày 28-8 vừa qua, từ khi thành lập đến nay, DN này đã nộp 921 tỷ đồng các loại thuế khác nhau. Cũng theo Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải, có tập đoàn Thái Lan quyết định đàm phán mua để mua 19 trung tâm của Metro. Dự kiến đến năm 2015, thương vụ này mới kết thúc.

"Riêng về thuế và các vấn đề lỗ lãi, hãy để cho cơ quan Thuế vào cuộc"- Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải nói.

Thu Hằng

hải quan

Các tin tức khác

>   Đầu tư 1.000 tỷ đồng xây tuyến đường chính Khu kinh tế Vân Đồn (22/09/2014)

>   Tạm ngừng xuất khẩu sò điệp, sò lông vào EU (22/09/2014)

>   Việt Nam lọt Top 4 điểm đến của các nhà đầu tư Mỹ (22/09/2014)

>   Giá sữa ở Việt Nam cao so với thu nhập trung bình (22/09/2014)

>   Việt Nam sẽ thúc đẩy kiểm soát ô nhiễm thủy ngân (22/09/2014)

>   Hơn 900 tỷ đồng nâng cấp sân bay Pleiku (22/09/2014)

>   Thị phần hàng không giá rẻ ở châu Âu tăng 40% trong năm 2014 (22/09/2014)

>   Không phải cứ có tiền là đầu tư định cư được ở Mỹ (22/09/2014)

>   Hai mặt của hiện tượng xuất siêu (22/09/2014)

>   Quyền lực Samsung (22/09/2014)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật