Thứ Sáu, 05/09/2014 15:00

Kiểm toán hoạt động giúp chương trình nhà ở xã hội thực hiện hiệu quả

Đó là khẳng định của Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng tại Hội nghị Trao đổi về mục tiêu, tiêu chí cuộc kiểm toán hoạt động (KTHĐ) Chương trình nhà ở xã hội (NOXH) của thành phố Hà Nội, đánh giá việc thực hiện quy chế phối hợp do Kiểm toán Nhà nước (KTNN) và Bộ Xây dựng phối hợp tổ chức, ngày 4/9 tại Hà Nội.

KTHĐ nâng cao hiệu quả hoạt động cho ngành xây dựng

Thực tế này đã được chứng minh sau 2 năm KTNN và Bộ Xây dựng thực hiện Quy chế phối hợp công tác số 1383/QCPH-KTNN-BXD, ngày 15/8/2012. Theo đó, trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn do pháp luật quy định, KTNN và Bộ Xây dựng đã tạo điều kiện cho nhau thực hiện trên tinh thần chủ động phối hợp đảm bảo trình tự, thủ tục trong quy chế phối hợp, góp phần nâng cao hiệu quả, và thực hiện tốt chức năng nhiệm vụ của hai bên.

Phát biểu tại Hội nghị, ông Nguyễn Hữu Vạn, Tổng Kiểm toán Nhà nước cho biết: Trong hai năm thực hiện Quy chế phối hợp, KTNN đã tiến hành các cuộc kiểm toán: Kiểm toán báo cáo quyết toán ngân sách, tiền và tài sản nhà nước của Bộ Xây dựng niên độ 2011, 2013; kiểm toán thường niên dự án ĐTXD công trình nhà Quốc hội, kiểm toán chuyên đề hỗ trợ nghèo và nhà ở theo quyết định 167/2008/QĐ-TTg; kiểm toán một số TCty thuộc Bộ Xây dựng như TCty Lắp máy Việt Nam, TCty Sông Đà… Để đảm bảo thông tin, lập kế hoạch kiểm toán, KTNN đã thành lập tổ khảo sát và xây dựng đề cương khảo sát gửi Bộ Xây dựng để có sự phối hợp kịp thời.

Cũng bởi sự phối hợp này, việc phối hợp kiểm toán đã đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ theo hướng đảm bảo rõ căn cứ pháp lý, chế độ chính sách quản lý đầu tư xây dựng phục vụ cho kết luận kiểm toán.

Do vậy, hầu hết các kiến nghị kiểm toán của KTNN và Bộ Xây dựng đều được thực hiện đầy đủ. Công tác phối hợp giữa KTNN và Bộ Xây dựng cũng được thể hiện trong thực hiện kết luận, kiến nghị kiểm toán, cụ thể: Ngay sau khi có kết luận liểm toán, lãnh đạo Bộ Xây dựng đã ban hành văn bản chỉ đạo các đơn vị được kiểm toán và các đơn vị trực thuộc Bộ thực hiện nghiêm túc kết luận, kiến nghị của KTNN, đồng thời giao cho Vụ Kế hoạch Tài chính là cơ quan đầu mối tổng hợp kết quả thực hiện kết luận, kiến nghị của KTNN đảm bảo đúng quy định.

Bên cạnh đó là công tác phối hợp trong việc tổ chức hội thảo, tọa đàm và các lớp bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cũng như hoạt động tuyên truyền Luật Kiểm toán nhà nước và các văn bản pháp luật có liên quan.

Ghi nhận hiệu quả của việc KTHĐ đối với ngành xây dựng, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng nhấn mạnh: Công tác thanh tra kiểm tra là hoạt động rất quan trọng trong kiểm toán nhà nước. Kiểm toán Nhà nước là kiểm toán về tài chính, tổ chức, sử dụng tài sản ngân sách cũng như tài sản công.

Đây là việc rất quan trọng trong việc đảm bảo thực thi chính sách cũng như việc ngăn ngừa thất thoát, lãng phí, nâng cao hiệu quả về việc sử dụng vốn nhà nước nói chung cũng như ngoài nhà nước.

Đối với công tác kiểm toán, Bộ Xây dựng luôn coi đây là nhiệm vụ của Bộ, bởi nếu không kiểm toán thì Bộ Xây dựng cũng sẽ thanh tra, kiểm tra để định kỳ, đột xuất và nhiều phạm vi khác theo đúng quyền hạn. Đây sẽ là cơ sở để chỉ ra sai phạm, hạn chế, đồng thời biểu dương những việc làm đúng, giúp các đơn vị yên tâm thực hiện các chính sách an sinh xã hội.

Góp phần minh bạch chương trình nhà ở xã hội

Kiểm toán hoạt động là một chương trình mới và đã chọn chương trình NOXH là chương trình thí điểm đầu tiên.

Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng cũng nhấn mạnh: NOXH là Chương trình tâm huyết của Đảng và ngành xây dựng, điều này vốn đã được xác định rõ tại Nghị quyết 02/NQ-CP ngày 7/1/2013 về một số giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, hỗ trợ thị trường, giải quyết nợ xấu.

Bộ Xây dựng với trách nhiệm là quản lý nhà ở thì phải đảm bảo cho người dân được cải thiện nhà ở, nhưng thực tế hiện nay, người nghèo được cải thiện rất ít. Từ thực tế này, Bộ Xây dựng đã đề xuất chiến lược nhà ở, trong đó, cụ thể hóa quan điểm của Đảng về phát triển nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa với mục tiêu vì con người và tạo điều kiện cho người nghèo, người thu nhập thấp có nhà để ở.

Từ Chiến lược nhà ở 2011 dẫn đến hàng loạt các chính sách nhà ở, trong đó có Nghị định 188 rất cụ thể về nhà ở xã hội. Trên thế giới như Singapore, Hàn Quốc… mô hình nhà ở xã hội đã phát triển từ rất lâu, những người làm công ăn lương, doanh nghiệp đều làm NOXH.

Trong khi đó, Việt Nam mới chỉ phát triển chưa đầy hai năm. Vậy nhưng dưới sự lãnh đạo của Chính phủ, Nhà nước cũng như tâm huyết của ngành xây dựng, NOXH đang từng bước đáp ứng được nguyện vọng của đông đảo quần chúng nhân dân.

Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng cho biết, khu NOXH Đặng Xá - Gia Lâm là một ví dụ điển hình với sở hạ tầng cũng như tiện ích không khác gì nhà ở thương mại như: Bể bơi, quảng trường… mà công chức viên chức đang ở chỉ có hơn 9 triệu/m2. Đây là một hình mẫu về đô thị văn minh trong tương lai.

Trong quá trình thực hiện, KTNN cũng đưa ra nhiều kế hoạch giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn về thủ tục, giá cả cũng như việc xác định đối tượng mua NOXH. Về phía Bộ Xây dựng, Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng đồng tình với kế hoạch đề ra của KTNN và đề nghị nên đi sâu vào việc lập kế hoạch cụ thể như đề án phát triển NOXH đến 2020… phải có đề án trung, dài hạn chứ không nên theo cơ chế tự phát.

Hiện nay, Chương trình NOXH đã mở rộng cho nhiều đối tượng: nhà ở cho người nghèo, người có công, sinh viên, công nhân, lực lượng vũ trang, hạ sỹ quan, quân nhân, người dân đô thị (người dân làm lao động hưởng lương ở đô thị), cán bộ công chức, viên chức trong hệ thống chính chị (có khó khăn về nhà ở). Do vậy, việc thẩm định, kiểm soát giá bán cũng sẽ được quản lý sát sao, nếu có dấu hiệu tăng giá, yêu cầu dừng ngay để thanh kiểm tra.

Kim Thoa

xây dựng

Các tin tức khác

>   Doanh nghiệp bất động sản tiết lộ lý do khiến giá nhà cao (05/09/2014)

>   TP.HCM: Vi phạm trong lĩnh vực xây dựng giảm gần 70% (05/09/2014)

>   Ký quỹ, bảo lãnh làm khó DN BĐS (05/09/2014)

>   10 năm, mất trắng hơn 10 tỷ vì quy hoạch “xoay tua” (04/09/2014)

>   Bộ Xây dựng “xé rào”, cho phép xây “căn hộ độc thân” (04/09/2014)

>   Luật Đất đai sửa đổi: Lực đẩy cho hoạt động M&A (04/09/2014)

>   Đại gia bất động sản kêu oan vì bị tố chây ỳ làm sổ đỏ (04/09/2014)

>   Dự báo: Giá đất nội đô Hà Nội sẽ tăng (04/09/2014)

>   Sự trở lại của căn hộ cao cấp trên thị trường (04/09/2014)

>   Điểm mặt các dự án nhà ở xã hội... "siêu rùa" (04/09/2014)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật